Pages

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Lập đền thờ ông Lê Duẩn ở Hà Tĩnh

Ông Lê Duẩn là tổng bí thư Đảng CSVN tại vị lâu nhất
Báo trong nước cho hay đền thờ cố Tổng bí thư Đảng CSVN Lê Duẩn vừa được khánh thành tại Hà Tĩnh với tổng chi phí 5 tỷ đồng.

Trước đó, ông Sang cũng cắt băng khánh thành công trình trạm Y tế tại xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, có vốn đầu tư hơn 4,2 tỷ đồng.
Ngày 18/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cắt băng khánh thành công trình ở khu vực đảo Cụ Duẩn trong lòng hồ Kẻ Gỗ thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên. Công trình này được nói có nguồn vốn đầu tư tương đương 250.000 đôla Mỹ, "từ nguồn xã hội hóa và gia đình".

Như vậy hiện tại tỉnh Hà Tĩnh có khu di tích tưởng niệm ba cố tổng bí thư là các ông Trần Phú, Hà Huy Tập và Lê Duẩn.
Ông Lê Duẩn sinh năm 1907 tại Quảng Trị, nhưng quê gốc của ông được nói là ở làng Phương Cai, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Báo điện tử Chính phủ Việt Nam nói ông "đã dành cho Ðảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh nói chung, quê hương Cẩm Xuyên nói riêng những tình cảm đặc biệt".
Đền thờ ông Duẩn "được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống", gồm ba ban thờ, kè đá bao quanh đảo, khuôn viên cây xanh và một tượng đồng nặng trên một tấn.
Công trình này mất ba năm để xây dựng, "trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh" của tỉnh.

Tổng bí thư tại vị lâu nhất

Ông Lê Duẩn làm Tổng Bí thư Đảng CSVN từ 1976 đến 1986. Trước đó, ông ở vị trí tương đương là Bí thư Thứ nhất Trung ương Đảng Lao động Việt Nam trong thời gian từ 1960 đến 1976.
Ông được cho là tổng Bí thư tại vị lâu nhất (gần 26 năm) và là nhân vật thuộc loại quyền lực nhất Việt Nam khi còn làm lãnh đạo Đảng.
Một đảng viên kỳ cựu, ông Hoàng Tùng, trong bài viết năm 2002 trên Tạp chí Cộng sản, nói ông Lê Duẩn là người "hoạt động cách mạng ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam lâu dài nhất, thời gian ở tù lâu nhất" và có "quan hệ rộng với các đồng chí thuộc cả hai thế hệ trong những năm hoạt động bí mật".
Nhà nghiên cứu Stein Tonnesson, trong lời giới thiệu cho tư liệu “Lê Duẩn and the Break with China” (2001), nhận xét ông Lê Duẩn “là lãnh đạo có quyền lực lớn thứ hai ở Việt Nam trong thế kỷ 20”, sau ông Hồ Chí Minh.
Ông Lê Duẩn mất năm 1986.

Không có nhận xét nào: