Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Có thể hoãn nhà máy điện Ninh Thuận 1

Thủ tướng Dũng tiếp Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano
Việt Nam có thể sẽ hoãn khởi công nhà máy điện nguyên tử đầu tiên ở Ninh Thuận đến năm 2020 để đảm bảo an toàn, theo tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
“Làm điện nguyên tử phải an toàn cao nhất thì có thể thời gian khởi công điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ lùi lại 2020.


Bước đi này cũng có nghĩa là Việt Nam cần có thêm nguồn khí đốt tự nhiên để cung ứng nhu cầu điện ngày càng tăng, và chính PetroVietnam sẽ phải đảm bảo cung cấp khí đốt để chuẩn bị cho thời gian đình hoãn thi công nhà máy Ninh Thuận, cũng theo ông Dũng.
"...Vì chúng ta làm phải an toàn cao nhất, hiệu quả cao nhất, không đạt cái đó chúng ta không làm,” báo Tuổi Trẻ trích lời thủ tướng trong cuộc họp tổng kết năm hôm 15/01 với PetroVietnam.
Tuổi Trẻ trích lời ông Lê Tuấn Phong, cục phó Tổng cục Năng lượng trong bài báo hôm 17/01 rằng “vẫn chưa có văn bản chính thức nào phê duyệt việc việc chậm khởi công dự án nhà máy điện nguyên tử," nhưng Bộ Công thương đang xem xét trình chính phủ việc lùi thời gian khởi công dự án.

‘Không nên vội vàng’

Triển lãm mô hình nhà máy điện nguyên tử ở Hà Nội năm 2012
Phát biểu của ông Dũng được đưa ra sau khi ông Yukiya Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), thăm Việt Nam hồi tuần trước và cam kết giúp Việt Nam xây dựng nhà máy Ninh Thuận 1.
Ông Amano nhắc Việt Nam nên tránh vội vàng trong việc xây dựng năng lượng nguyên tử và phải đảm bảo chuẩn bị kỹ càng trước khi tiến hành quá trình.
Theo kế hoạch, Việt Nam định khởi công xây dựng nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận 1 vào năm 2014 và bắt đầu hoạt động vào năm 2023, với sự giúp đỡ của tập đoàn nguyên tử nhà nước Rosatom của Nga.
Cũng ở Ninh Thuận, Việt Nam chọn một công ty Nhật Bản để phát triển nhà máy năng lượng hạt nhân khác, với hai lò phản ứng đầu tiên dự kiến được đưa vào hoạt động trong khoảng năm 2024–2025.
Tuy vậy, tin cho hay trong báo cáo mới nhất gửi Quốc hội, chính phủ Việt Nam không đề cập đến việc khởi công nhà máy vào năm 2014.
Biết trước mốc 2020?
Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận nằm sát biển.
Mốc lùi lại dự án tới 2020 dường như trùng hợp với mốc đào tạo kỹ sư mà chính Thủ tướng Việt Nam đã nhìn thấy trước và thông qua cách đây vài năm.
Hồi năm 2011, Bấmtruyền thông Việt Nam đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông qua Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử với kinh phí dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng. (140 triệu USD)
Số tiền trong Quyết định 1558/QĐ-TTg này được mô tả là "để đến năm 2020 dự kiến nước ta đào tạo 2.400 kỹ sư, 350 thạc sĩ và tiến sĩ các chuyên ngành điện hạt nhân; 650 kỹ sư, 250 thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành quản lý, ứng dụng và bảo đảm an toàn an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử."
Hồi tháng 10 năm 2012, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Bộ Khoa học Công nghệ, nói với các phóng viên tại Hà Nội rằng hiện vẫn Bấmchưa có quy định rõ ràng về chức năng kiểm tra an toàn.
Trong giới blogger từng có ý kiến cho rằng Quốc hội Bấmcần “quyết lại” về dự án điện hạt nhân theo hướng có lợi cho hàng triệu người dân, cho túi tiền quốc gia đang mùa khó và cho uy tín của đảng.

Không có nhận xét nào: