Pages

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Dương Tự Trọng 'không nhớ gì' trước tòa

Hôm nay (7/1), TAND Thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Bị cáo Dương Tự Trọng xuất hiện trước tòa với áo len cao cổ bên trong, áo khoác tối màu bên ngoài.

Trên gương mặt người từng giữ cương vị Phó giám đốc Công an Hải Phòng lộ rõ vẻ lo lắng.

Dương Tự Trọng

Dương Tự Trọng
Bị cáo Dương Tự Trọng xuất hiện trước tòa. Ảnh: X.Đ
Dương Tự Trọng
Anh trai bị cáo Dương Tự Trọng cũng có mặt với tư cách là nhân chứng. Ảnh: Nhị Tiến
Tại phiên tòa hôm nay, ông Dương Chí Dũng cũng xuất hiện trước tòa với tư cách nhân chứng. 
Một số người khác cũng được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng nhưng đã vắng mặt là cô bạn gái tên Hoàng Kim N. của ông Dương Tự Trọng và bố của cô này là ông Hoàng Văn C.

Dương Tự Trọng
Bị cáo Thắng (trái) và Tuấn tại tòa. Ảnh: Nhị Tiến

Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Vinh (em vợ của Dương Tự Trọng, Giám đốc Công ty Cổ phần tiếp vận Suối Nắng) dù được tòa triệu tập đến với tư cách nhân chứng cũng đã không có mặt tại tòa.

Chị N., ông C. và ông Vinh có tham gia quá trình đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn, nhưng xét tính chất hành vi của 3 người trên, CQĐT đã miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng được coi là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng trốn.

Nhiều bị cáo bày tỏ kính trọng với bị cáo Trọng

Ngay cả khi phải ra đứng trước vành móng ngựa, trình bày trước tòa, nhiều bị cáo đã không ngại ngần bày tỏ tình cảm, sự kính trọng, ngưỡng mộ của mình đối với bị cáo Dương Tự Trọng.

Trong buổi sáng ngày 7/1, HĐXX tập trung thẩm vấn các bị cáo để làm rõ vai trò của từng người trong việc đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Hầu hết các bị cáo đều khai rằng, được nhờ việc thì giúp chứ họ không ý thức hết việc làm của mình và trong quá trình thực hiện có thấy sự bất thường cũng không tò mò hỏi chuyện.

Tại tòa, bị cáo Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng), người từng gắn bó với bị cáo Dương Tự Trọng suốt thời gian học ở Đại học Bách khoa và cả quãng thời gian dài sau đó khai nhận, khi được ông Trọng nhờ giúp đỡ đã không từ chối.

Vì mối thân tình, bị cáo Tuấn và bị cáo Trọng coi nhau như anh em một nhà và theo lời khai của bị cáo Tuấn: “Anh em chơi với nhau, cần thì giúp, không bao giờ tôi hỏi.”

Bị cáo Tuấn cho biết, khi xe chạy đến phố Nối, ông ta mới biết mục đích chuyến đi.

“Chị N. là người quen của mấy anh em nên bị cáo biết nhà chị N. Tôi dẫn đường đến nhà chị N. Khi đón anh Dũng ở Quảng Ninh, anh Trọng không nói gì và tôi cũng không hỏi.

Coi là thành viên của gia đình nên được đề nghị giúp là tôi làm, không bao giờ hỏi. Có chuyện riêng tư, là bạn thân của anh Trọng, tôi không thóc mách”, lời khai của bị cáo Tuấn tại tòa.

Cũng theo bị cáo Tuấn, ông ta không biết gì về việc ông Dương Chí Dũng bị bắt, cho đến khi xem ti vi và biết ông Dũng đang bị truy nã.

“Bị cáo chỉ coi trọng anh Trọng, làm đúng bổn phận người em trong gia đình, bị cáo không có việc gì nhờ vả anh Dũng, và không quan tâm đến cương vị của anh Dũng”, bị cáo Tuấn khai.

Mở đầu phần trả lời thẩm vấn của mình, bị cáo Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng) bày tỏ: “Trong công việc, bị cáo ngưỡng mộ anh Trọng về cách sống và với cách anh í đối xử với mọi người trong gia đình.”

Nguyên cán bộ Công an Hải Phòng cho rằng mình không hề vụ lợi trong việc này, bản thân bị cáo là “lính mới”, lại được sếp tin tưởng nhờ cậy nên đã không thể từ chối. Bị cáo này cũng mong HĐXX xem xét cho anh ta về hoàn cảnh khiến mình phạm tội như đã nêu.

Tại tòa, bị cáo Sơn cho hay, bị cáo này cùng cơ quan với Dương Tự Trọng, bị cáo Trọng là cấp trên, bị cáo Sơn là cấp dưới. Ngoài ra họ còn là anh em, coi nhau như ruột thịt.

“Tại phòng làm việc anh Trọng bảo bị cáo đi Hà Nội. Bị cáo biết đó là để lo việc cho anh Dũng”, lời khai của bị cáo Sơn.

Bị cáo có nói chuyện với Dũng Bắc Kạn và Phong. Bị cáo biết rằng đưa anh Dũng là không quay về Việt Nam. Bị cáo đã đưa cho Dũng Bắc Kạn và Phong điện thoại và sim rác. Trong việc liên lạc, muốn là giữ bí mật, nếu dùng điện thoại bình thường dễ bị phát hiện.

Anh Trọng giao cho mỗi người một việc, không biết mà nói là bị cáo giao việc cho người khác. Tại nhà của bố mẹ bị cáo không phân công công việc gì cho những người khác .

Đến phần trả lời thẩm vấn của mình, bị cáo Trọng nhiều lần nói rằng thời gian gần đây ông ta không nhớ được nhiều.

- Bị cáo có nghe rõ lời khai của bị cáo Sơn không?
Tôi không có ý kiến gì.

-Có phủ nhận không?
Tôi không công nhận cũng không phủ nhận.

- Ai là người báo tin cho bị cáo việc anh Dũng bị khởi tố?
Ngay từ đầu với cơ quan điều tra tôi nói không biết việc này. Khi gia đình tôi có chuyện như thế, tôi không thể nhớ được nhiều. Gần đây tôi không nhớ được nhiều.

- Bị cáo không suy nghĩ gì khi bị cáo là người được sinh ra trong gia đình như thế, bị cáo là người đã lập nhiều thành tích công tác, các bị cáo khác khai hành vi liên quan, bị cáo nhận thức gì?
Tôi không nghĩ gì.

- Bị cáo có quen biết anh Cường, chị Nhung?
Có ạ. Tôi không có ý kiến gì cũng không nhớ gì.

- Bị cáo không muốn khai thì đúng hơn. Gia đình bị cáo và bản thân bị cáo có nhiều thành tích. Bị cáo có muốn khai gì không?
Không ạ.
Tòa tạm nghỉ phiên buổi sáng, chiều 1h30' tòa tiếp tục.
Dương Tự Trọng và 6 bị can khác cùng bị truy tố tội Tổ chức đưa người khác đi nước ngoài gồm: Vũ Tiến Sơn (SN 1966, nguyên Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, CA TP Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng (SN 1970, nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về môi trường, CA TP Hải Phòng), Đồng Xuân Phong (SN 1974, kẻ đang trốn nã và được ông Trọng bao che), Trần Văn Dũng (SN 1968, tức Dũng "Bắc Kạn", kẻ từng bị phạt tù án treo về tội buôn lậu, bị phạt tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích), Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985, nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (SN 1961, nguyên Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng). 

(VNN)

Không có nhận xét nào: