Pages

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

200.000 người biểu tình tại Ukraina chống đạo luật trấn áp mới

Biểu tình tại Kiev phản đối luật trấn áp đối lập, 19/01/2014.REUTERS/Gleb Garanich
Thụy My
Khoảng 200.000 người Ukraina hôm nay 19/01/2014 lại xuống đường tại quảng trường Độc Lập ở Kiev, thách thức đạo luật chống biểu tình của chính quyền vừa được thông qua trong tuần này – một đạo luật bị phương Tây mạnh mẽ tố cáo. Đây là cuộc biểu dương lực lượng lần thứ tám kể từ khi bắt đầu phong trào phản kháng, dù bị cấm biểu tình tại trung tâm thủ đô cho đến ngày 8/3.

Những người biểu tình đổ về quảng trường Độc Lập, còn gọi là Maidan, đã bị phe đối lập thân châu Âu chiếm đóng từ hai tháng qua. Họ phản đối Tổng thống Ianoukovitch hồi cuối tháng 11 đã từ chối ký kết một hiệp định hợp tác với Liên hiệp châu Âu, để xích lại gần với Nga. Nhiều người đội trên đầu soong nồi, rổ rá, các thùng carton, hay mang mặt nạ hóa trang để nhạo báng các luật mới - cấm người biểu tình đeo mặt nạ hay đội nón bảo hiểm.
Tổng thống Ianoukovitch tối thứ Sáu 17/1 đã ban hành một loạt các luật tăng cường trừng phạt những người biểu tình. Mặc cho sự cứng rắn của chính quyền, và nhiệt độ xuống âm 7°C, những người phản kháng đang chiếm đóng quảng trường đã củng cố các phương tiện rào chắn.
Các lãnh tụ đối lập trong đó có võ sĩ quyền Anh nổi tiếng Vitali Klitschko, đã kêu gọi người dân đứng lên phản đối lại các luật trên và cho biết đang chuẩn bị tổng đình công. Đảng dân tộc chủ nghĩa Svoboda (Tự Do) hôm qua cảnh báo rằng những người ủng hộ chính phủ đang chuẩn bị khiêu khích, có thể tấn công một cửa hàng bán vũ khí hay một kho đạn để rồi sau đó đổ cho phe đối lập.
Các luật mới quy định thêm hay củng cố các biện pháp trừng phạt những người biểu tình và cũng giống như Nga, buộc các tổ chức phi chính phủ có nhận tài trợ từ phương Tây phải đăng ký là « nhân viên nước ngoài ». Cụm từ được áp đặt cho những nhà đối lập thực sự hay bị nghi là đối lập vào thời kỳ Stalin, đã tái xuất hiện trong luật Nga từ năm 2012, sau đợt phản kháng Tổng thống Vladimir Putin.
Phương Tây đã cảnh báo chính quyền Ukraina về các đạo luật mang tính trấn áp, và cựu Thủ tướng đang bị cầm tù Ioulia Timochenko tố cáo việc thiết lập một chế độ « độc tài mới ».

Không có nhận xét nào: