Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Hoa Kỳ cần chuyển trọng tâm đối ngoại từ Trung Đông về châu Á

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Kampbell (thứ 2 trái) trong cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Philippines lần thứ nhất, Manila, 27/1/2011.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Kampbell (thứ 2 trái) trong cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Philippines lần thứ nhất, Manila, 27/1/2011.
Reuters
 
Tú Anh

Hôm nay, 15/8/2011, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell nhận định là Hoa Kỳ phải dời trọng tâm ngoại giao từ Trung Đông về châu Á. Ông thừa nhận là Hoa Kỳ quan ngại về các vụ hải thuyền Trung Quốc liên tục bắt nạt hay xung đột với tàu thuyền của các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam.

Đến thăm nước Úc trong khuôn khổ cuộc “Đối thoại lãnh đạo Mỹ  - Úc” vào cuối tuần qua tại Perth, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, đặc trách Châu Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell đã dành cho báo The Australia lời kêu gọi “đặc biệt”. Phát biểu quan điểm của chính quyền Obama, ông Kurt Campbell tuyên bố là “một trong những thách thức quan trọng nhất của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là phải tập trung nỗ lực thiết lập chính sách lâu dài tại Á châu, thay vì chỉ lo đối đầu với những cản lực trước mắt tại Trung Đông”.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á Thái Bình Dương giải thích là Hoa Kỳ không có chủ trương “xem nhẹ” Trung Đông, nhưng quan điểm chiếm đa số hiện nay tại Washington là Hoa Kỳ quyết tâm dấn thân vào vùng châu Á.

Trong bối cảnh này, ông nói Hoa Kỳ đã tăng cường đối thoại với Trung Quốc, nhưng không phải chỉ có quan hệ với Bắc Kinh là quan trọng nhất. Trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell, cánh tay mặt của ngoại trưởng Hillary Clinton, nhấn mạnh đến chiến lược củng cố hợp tác mật thiết với với đồng minh Úc, phục hồi quan hệ với Hiệp Hội Asean và các quốc gia thành viên then chốt của Đông Nam Á như Indonesia, Singapore và Việt Nam cũng như với Philippines.

Ông Kurt Campbell cũng bác bỏ những lập luận cho rằng siêu cường Hoa Kỳ đang suy yếu nên khó có thể đóng vay trò then chốt tại châu Á trong bối cảnh Trung Quốc vươn dậy. Theo ông, thì lập luận “Hoa Kỳ suy yếu” đã từng được đưa ra nhiều lần như sau chiến tranh Việt Nam, sau chiến tranh lạnh, Nhật Bản sẽ qua mặt nước Mỹ … nhưng cuối cùng thực tế đã chứng minh ngược lại.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ nhận định là trong lịch sữ, kinh tế Hoa Kỳ nhiều lần gặp khó khăn, nhưng với nền tảng kinh tế vững chắc và chính trị ổn định, ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là siêu cường thế giới.

Cuối cùng, nhận định về các vụ Trung Quốc uy hiếp tàu thuyền các nước trong khu vực trong đó có Nhật Bản,Việt Nam và cả tàu Mỹ, trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell cho đây là “chính sách đối ngoại áp đặt quyền lực của Trung Quốc không thể chối cãi được”, mà mọi người đều thấy Bắc Kinh thực hiện tại biển Đông, cũng như tại nhiều nơi khác trên thế giới.

Không có nhận xét nào: