Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Không thể quy hoạch thủ đô Hà Nội với một tầm nhìn ngắn

Anh Vũ

Hôm 26/7 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt « Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 ». Dự án này gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn cũng như dư luận.
Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Việt Nam cũng đã được bộ Xây dựng tổ chức ngay sau đó cùng với việc triển lãm sơ đồ của thủ đô Hà Nội cho đến năm 2050. Đây là một dự án với tham vọng trong 40 năm tới Hà Nội sẽ được mở rộng thành một thủ đô lớn hiện đại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bản dự án quy hoạch do Bộ Xây dựng thuê công ty tư vấn liên danh của Hàn Quốc và Mỹ, gọi tắt là PPJ, bắt đầu tiến hành từ năm 2008, ngay từ khi được đưa ra giới thiệu lần đầu đã bị giới chuyên môn phản bác mạnh, vì các nhà quy họach có ý định đưa trung tâm hành chính lên Ba Vì, một huyện của Hà Nội mở rộng cách trung tâm khoảng sáu chục cây số. Đồ án quy hoạch Hà Nội này cũng đã được đưa ra xin ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Cuối cùng, các nhà lập đồ án đã phải bỏ ý tưởng đưa trung tâm hành chính của thủ đô lên Ba Vì, nhưng vẫn giữ lại dự án xây dựng trục đường giao thông Ba Vì - Hà Nội, một ý tưởng cũng đã gây nhiều tranh cãi.

RFI đã có cuộc phỏng vấn Kiến trúc sư Trần Thanh Vân, một người rất tâm huyết với kiến trục đô thị của Hà Nội và đã từng lên tiếng phản biện về đồ án quy hoạch "Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050".


Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: