Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Châu Á : Ô nhiễm không khí khiến bão mạnh hơn


Ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng ở Trung Quốc và các quốc gia đang trỗi dậy khác sẽ làm tăng thêm cường độ của những cơn bão mùa Đông tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương.

Đây là kết luận của một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Comunications hôm 21/01/2014.
Theo các nhà nghiên cứu, từ giữa thập niên 1990 và kể từ khi nền kinh tế Trung Quốc cất cánh, các cơn bão mùa Đông ở miền Đông Bắc Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có sức gió ngày càng mạnh và kèm theo mưa ngày càng nhiều. 





Họ đã nhận thấy có mối liên hệ giữa các cơn bão mạnh hơn với nạn ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng do hoạt động của con người.
Kết luận nói trên có nghĩa là việc chống ô nhiễm không khí ở Trung Quốc có tác động rất lớn đến khí hậu toàn cầu, chứ không chỉ đối với sức khoẻ của người dân trong khu vực.
Ô nhiễm không khí hiện đã trở thành một trong những vấn đề gây bất bình cho người dân Trung Quốc, chán ngán vì cảm thấy khó thở và lo ngại trước sự bùng nỗ các ca ung thư tại những vùng đô thị.
Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Trung Quốc đã lên đến mức kỷ lục trong những năm gần đây, chủ yếu là do khí thải từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá.


Thanh Phương RFI news

Không có nhận xét nào: