Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

LHQ kêu gọi kiềm chế ở Libya

Quân nổi dậy Libya trên đường phố thủ đô Tripoli
Lãnh đạo phe nổi dậy đang kêu gọi binh sĩ của mình kiềm chế và không có những hành động trả thù
Liên Hiệp Quốc vừa kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Libya có những hành động để đảm bảo rằng sẽ không có bạo lực và trả thù.
Lời kêu gọi này diễn ra sau khi có tin tức về những vụ bạo lực và những cáo buộc giết người của cả hai phe trung thành với Đại tá Gaddafi và phe nổi dậy.

Liên Hiệp Quốc cũng đồng ý giải phóng 1,5 tỷ đô la tài sản của Libya vốn đã bị đóng băng do các lệnh cấm vận trừng phạt chế độ Gaddafi để trang trải chi phí cho các nhu cầu nhân đạo cấp thiết.
Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp diễn ở thủ đô Tripoli mà hiện nay phần lớn đã nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy.
Các cuộc đọ súng tiếp tục nổ ra hôm thứ Năm ngày 25/8 ở quận Abu Salim, một trong những khu vực cuối cùng còn nằm dưới sự kiểm soát của phe ủng hộ Đại tá Gaddafi ở thủ đô Tripoli.
Quân nổi dậy cũng đang nỗ lực tiến vào thị trấn Sirte, quê nhà của Đại tá Gaddafi, nhưng đã gặp phải sự kháng cự dữ dội.
Theo các nguồn tin thì chiến đấu cơ Nato đã tiến hành các cuộc không kích vào thị trấn Sirte trong suốt đêm thứ Năm.
Cũng vào cuối ngày thứ Năm, Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) cho biết họ đã chuyển trung tâm chính trị từ căn cứ địa Benghazi về Tripoli.

Chứng cứ mạnh mẽ

Các tay súng nổi dậy Libya ở Tripoli
Chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở những cứ điểm cuối cùng của Gaddafi ở Tripoli
Người phát ngôn về vấn đề nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Rupert Colville nói khó mà kiểm chứng những thông tin về các vụ sát hại và tra tấn, nhưng ông cũng nói rằng những sự việc như thế sẽ được Ủy ban Điều tra các Vấn đề về Libya xác minh.
“Chúng tôi hối thúc tất cả những người hiện đang nắm giữ chức trách ở Libya, bao gồm các tư lệnh chiến trường, hãy có những hành động tích cực để đảm bảo rằng sẽ không có tội ác hay hành động trả thù nào xảy ra,” ông nói với hãng tin Reuters.
Trước đó Liên Hiệp Quốc đã từng tuyên bố một số hành động quân sự ở Libya có thể bị xem như là tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại.
Hồi đầu tuần, Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil đã yêu cầu quân nổi dậy không được có các cuộc tấn công trả thù nhằm vào các binh sĩ trung thành với Gaddafi, và đe dọa sẽ từ chức nếu lời cảnh báo của ông không được lưu tâm.
Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes đã đến thăm một bệnh viện ở quận Mitiga của Tripoli, nơi tiếp nhận thi thể của 17 chiến binh của phe nổi dậy.
Các bác sĩ cho biết những binh sĩ này là tù binh của quân đội Gaddafi ở Tripoli. Họ đã bị tra tấn và sát hại khi quân nổi dậy chiếm được thủ đô hồi đầu tuần.
Bác sĩ Hoez Zaitan làm việc ở bệnh viện cho biết khoảng một nửa các thi thể có những vết đạn từ phía sau gáy trong khi một nửa còn lại có chân tay bị biến dạng.
Ông nói các thi thể này đang được khám nghiệm để tìm các chứng cứ đưa ra trước tòa án về tội phạm chiến tranh.
Trong khi đó, xác của ít nhất 12 tay súng trung thành với Gaddafi – hai người trong số đó bị trói tay sau lưng – cũng được tìm thấy ở một bùng binh ở trung tâm thủ đô Tripoli.
Một trong số các thi thể có ống chuyền dịch trên cánh tay, trong khi vài thi thể khác biến dạng do bị đốt cháy.
Tổ chức Ân xá Quốc tế nói họ có những ‘bằng chứng mạnh mẽ’ về những hành vi bạo lực của cả hai phe ở thành phố ven biển Zawiya, bao gồm những cáo buộc về những hành động bạo lực của phe nổi dậy nhằm vào những công nhân nhập cư châu Phi vốn bị cáo buộc làm lính đánh thuê.
Tối thứ Năm ngày 25/8, Liên Hiệp Quốc đã đạt được thỏa thuận giải phóng 1,5 tỷ đôla tài sản của Libya sau khi một điều khoản nhắc đến Hội đồng Chuyển giao Quốc gia bị dỡ bỏ.
Trước đó Nam Phi đã bác bỏ đề xuất này với quan ngại rằng việc đưa tiền cho NTC cũng có nghĩa là chính thức thừa nhận họ là những người lãnh đạo ở Libya – điều mà cho đến nay Nam Phi và Liên đoàn châu Phi vẫn chưa đồng ý.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: