Pages

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Dương Chí Dũng khai đưa “ông anh” Bộ Công an 500.000 USD

a29a7-duongchidung-toaan-0
(ĐSPL) – Chiều nay, phiên xét xử Dương Tự Trọng cùng đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo. Tại đây, Dương Chí Dũng đã tiết lộ nhiều điều bất ngờ.
14h33′, Hội đồng xét xử nhường phần xét hỏi cho Viện Kiểm sát Nhân dân. Vị đại diện cơ quan công tố tiếp tục thẩm vấn Dương Chí Dũng. Cơ quan công tố tiếp tục hỏi rõ các khoản tiền biếu khi ông Dũng lo “chạy án”.
Khi nghe anh trai Dương Tự Trọng “tiết lộ bí mật” trước tòa, vẻ mặt Dương Tự Trọng dần biến sắc. Bị cáo Dương Tự Trọng tỏ ra rất căng thẳng khi Dương Chí Dũng nói về quá trình gặp gỡ và nhờ vả các mối quan hệ nhờ “lo việc” cho mình.
Dương Chí Dũng khai, thoạt đầu, kế hoạch bỏ trốn sẽ bắt đầu từ hành trình Quảng Ninh – Trung Quốc, nhưng do tự cho là “biết chút tử vi” nên khi xem xét, thấy việc xuất hành sang Trung Quốc sẽ bất lợi, do vậy, kế hoạch chạy trốn được đổi sang Campuchia.
Dương Chí Dũng tiếp tục khai nhận, trong quá trình bị tạm giam, ông này đã viết nhiều đơn gửi các vị lãnh đạo cấp cao để kêu oan. “Tôi thừa nhận hành vi cố ý làm trái, nhưng tội Tham ô thì tôi không đồng ý. Nếu cứ ép tôi thì tôi phải chịu”, bị cáo Dương Chí Dũng nói.
14 h: HĐXX tiếp tục bắt đầu phần xét hỏi. Dương Chí Dũng tiếp tục trả lời.
Tại Tòa, Dương Chí Dũng đã khai về người báo tin “mật báo”. Đó là một cán bộ trong ngành Công an.
Được biết, để thuận tiện cho việc liên lạc, người này đã dùng 2 số điện thoại để thông tin với Dũng.
Theo lời khai của bị cáo Dũng, cuộc điện thoại mật báo có nội dung “khẩn” của “ông anh” thông báo cho Dũng biết tình hình “TW Đảng đang họp, nói rất gay gắt về vấn đề của chú, chú phải liên lạc ngay với anh S.”
Dương Chí Dũng khai đưa "ông anh" Bộ Công an 500.000 USD - Ảnh 1
Bị cáo Dương Tự Trọng gầy hơn trước rất nhiều
Khi được hỏi vì sao trước đây tại cơ quan CSĐT cũng như tại phiên xét xử ngày 14/12, bị cáo không khai nhận thông tin này, Dũng nói “Trước đây tôi giấu vì không muốn những người giúp mình gặp liên lụy, tôi rất đau lòng”.
Dương Chí Dũng bày tỏ tình thương với em trai mình là Dương Tự Trọng “Tôi rất thương em tôi và có thể chết vì em mình”. Đồng thời, Dũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho Trọng.
Dương Chí Dũng khai đưa "ông anh" Bộ Công an 500.000 USD - Ảnh 2
Dương Chí Dũng khai “ông anh” Bộ Công an nhận của mình 500.00 USD
Đặc biệt, khi tiết lộ thông tin về cán bộ cấp cao trong ngành công an đã “mật báo” tin Dương Chí Dũng sẽ bị khởi tố và bắt tạm giam, Dương Chí Dũng cho biết mình đã  biếu “ông anh” này 500.000 USD, nhờ “lo việc” cho mình.
Cụ thể hơn, chiều 29/4/2012, hai vợ chồng Dương Chí Dũng xuống thăm một cán bộ cấp Bộ Công an này tại Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh) khi “ông anh” đang nghỉ dưỡng. Khoảng 14 giờ chiều thì gặp được vị này và trình bày hoàn cảnh về vụ việc xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam rằng mình không trực tiếp ký bất kỳ văn bản quan trọng nào. Tại nơi nghỉ “ông anh”, Dương Chí Dũng biếu quà 10.000 USD.
Tối ngày 2/5/2012, Dương Chí Dũng điện cho vị cán bộ cấp cao trên và được người này cho biết đang ở nhà. Khi đến nhà gặp thì vị này bảo xuống quán nước dưới tầng 1 của tòa nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt, sau đó lại được bảo lên trên nhà. Lần này Dương Chí Dũng có mang theo 500.000 USD. Khi lên nhà thì vợ vị cán bộ cấp cao dẫn vào phòng khách và pha nước mời uống. Sau đó vị cán bộ cấp cao gợi ý Dương Chí Dũng mua một cái sim rác để liên lạc. Theo lời Dương Chí Dũng, toàn bộ số tiền 500.000 USD đều là tiền vay mượn của một số người quen để biếu ông cán bộ cấp cao Bộ Công an.
Trước đó, tại phiên tòa sáng nay, hồi 11h22’, tòa gọi hỏi Dương Chí Dũng. Dương Chí Dũng xác nhận đã nghe các bị cáo khai.
Dương Chí Dũng trình bày, buổi trưa ngày 17/5 có điện thoại cho “ông anh” ở Bộ Công an thì được biết đi công tác TPHCM. Chiều tối hôm đó, Dương Chí Dũng gọi điện lại, ”ông anh” này nghe máy nói đang trên đường từ Nội Bài về thành phố. “Ông anh” này chính là người “mật báo” Dương Chí Dũng sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam, khuyên Dũng tắt điện thoại và bỏ trốn một thời gian.
11h19’, tòa tiếp tục hỏi bị cáo Dương Tự Trọng. Tòa hỏi: “Bị cáo suy nghĩ gì về lời khai của anh Vinh?”. “Tôi không nghĩ gì”. “Bị cáo là một cán bộ cao cấp trong ngành công an, sinh ra trong gia đình rất truyền thống, bản thân đã lập nhiều thành tích mà phạm tội như này có ý kiến gì không?”. “Tôi không ý kiến gì”. “Bị cáo biết chị HKN không, quan hệ thế nào?”. “Biết, quan hệ bình thường như ở cuộc đời này”.
11h8’, chủ toạ yêu cầu nhân chứng Nguyễn Hồng Vinh trình diện.
11h04’, tòa chuyển sang hỏi Dương Tự Trọng. Trọng xác định các đồng nghiệp, anh em tham gia vụ việc có 2 mặt, vừa là tình cảm, vừa là công việc. Với Phong, khi kết hợp làm việc chống buôn lậu, có quen Phong. Từ khi Phong trốn truy nã thì không gặp. Dũng “Bắc Kạn” ở Hải Phòng cũng có quen nhưng không thân, quan hệ xã hội.
Tòa hỏi ai báo cho Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng nói, không biết việc của anh trai. Còn lời khai của các bị cáo khác tại tòa, Trọng không phản ứng, phủ nhận. Nhưng Trọng cũng không thừa nhận tội.
Tòa hỏi lại:”Chỉ có đúng – sai, nhận và không nhận?”. Trọng giải thích, gia đình có nhiều việc, thời gian đã lâu, bị cáo căng thẳng, không nhớ gì, vì vậy không phản ứng lời khai của các bị cáo khác cũng không nhận tội.
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra….
Minh Hiền – Loan Hoàng

Không có nhận xét nào: