Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Sài Gòn : Thuyền hoa tưởng niệm liệt sỹ Hoàng Sa - Trường Sa


danlambao - Lúc 07 giờ tối ngày 14/08/2011, nhân dịp lễ Vu Lan & rằm tháng bảy, một nhóm thanh niên, trí thức tại Sài Gòn đã bất ngờ đứng ra tổ chức sự kiện thắp nến, thả thuyền hoa nhằm tưởng niệm các liệt sỹ Hoàng Sa - Trường Sa.

Tin cho biết, khoảng vài chục người đã tập trung về bờ kênh Nhiêu Lộc, phía tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa để cùng tham gia sự kiện khá hiếm hoi và đặc biệt này.

Sau khi đã tập trung đông đủ, hàng trăm chiếc thuyền giấy với nhiều màu sắc, được gấp lại một cách tỉ mỉ do nhiều người trân trọng mang đến. 

Một bạn đọc danlambao ở Sài Gòn cho biết, các bạn đã gấp thành 138 chiếc thuyền giấy tượng trưng cho 74 liệt sỹ Hoàng Sa năm 1974 và 64 liệt sỹ Trường Sa năm 1988. Mỗi chiếc thuyền giấy tượng trưng cho vong linh một người nằm xuống vì Tổ Quốc, kèm theo thông tin về người liệt sỹ ấy được in trên tờ giấy khổ A4.

Ngoài ra, còn có hàng trăm chiếc thuyền giấy khác, tượng trưng cho vong linh những người ngư dân bị Trung Quốc giết hại khi đang đánh cá trên vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, một phụ nữ đã đọc lời văn tế : "...Hôm nay ngày rằm tháng bảy, nhân ngày xá tội vong nhân, chúng tôi, những người yêu nước Việt tại Sài Gòn xin mời về đây linh hồn :

58 người đã chết ở Hoàng Sa, ngày 19 tháng 01 năm 1974,

64 người đã chết ở Trường Sa, ngày 14 tháng 03 năm 1988.

Gọi hồn những ngư dân đã bị Trung Quốc giết chết ở ngoài khơi..."

Sau phần nghi thức, bảng tên của các liệt sỹ được hóa (đốt), hàng trăm chiếc thuyền giấy chở theo những ngọn nến lung linh được thả xuống và trôi theo dòng nước, tạo nên một khung cảnh đẹp hiếm thấy và ngập tràn cảm xúc.

Chia sẻ với danlambao, một người đứng ra tổ chức sự kiện lần này cho biết : Qua những sự kiện cụ thể thế này, hy vọng những hành động yêu nước sẽ được nhân rộng ở khắp nơi. Mặc dù ở Sài Gòn không thể biểu tình - tuần hành được, nhưng chúng ta cần sáng tạo các ý, khơi gợi về lòng yêu nước, biển đảo, tri ân những người đã hy sinh. Không nhất thiết biểu tình đối đầu, khi chưa thể được.

Sự kiện kết thúc lúc 07h45', mọi người xếp thành một hàng ngang, tay nắm chặt tay trong tinh thần đoàn kết.

Không có nhận xét nào: