Pages

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Điện nguyên tử: Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng hoãn, Rosatom của Nga thúc giục làm liền. Ai là chủ đích thực của Việt Nam?


Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Báo Tuổi trẻ số ra ngày 16/01/2014 viết lại toàn văn lời tuyên bố của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi lễ tổng kết của Tập Đoàn Dầu Khí VN (PVN) hôm 15/01/2104 như sau“PVN phải đảm bảo khí để làm cụm nhà máy điện 5. 000MW thay thế cho 4. 000MW điện nguyên tử, bởi nhà máy điện nguyên tử có thể sẽphải hoãn đến năm 2020 mới khởi công (theo kế hoạch là năm 2014). Làm điện nguyên tử phải an toàn cao nhất, hiệu quả cao nhất, không đạt không làm.”

Tin nóng và sốt dẻo này đã nhanh chóng được các cơ quan truyền thông, báo chí trong nước và khắp thế giới như AP, RFA, RFI, VOA... phổ biến vì mức độ quan trọng của nguồn tin này, ảnh hưởng đến sự tồn vong của đất nước Việt Nam không những cho thế hệ này mà cho nhiều thế hệ người Việt kế tiếp sống trên dãi đất hẹp đầy tai ương bão táp hình chữ “S” thân thương.

Ngay khi đọc được tin này mọi người liền thở phào nhẹ nhõm: “như vậy là đất nước mình và đặc biệt là người dân sống tại Ninh Thuận sẽ thoát đại nạn phóng xạ nguyên tử”.

Lần này trong khi các chuyên gia nguyên tử có tiếng tăm và trí thức trong ngoài nước chưa bày tỏ ý kiến về tuyên bố của Thủ Tướng Dũng - có thể họ chưa tin vào tin tức đọc được từ báo chí chứ không phải họ thờ ơ - thì một số bà con người Việt và người Chăm đặt nặng chữ “TÍN” nên TIN vào lời tuyên bố của Thủ Tướng lần này. Qua tuyên bố của ông Thủ tướng họ tin rằng dự án điện nguyên tử bước đầu sẽ hoãn và cuối cùng sẽ được nhanh chóng hủy bỏ toàn diện để cho dân chúng tại địa phương tỉnh Ninh Thuận được sống bình yên trở lại trên mãnh đất ông cha để lại từ bao đời nay, bảo đảm cho đất nước không bị chia đôi vĩnh viễn vì tai nạn nổ nhà máy điện nguyên tử.

Nhà thơ nổi tiếng người dân tộc Chăm, Insara, vừa có một bài viết nói lên nỗi vui mừng vô hạn của anh và của người dân tộc Chăm, Việt sống tại Ninh Thuận đăng trên blog Basam và Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự ngày 26/01/2014. Như vậy là anh Insara sẽ không phải rời bỏ làng quê tại Phan Rang chạy “nạn” đi tá túc với con gái anh tại Đồng Nai (tránh nhiểm xạ, phóng xạ nguyên tử) và những việc làm ích lợi của anh cho cộng đồng dân tộc Chăm tại Ninh Thuận sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển.

Tưởng đâu tin vui sẽ kéo dài nhưng ngày 18/01/2014 tin “tức mình” lại đến từ trang mạng nhà nước của Thông Tấn Xã Việt Nam, đưa tin: “Ngày 18/1, Tập đoàn Quốc gia Rosatom tại Việt Nam cùng các đơn vị tư vấn của Liên bang Nga đã làm việc với tỉnh Ninh Thuận, trao đổi về việc triển khai xây dựng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.” 

Rosatom thực ra không trao đổi mà gần như ra lệnh bắt buộc lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận phải xác định rõ thời hạn bắt đầu xây dựng làng chuyên gia cao cấp với tiêu chuẩn bắt buộc phải hiện đại cho “chuyên gia” Nga hơn 350 người đến ở... nghỉ dưỡng lãnh lương hậu hỉnh trong khi họ không có việc làm tại Nga. Việt Nam có phải là đất Nga của Putin đâu mà tập đoàn đàn em nhiều tai tiếng tham nhũng và rút ruột công trình là tập đoàn mafia điện nguyên tử Rosatom lại hung hăng ra lệnh tỉnh Ninh Thuận phải làm việc này việc nọ, trong khi chính ông Nguyễn Tấn Dũng vừa mới tuyên bố cách ba ngày trước, ngày 15/01/2014, rằng đảng cộng sản và nhà nướcViệt Nam sẽ hoãn dự án nhà máy điện nguyên tử đến ít nhất năm 2020, một “đại” dự án mà ngày 18/02/2014 bài viết tiếp theo tin hoãn dự án cho biết đến hôm nay còn “ngổn ngang” trăm bề, chưa chọn công nghệ, chưa thẩm định, chưa phê duyệt.

Tiếp đến, ngày 20/02/2014 báo Dân Trí lại đưa tin tiếp tréo ngoe, rất phản cảm: “Rosatom: nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vận hành vào năm 2023-2024”.

Có phải vì sợ tuột mất mối lợi quá bở trị giá nhiều tỷ US đôla mà họ giở trò hù dọa, áp lực, khủng bố, đưa cái cầy đi trước con trâu? Rosatom chỉ là một tập đoàn quốc doanh của Nga kinh doanh kiếm lời qua việc mua bán nhà máy điện nguyên tử, nhưng họ lại xem thường những lời nói của một vị nguyên thủ của Việt Nam, lời nói chính thức đại diện cho đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam, xem luật lệ của Việt Nam không ra thể thống gì. Hành động gây áp lực thúc ép theo phương cách kẻ cả có “định hướng” mafia của tập đoàn Rosatom là không thể chấp nhận được và cần phải bị công luận cùng báo chí lên án. Đảng cộng sản, nhà nước Việt Nam phải lên tiếng phản đối mạnh với tập đoàn Rosatom và cả với chính phủ Nga.

Điều đáng nói, thế lực nào, những thành phần nào trong đảng CSVN, trong bộ phận tuyên giáo đã bật đèn xanh và cho phép TTXVN cũng như Dân Trí đăng những tin "tức mình" trên.

Bà con dân tộc Chăm, bà con dân tộc Việt tại Ninh Thuận xem rằng tuyên bố của ông Nguyễn Tấn Dũng không phải là một lời nói đùa, nói cho vui mà đó là tuyên bố của một người đang đứng đầu nhà nước. Ông cũng là một thành viên của Bộ chính trị đang nắm giữ quyền lãnh đạo đất nước cho nên đó cũng phải được xem như là lời tuyên bố chính thức trước toàn dân của đảng cộng sản Việt Nam. Quyết định hoãn rồi rút khỏi dự án điện nguyên tử của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam và chuyển hướng phát triển điện phi nguyên tử là một quyết định sáng suốt, có tình có lý, có lợi cho sức khỏe và sinh mạng của hàng triệu người dân Việt Nam, tránh được những tai nạn nguyên tử xảy ra gây họa diệt vong diệt vong cho đất nước Việt Nam nhỏ hẹp trong tương lại.

Quyết định hoãn và để rồi sẽ hủy bỏ toàn diện dự án điện nguyên tử cần được hoan nghênh và phải được tôn trọng và không thể để một thế lực nào bắt tay với tài phiệt mafia bên ngoài nhằm phá hoại và đi ngược lại lợi ích cũng như an toàn của người dân Việt Nam.

Ngày 27/01/2014

Mừng Tết Giáp Ngọ.



_________________________________

Tham khảo:

- Hoãn khởi công nhà máy điện nguyên tử tới năm 2020 (16/01/2014) 

- Điện hạt nhân còn ngổn ngang (17/01/2014) 

- Khảo sát xây làng chuyên gia cho dự án điện hạt nhân (18/01/2014)

- Rosatom: Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vận hành vào năm 2023 - 2024

- Thật khủng khiếp! Máy móc của lò phản ứng hạt nhân do tập đoàn điện hạt nhân Nga “Rosatom” lấp áp là hang dzỏm!

- Công ty con của Rosatom bị tố giác bán thiết bị thiếu chất lượng dùng cho các lò phản ứng hạt nhân tại Nga và các nước khác, bỏ túi riêng số tiền sai biệt lớn

- (Nhà máy điện nguyên tử) Thời gian một tiếng thở phào: Insara

Không có nhận xét nào: