Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Phiên phúc thẩm Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ chứng minh nền nhân quyền VN

Gia Minh, biên tập viên

Kết quả phiên phúc thẩm xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vào ngày 2 tháng 8 về những cáo buộc làm phương hại an ninh quốc gia sẽ có tác động quan trọng đến vấn đề thượng tôn pháp luật và quyền tự do bày tỏ ý kiến tại Việt Nam.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch cho biết nhận định của




Ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức HRW



tổ chức về đánh giá đó như sau:
Vì họ làm cho thủ tục tố tụng trở thành vấn đề. Trong phiên sơ thẩm, các luật sư bào chửa yêu cầu thẩm phán cung cấp cáo trạng mà tòa căn cứ để luận tội ông nhưng yêu cầu chia xẻ thông tin đó bị khước từ.
Lẽ ra ông Cù Huy Hà Vũ không thể bị giam tù vì ông chỉ sử dụng quyền bày tỏ ý kiến theo như Công ước về các quyền Chính trị và Dân sự mà Việt Nam đã phê chuẩn mà thôi.

Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy thực thi một việc làm đúng vào thời điểm này là tiến hành phiên phúc thẩm công bằng và độc lập.
Human Rights Watch đưa ra thống kê là Việt Nam hiện có ít nhất 486 tù nhân chính trị và tôn giáo. Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là một trong số gần 40 nhà đấu tranh, nhà văn, blogger, và thành viên của các nhóm tôn giáo độc lập lên tiếng ôn hòa bị chính quyền Việt Nam bỏ tù từ tháng giêng năm 2009 cho đến nay.
Còn 38 nhà bất đồng chính kiến ôn hòa khác bị bắt trong năm 2010 và từ đầu năm 2011 cho đến nay. Số này đang bị giam giữ chờ ngày ra tòa.

Nguồn RFA.

Không có nhận xét nào: