Pages

Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Khởi tố vụ án liên quan đến lời khai “đưa đồng chí Ngọ 510.000 đôla và 20 tỉ đồng“


HĐXX tuyên phạt Dương Tự Trọng 18 năm tù. Các bị cáo khác nhẹ nhất 5 năm tù, nặng nhất 13 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Tòa không trả hồ sơ điều tra bổ sung vì hành vi của người tiết lộ thông tin và người tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài là khác nhau, không có cơ sở để chấp nhận.



Hội đồng xét xử công bố bản án.

Chiều 8.1, TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với đối với nguyên Phó giám đốc công an TP Hải Phòng Dương Tự Trọng và 6 bị cáo trong vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

Theo HĐXX, quá trình điều tra đã xác định, chiều 17.5.2012, Dương Chí Dũng biết trước mình sẽ bị bắt nên đã báo cho Trọng. Trọng đã nhờ bạn gái mình là Hoàng Kim N. đến đón Dũng về tạm lánh tại nhà N. tại Hà Nội. Sau đó, Trọng gọi Sơn, Thắng đến phòng bàn bạc việc tổ chức cho anh trai mình trốn ra nước ngoài.

Sau khi nghe Sơn báo cáo lại kế hoạch, Trọng đã yêu cầu các bị cáo khác để điện thoại chính ở nhà, chỉ sử dụng điện thoại sim rác trong quá trình đón, đưa Dũng đi trốn.

Chiều 20.5.2012, Trọng, Sơn đã bay từ Hải Phòng vào TP HCM để trực tiếp chỉ đạo việc đưa Dũng trốn đi nước ngoài. Phong và Dũng “Bắc Kạn” đều vào TP Hồ Chí Minh vào ngày 23.5.2012. Nhằm tránh bị phát hiện bắt giữ do xe ô tô chở Dũng mang biển kiểm soát Hải Phòng, khi vào TP Hồ Chí Minh sẽ đổi thành xe mang biển số địa phương này để sử dụng.

Từ TP HCM, các bị cáo Dũng đi qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia. Từ đây, Dương Chí Dũng trốn sang Mỹ nhưng không được nhập cảnh nên buộc phải quay về Campuchia ẩn náu.

Đến ngày 4.9.2012, cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với Campuchia bắt giữ được Dương Chí Dũng.

Theo HĐXX, tại phiên tòa, bị cáo Dương Tự Trọng không phản bác nhưng cũng không thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố.

"Ngoài ra, ông Dương Chí Dũng khẳng định tại phiên tòa rằng sau khi được đồng chí thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ báo tin mình bị khởi tố, bắt giam trong vụ án cố ý làm trái tại Vinalines, ông Dũng đã gọi điện cho em trai mình để bỏ trốn. Ông Dũng còn khai đưa cho đồng chí Ngọ 510 ngàn USD, trước đó ông Dũng còn cho ông Ngọ 20 tỉ (1 triệu USD) của bà Lan ở công ty Vạn Thịnh Phát. Ngoài ra ông Dũng còn khai đưa cho đồng chí Thanh Cục trưởng cục cảnh sát điều tra tội phạm về cảnh sát kinh tế (C48, bộ Công an) 20 ngàn USD, đưa cho đồng chí Sơn, Cục phó C48, 10 ngàn USD", bản án nêu rõ.

Về yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, HĐXX nhận định, giữa hành vi của người tiết lộ thông tin và người tổ chức cho Dũng trốn ra nước ngoài là hoàn toàn khác nhau nên không có cơ sở để chấp nhận.

HĐXX cho rằng hậu quả của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, do Dương Tự Trọng đóng vai trò chủ mưu. Thủ đoạn của các bị cáo là hết sức tinh vi. Việc Dương Chí Dũng bị bắt lại là nằm ngoài tính toán của các bị cáo. Bị cáo Trọng là cán bộ công an cao cấp nhưng vẫn tổ chức cho anh trai mình bỏ trốn khiến dư luận hoài nghi về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của các cơ quan nhà nước.

Đây là chuyên án đang điều tra, truy tố nên tố thuộc loại thông tin tuyệt mật của nhà nước. Thông tin này bị lọt ra ngoài đã gây hồ nghi, bất bình trong dư luận. Thực tế, Dương Chí Dũng đã trốn đi trước khi có quyết định khởi tố. HĐXX thấy có căn cứ chấp nhận đề khởi tố vụ án của VKS.

Cạnh đó, HĐXX yêu cầu VKS điều tra làm rõ việc Dương Chí Dũng khai đưa 510 ngàn USD để chạy án và đưa 20 tỉ đồng của công ty Vạn Thịnh Phát.

1. Dương Tự Trọng (nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng, nguyên Cục phó Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an): 18 năm tù.

2. Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – PC45, Công an Hải Phòng): 13 năm tù.

3. Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng): 5 năm tù.

4. Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ PC45 Hải Phòng): 6 năm tù.

5. Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng): 7 năm tù

6. Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Kạn” là giang hồ có máu mặt tại các tỉnh phía Bắc): 8 năm tù.

7. Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng): 5 năm tù.

HĐXX đã quyết khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật của nhà nước theo Điều 263 Bộ Luật hình sự, công bố ngay tại tòa và chuyển quyết định này tới VKSND TP Hà Nội.

Thanh Lưu
Theo Một Thế Giới


Không có nhận xét nào: