Pages

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

VN vẫn nhập siêu nhiều nhất từ TQ

Nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt mức 23.7 tỉ đô la trong năm 2013, tăng 45% so với năm 2012, theo thông tin từ Tổng Cục Hải Quan.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong năm 2013, với tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt 50.2 tỉ đô la, nhiều gần gấp đôi so với nước đứng thứ hai là Hoa Kì (29 tỉ đô la).

Bấm
Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ tăng 7% trong năm qua, trong khi nhập khẩu từ quốc gia láng giềng tăng tới 28%. Như vậy tốc độ tăng nhập khẩu nhanh gấp 4 lần so với xuất khẩu, tạo ra nhiều lo ngại về sự chênh lệch cán cân thương mại với Trung Quốc.

Báo Dân Trí từng dẫn lời Bộ Công Thương cho biết, nhập siêu từ Trung Quốc tăng 76 lần trong 10 năm qua.
BấmTiến sĩ Lê Đăng Doanh từng nói với BBC rằng mức nhập siêu lớn "gây ra sức ép rất nặng đối với kinh tế Việt Nam vì nó khiến Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc."
"Một nền kinh tế nhập siêu nặng như vậy thì phải chịu nhiều hậu quả, một là mất ngoại tệ, hai là mất thị trường trong nước và ba là công nhân trong nước mất công ăn việc làm."
"Khi người tiêu dùng Việt Nam mua hàng của Trung Quốc thì đồng nghĩa với việc họ trả lương cho công nhân Trung Quốc."
Tổng Cục Hải Quan cho biết, cả hai khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đều đẩy mạnh nhập khẩu Trung Quốc trong năm qua, với tổng mức tăng lần lượt là 39% và 17%.
Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc-thiết bị (chiếm 18%), đồ may mặc-da giày (chiếm 15%), và điện thoại di động (15%).
Quốc gia mà Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn thứ nhì là Hàn Quốc, với tổng nhập siêu là 14 tỉ đô la. Theo Tổng Cục Hải Quan, 82% nhập khẩu của Việt Nam đến từ các quốc gia Châu Á.
Trong một xu hướng ngược lại, Hoa Kỳ là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam, với tổng giá trị đạt 19 tỉ đô la trong năm 2013. Xuất khẩu vào Mỹ tăng 20%, trong khi hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia này chỉ tăng 8%.
Thị trường Châu Âu đứng thứ hai, với thặng dư thương mại cho Việt Nam đạt 17 tỉ đô la.

Không có nhận xét nào: