Pages

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Nội các Ukraine từ chức

Tổng thống Yanukovych gặp lãnh đạo đối lập tối 27/1
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã chấp nhận đơn từ chức của thủ tướng và nội các trong lúc đang diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.
Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov nói bước đi nhằm tạo ra “sự thỏa hiệp xã hội và chính trị”.

Ông Viktor Yanukovych cũng đề xuất ân xá cho người biểu tình, với điều kiện họ tháo dỡ các rào chắn và chấm dứt tấn công các tòa nhà của chính phủ.
Diễn biến xảy ra sau khi quốc hội Ukraine bỏ phiếu với đa số thông qua việc bãi bỏ luật cấm biểu tình.

Đề xuất trên đã được đưa ra trong cuộc gặp của ông tổng thống với ba lãnh đạo đối lập chính.
Người biểu tình từng yêu cầu bỏ điều luật gây tranh cãi, đồng thời muốn ông Yanukovych từ nhiệm.
Luật chống biểu tình được Quốc hội vội vã thông qua hôm 16/1.
Trong điều luật này có các điểm như cấm dựng lều trại trái phép tại các địa điểm công cộng, và truy tố trách nhiệm hình sự cho hành vi phỉ báng quan chức nhà nước.
Các phóng viên nói trong phiên họp đặc biệt vào thứ Ba 28/1 nhằm thảo luận khủng hoảng chính trị trong nước, điều luật này có thể sẽ bị xóa bỏ.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Yanukovych vào tối thứ Hai để bày tỏ ủng hộ của Washington cho cuộc đàm phán hiện tại với phe đối lập nhằm tìm ra giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc khủng hoảng.
Ông Biden cảnh báo rằng đưa ra các biện pháp an ninh mạnh có thể khiến tình hình còn leo thang và thu hẹp khả năng giải pháp hòa bình.

Biểu tình lan rộng

Điều luật gây tranh cãi đã làm người biểu tình tức giận và khiến làn sóng biểu tình lan rộng trong nước Ukraine, thậm chí tới cả khu vực phía đông nói tiếng Nga vốn là nơi ủng hộ ông Yanukovych.
Người biểu tình, với xu hướng ủng hộ các đảng đối lập, đã nhằm vào các tòa nhà của chính phủ và chiếm trụ sở một số bộ ngành tại Kiev torng thời gian ngắn.
Ông tổng thống đã có cuộc gặp với lãnh đạo đảng Tổ quốc Arseniy Yatsenyuk, đảng Udar Vitali Klitschko, và lãnh đạo phe dân tộc chủ nghĩa Oleg Tyahnybok.
Trong một thông cáo đăng trên website của dinh tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp Olena Lukash được dẫn lời nói "một quyết định chính trị đã được đưa ra để bãi bỏ điều luật thông qua hôm 16/1, vốn đã gây tranh luận".
Bà Lukash cũng nói ông Yatsenyuk đã chính thức không chấp thuận chức thủ tướng mà ông được mời vào.
Hiện chưa có phản ứng từ các đảng đối lập.
Trong khi đó Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton đã thay đổi lịch trình tới Ukraine và sẽ đến nước này hôm 28/1, trước kế hoạch hai ngày, để gặp ông Yanukovych và các lãnh đạo đối lập.
Bà nói bà "quan ngại" về các thông tin rằng chính phủ đang chuẩn bị đưa ra luật tình trạng khẩn cấp.
Trước đó giới chức Ukraine nói họ chưa có ý định làm điều này.
Khủng hoảng bắt đầu khi Tổng thống Viktor Yanukovych rút khỏi thỏa thuận thương mại với EU hồi tháng 11 năm ngoái để đổi lấy khoản trợ giúp 15 tỷ đôla của Nga.

Không có nhận xét nào: