Pages

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Cam Bốt : Cảnh sát giải tán thô bạo người biểu tình tại Phnom Penh

Cảnh sát Cam Bốt xung đột với người biểu tình tại Phnom Penh.
 Ảnh ngày 27/01/2014.  
REUTERS/Samrang Pring
Thanh Hà
Vào sáng nay (27/01/2014) đối lập Cam Bốt tập hợp gần trụ sở bộ Thông tin tại Phnom Penh, đòi chính quyền cấp giấy phép cho một đài truyền hình độc lập hoạt động. Cảnh sát chống bạo động được điều tới giải tán đám đông. Khoảng một chục người bị thương.

Nhiều nhân chứng tại chỗ kể lại với hãng tin Reuters cảnh sát chống bạo động Cam Bốt dùng dùi cui điện, gậy gộc và lựu đan cay giải tán người biểu tình. Trong số những người bị thương có cả các phóng viên.
Bất chấp lệnh cấm tập hợp, khoảng 300 người vẫn tập hợp tại thủ đô Phnom Penh vào sáng nay đòi chính quyền cấp giấy phép hoạt động cho một đài truyền hình tư nhân độc lập thay vì chỉ quan tâm đến các phương tiện truyền thông thân chính quyền như từ trước tới nay.
Chính quyền thành phố Phnom Penh giải thích với hãng thông tấn Pháp AFP đã giải tán đám đông vì cuộc tập hợp sáng nay là một hành động « bất hợp pháp » và để đề phòng xảy ra bạo động.
Cuộc biểu dương lực lượng sáng nay là bước kế tiếp trong tiến trình đấu tranh của đối lập Cam Bốt. Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt đến nay vẫn bác bỏ kết quả bầu cử Quốc hội hồi tháng 7/2013 và không công nhận thắng lợi của đảng Nhân dân Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen. Đảng cầm quyền bị tố cáo gian lận bầu cử.
Phong trào đối lập Cam Bốt đã được giới công đoàn của ngành dệt may và nhiều thành phần trong xã hội ủng hộ.

Không có nhận xét nào: