Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Chiến dịch trấn áp tại giáo phận Vinh

2011-08-15
Ngay sau bản án 7 năm của Cù Huy Hà Vũ là một loạt các đợt trấn áp người dân của công an đối với giáo phận Vinh.


Source Dòng Chúa Cứu Thế

Buổi cầu nguyện đêm 14 tháng 8, 2011 tại nhà thờ DCCT Saigon cho Việt Nam, cho các tôn giáo và đặc biệt cho Đức cha Nguyễn Thái Hợp, mục tử giáo phận Vinh và 10 người Công giáo bị công an bắt giam biệt tích. 
Công an đến tận nhà từng người bắt những thanh niên công giáo đi biệt tăm, không có lệnh bắt, không có trát toà và tệ hại nhất là thân nhân của người bị bắt không biết người thân của mình bị giam giữ nơi đâu. Mặc Lâm có bài viết sau đây.

Những người bị bắt đều thuộc Dòng Chúa Cứu Thế

Sau loạt bắt giữ người nghiêm trọng này, dư luận dấy lên mối lo ngại có thể những thanh niên công giáo thuộc giáo phận Vinh đã tham gia một tổ chức chính trị nào đó, hoặc họ đang âm mưu làm một công tác nguy hiểm có hại cho an ninh của chế độ đến nỗi hệ thống công an mới mạnh tay bắt người hàng loạt mà không cần bất cứ hình thức pháp luật nào.
Những người bị bắt đều là thanh niên trí thức công giáo. Chín người cư ngụ tại Nghệ An và một người tại Thanh Hoá, tất cả đều được xác định là có tham gia đến các sinh hoạt mục vụ và bác ái của Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo phận Vinh. Việc bắt giữ hàng loạt này dẫn đến câu hỏi phải chăng những việc làm hồi gần đây của Dòng Chúa Cưu Thế đã làm hệ thống an ninh nhà nước không hài lòng, dẫn tới việc bắt giữ các thành phần trẻ cộng tác với nhà Dòng, hầu chặt đi những tinh hoa mà Dòng Chúa Cứu Thế đã xây dựng lâu nay.

Những người bị bắt đều là thanh niên trí thức công giáo. Chín người cư ngụ tại Nghệ An và một người tại Thanh Hoá, tất cả đều được xác định là có tham gia đến các sinh hoạt mục vụ và bác ái của Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo phận Vinh.
Chúng tôi mang câu hỏi này để nhờ linh mục Antôn Lê Ngọc Thành giải đáp, ông có ý xác nhận những nghi ngờ của chúng tôi như sau:
-Rõ ràng đó là việc họ tỏ ra muốn cô lập hoạt động của Dòng Chúa Cứu Thế với tất cả cộng đồng dân Chúa. Họ nghĩ rằng Dòng Chúa Cứu Thế có ảnh hưởng với anh em đang muốn cộng tác với DCCT. Một cách nào đó gián tiếp cho người ta biết rằng nếu ai chơi với DCCT thì sẽ nguy hiểm, điều đó chúng tôi thấy là có.
Vụ bắt giữ hàng loạt giáo dân trong một giáo phận làm người ta nhớ lại thời gian bách hại Thiên Chúa Giáo trước đây, cũng tại giáo phận Vinh nơi truyền thống bỏ mình vì đạo đã ăn sâu vào từng giáo dân. Người chủ chăn luôn là tấm gương cho Ki tô hữu và đó là lý do khiến người ta nghĩ tới đức giám mục Phao
Cha Antôn Lê Ngọc Thanh chia sẻ Lời Chúa tại  nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Saigon ở đường Kỳ Đồng
Cha Antôn Lê Ngọc Thanh chia sẻ Lời Chúa tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Saigon ở đường Kỳ Đồng (15 tháng 8, 2011). Source DongChuaCuuThe


lô Nguyễn Thái Hợp, người được tiếng là thẳng thắng trươc những áp lực của chính quyền từ trước tới nay.
Câu hỏi này cũng được linh mục Lê Ngọc Thành giải đáp:

-Rõ ràng đó là việc họ tỏ ra muốn cô lập hoạt động của Dòng Chúa Cứu Thế với tất cả cộng đồng dân Chúa. Họ nghĩ rằng Dòng Chúa Cứu Thế có ảnh hưởng với anh em đang muốn cộng tác với DCCT. Một cách nào đó gián tiếp cho người ta biết rằng nếu ai chơi với DCCT thì sẽ nguy hiểm, điều đó chúng tôi thấy là có.
LM.Lê Ngọc Thành-Qua việc này còn có sự khác mà chúng tôi có những thông tin cho thấy rằng có vẻ như họ đang muốn nhắm vào giáo phận Vinh và Đức cha Hợp. Trong một tuần qua tôi có tin cho biết có những anh công an của Bộ đã đi các toà Giám mục để thăm dò phản ứng của các ngài về đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh
Có vẻ như họ đang thật sự muốn chia rẻ các giám mục với đức cha Hợp. Họ chuẩn bị kế hoạch nhắm vào giáo phận Vinh. Một thông tin khác tôi nghe đựơc có thể là hai bài trả lời phỏng vấn của Đức cha Hợp bên Hoa Kỳ khi ngài đang ở bên đó nó có vẻ như không đựơc vui lòng nhà nứơc lắm và họ coi đó như một dấu hiệu không tích cực với họ.

Quyền bắt giam biệt tích không cần lệnh của công an

Một trong những thân nhân của người bị bắt là chị Đinh Thị Oanh vợ của anh Nguyễn Xuân Anh, chị cho biết chồng mình bắt một cách bất minh khi công an lừa anh ra ngoài rồi bắt như bắt súc vật, chị kể:-Bọn nó lừa ra ngoài đường rồi nó chụp cổ chứ nó không vào nhà không có giấy tờ không có lệnh gì hết. Hồi trước chồng em làm trên xã cho nên khi có hai nguời trên xã xuống thì chồng em theo họ lên đó vì nghĩ có việc gì đấy nên mới theo họ đi, thế là họ bắt chồng em đi luôn cho tới khi tối về mới khám xét nhà em, em không hiểu gì cả.Họp đến khám xét nhưng không có gì cả. Em có hỏi chồng em bây giờ ở đâu rồi thì họ không nói. Sau khi khám xét xong họ cầm tờ giấy đó đi luôn chứ không đưa lại cho nhà em xem thử sự việc ra sao.
có hai nguời trên xã xuống thì chồng em theo họ lên đó vì nghĩ có việc gì đấy nên mới theo họ đi, thế là họ bắt chồng em đi luôn cho tới khi tối về mới khám xét nhà em, em không hiểu gì cả.Họp đến khám xét nhưng không có gì cả. Em có hỏi chồng em bây giờ ở đâu rồi thì họ không nói.
Chị Oanh bức xúc khi nói về việc công an bắt chồng mà không có bất cứ một loại giấy tờ gì cho thấy sự coi thường pháp luật của họ. Còn chị Thuận, vợ nhà giáo Lê Hải Châu, người cuối cùng bị bắt vài ngày trứơc đây nói rằng chồng chị bị bắt mà không biết vì tội gì. Với tư cách là một nhà giáo, anh không sinh hoạt gì gây bất lợi cho nhà nứơc ngoại trừ tham dự các sinh hoạt tông đồ và bác ái. Chị cho biết:

-Nói chung khi bữa hôm qua em về nhà sau đó thì thấy nói là công an xuống bắt đi rồi em cũng không biết nữa. Thấy anh ở nhà không hoạt động hoạt điếc gì đâu. Em về nhà vào khoảng 3 giờ kém nhưng chừng 5 giờ chiều thì họ đưa đi. Nghe nói đây là công an huyện đến đưa đi chứ không nói gì hết, chỉ mặc quần áo rồi họ đưa đi.Linh mục Lê Ngọc Thành cho biết Dòng Chúa Cứu Thế không gửi thư yêu cầu công an trả lời tại sao lại bắt giữ giáo dân một cách bất thường như vậy, vì LM Thành cho rằng công an không bao giờ trả lời cho nhà thờ những câu hỏi tương tự, ông nói:-Về phương diện của chúng tôi thì chúng tôi đã có thông cáo báo chí. Đối với các cấp chính quyền chúng tôi đã có kinh nghiệm cụ thể là họ không bao giờ trả lời cho chúng tôi, thí dụ như đợt cha Giám tỉnh vừa rồi làm kháng thư cũng vậy, họ chẳng bao giờ trả lời và hàng loạt những vấn đề khác nên chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi chỉ thưa với dư luận chứ không thể thưa với họ được.Luật pháp Việt Nam cũng như hầu hết các nước trên thế giới đều bắt buộc cơ quan an ninh phải cho phép thân nhân người bị bắt biết rõ họ bị giam giữ tại đâu, và người bị bắt có quyền nhờ luật sư hiện diện trong lúc họ cung khai với cơ quan điều tra. Thế nhưng tất cả 10 giáo dân giáo phận Vinh không đựoc cái quyền tối thiểu này. Gia đình nạn nhân không biết họ bị giam giữ tại đâu, và tình trạng sức khoẻ của họ đang là một dấu hỏi lớn trong cộng đồng giáo phận

Vinh nói riêng và cho tất cả những ai có quan tâm đến họ nói chung.
Chị Đinh Thị Oanh vợ anh Nguyễn Xuân Anh cũng như những thân nhân của 9 người khác đều bị công an từ chối khi họ muốn biết tình trạng giam giữ của chồng con họ, chị nói:
-Em không có một tin tức gì cả. Hôm trứơc em có ra ngoài bộ công an ở ngoài Hà Nội thì bộ họ nói là không có. Họ bảo em về hỏi lại công an Nghệ An. Gia đình em hai đứa con còn nhỏ công việc gì cũng nhờ chồng cả mà đến giờ cũng chưa biết tin tức trong lúc em có bao công việc phải lo cũng không biết phải làm sao.
Linh mục Lê Ngọc Thành xác nhận tình trạng này như sau:

Về việc họ bắt giam thì đến giờ phút này không có một tin tức gì cả. ngày hôm kia gia đình nạn nhân đến để đề nghị công an bộ theo gợi ý của công an Nghệ An vì khi họ bắt người thì công an nói đây là chiến dịch của bộ. Gia đình đến bộ thì bộ lại nói không biết mà phải về hỏi lại công an Nghệ An mà hỏi
LM.Lê Ngọc Thành
-Về việc họ bắt giam thì đến giờ phút này không có một tin tức gì cả. ngày hôm kia gia đình nạn nhân đến để đề nghị công an bộ theo gợi ý của công an Nghệ An vì khi họ bắt người thì công an nói đây là chiến dịch của bộ. Gia đình đến bộ thì bộ lại nói không biết mà phải về hỏi lại công an Nghệ An mà hỏi! Đây là tình trạng họ bắt người nhưng không ai chịu trách nhiệm là mình bắt người cả.
Sáng ngày hôm qua gia đình của các nạn nhân đã cùng đứng tên gửi một đơn đề nghị tới các cấp cao nhất trong hệ thống công an và toà án cũng như viện kiểm sát, nhằm đòi hỏi làm sáng tỏ số phận của thân nhân họ. Im lặng bắt giữ hàng loạt con người trong vụ này khiến người ta liên tưởng tới số phận của nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tự Điếu Cày, cho tới nay vẫn bặt vô âm tín. Tính chất khủng bố chỉ làm cho niềm tin của dân chúng ngày một mòn lần đi và chắc chắn không ai có thể chia sẻ sự im lặng tàn nhẫn này.Dư luận vẫn trông mong sự công bằng tối thiểu đối với những người dân trong tay không một tấc sắt. Công an có thể bắt họ bất cứ lúc nào nếu có đầy đủ văn bản theo pháp luật yêu cầu, tuy nhiên công an không thể dùng hành động trái pháp luật để thi hành pháp luật, ngay cả khi người dân phạm tội.


Không có nhận xét nào: