Pages

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Từ Marx đến món… lưỡi bò

Nguyễn Bá Dũng

Sống là gì ? Kẻ phàm tục thấy quá dễ hiểu : là ăn, là mặc, là… vui (thực, y, hành lạc).

Cỡ nửa thế kỷ nay, bọn đầu bạc (sắp hết) chúng tôi được nhồi vào tận giấc mơ rằng : “ Sống là đấu tranh ”. Vậy mà tuổi này trí nhớ thời lãng đãng, may mà có Google mới tìm thấy “ chân lý ” đó thuộc về Marx.

Hiện cả nước, chính phủ và nhân dân (chỉ trừ bọn phản quốc) đang căng mình đấu tranh đòi cắt đi cái “ lưỡi bò ” của một đại quốc – tiểu nhân. Với 7 tuần “ tụ tập ” vừa qua ; thức thì hết lên mạng lại tới vườn hoa Canh Nông, ngủ thì mơ thấy “ Sống là đấu tranh ” …

Vậy coi như cụ Marx đồng ý với người Việt (phàm tục) mình đi. Đấu tranh là ăn, là mặc, là… vui.

Mặc, chúng ta đã có sáng kiến của Tiến sĩ Nguyễn Quang A. Dù chính thức, cuộc thi thiết kế logo “ Nói không với đường lưỡi bò ” đã ngưng, nhưng ngàn ngàn chiếc áo mang ý tưởng ấy sẽ “ từ Bắc vô Nam ” và rồi “ từ Trường Sơn vươn tới Trường Sa ” trong những ngày gần đây.

Vui thì… bất tận và chắc chắn mọi người sẽ bàn bạc vui vẻ. Có nhiều người chỉ cần mang cờ tổ quốc xuống phố hát quốc ca là cũng đủ vui rồi.

Còn Ăn, sao không nhái theo ý tưởng Nguyễn Quang A với một lời kêu gọi các hàng ăn trong toàn cõi Việt Nam ta, từ sang trọng tới bình dân, hãy bày tỏ lòng yêu nước bằng cách bổ sung vào thực đơn của mình món Lưỡi Bò Nướng ? Hãy “ nói có với món lưỡi bò (nướng) ” ! Đoàn thể Phụ nữ cũng có thể thêm chỉ tiêu “ biết làm món Lưỡi Bò Nướng ” vào tiêu chuẩn “ Phụ nữ Yêu nước ” từ năm 2011 lắm chứ…

Những kẻ phàm ăn như tôi mà nghĩ đến một cái lưỡi bò cắt tư, ướp nước mắm tỏi bột ớt, nghệ, thì là rồi quạt trên than hồng thì nước bọt cứ tứa ra.

Đấu tranh bảo vệ lãnh thổ ắt còn lâu dài. Vậy là, cứ cuối tuần ta lại “ Sống là đấu tranh ” trọn vẹn : mặc áo “ nói không với Đường Lưỡi Bò ” đi phố hát Quốc ca và trưa ghé vào hàng bia nhấm nháp Lưỡi Bò Nướng với vài vại bia hơi Hà Nội… Chẳng may bị vợ gọi về thì hy vọng cũng có món đó ở nhà.

Cả triệu khách du lịch Trung Hoa (số liệu năm 2010) mà “ hấn hảo ” với “ Lưỡi Bò Nướng ” thì Lưỡi Bò – Bá quyền sẽ mau bị cắt đứt hơn.

Khi có Khách Phương Bắc “ Nam hạ ”, từ Quốc gia đến kẻ thất phu đều có thể mời bạn dùng món này. Nếu Khách yêu cầu phải có mùi vị quê hương thì ta sẵn sàng có vài món Lưỡi Bò kiểu Tầu : Để làm món “ Lưỡi Bò nướng kiểu Tầu ” thì chỉ cần ra chợ Đồng Xuân (Hà Nội) mua thêm vài gói Hương liệu chế thịt nướng “made in China” bổ sung vào. Chỉ e khách cũng không dám dùng… Còn món “ Lưỡi Bò kho Tầu ” thì quá dễ, chỉ cần có xì dầu / tương đen, hồi và đinh hương là đúng vị…

Các bạn lượng thứ nhé, khi tôi lan man từ Marx đến… Lưỡi Bò.

Chủ nhật tới, có Lưỡi Bò Nướng chưa ?

Tối Chủ nhật, 17/7

Nguyễn Bá Dũng

Không có nhận xét nào: