Pages

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Lời khai và trận chiến cuối cùng mang tên Dương Chí Dũng


Khi Dũng Chàm bị tuyên án tử, trái ngược với chi bộ, anh bài tỏ lòng cảm thán của mình với nhân vật này, chi bộ hẳn còn nhớ? "Thôi Dũng Chàm, đành là con rối cho cuộc đời giật dây", nhưng đến đường cùng, Dũng Chàm đã không chấp nhận việc mình bị an bài như vậy. 

Lời khai của Dũng Chàm về họp "trung ương căng thẳng", "Thủ tướng chấp thuận" dường như hé lộ tấn bi kịch mang tên Dương Chí Dũng. Những cuốn băng ghi âm lời khai của Dũng Chàm tiếp tục rò rỉ trên các trang mạng, các bạn anh đã quyết định bằng cách nào đó "minh bạch thông tin" chơi canh bạc ngửa. 

Trận đánh mang tên Dương Chí Dũng bắt đầu, con rối giờ thành hạt nhân chính cho những sự vụ bùng nổ thông tin.

Và như hai entry về Dương Trí Dũng (anh biên từ hồi năm ngoái) đã khẳng định rằng nhân vật này sẽ đem đến những bất ngờ cho chi bộ thưởng lãm (thậm chí ngay cả việc Dũng đào tẩu, rồi bị bắt về trong một thời điểm rất nhạy cảm cũng tiềm ẩn rất nhiều bất ngờ). 

Trận chiến tồn vong thắng bại đang được đẩy lên tới cao trào, với Dương Chí Dũng đây là trận chiến cuối cùng. Bình thản và nhấn nhá Dũng Chàm liên tục dội bom vào dư luận. Khoản 1 trẹo Mẽo Kim quà biếu cùng với đó là việc Dương Chí Dũng tiết lộ mối quan hệ với Đại tướng Bộ trưởng bộ Công An Trần Đại Quang. 

Oái oăm thay là đoạn ghi âm nài vẫn được bung lên một số trang mạng.

Những lời khai của Dương Chí Dũng dường như cho ta thấy đây là trận chiến danh dự và quyết định của ông ta. Dũng kiên quyết không buông tha cho Thượng tướng Phạm Quý Ngọ khi liên tục lôi ra những bằng chứng, nhân chứng về vụ quà biếu 500k Mẽo kim với viên Thượng tướng này.

Đúng sai xin chờ hạ hồi phân giải, nhưng dù thế nào thì cuộc hành xác giữa một tử tù và một thực thể siêu quyền lực bắt đầu. Tử tù thì không còn gì để mất!

Trong khi đó một số tờ báo đã bắt đầu có sự thay đổi về ngôn từ. Báo Người Lao động đưa ra thông tin: "Ngoài ra HĐXX còn đề nghị VKSND TP Hà Nội có yêu cầu đề nghị đối với VKSND Tối cao điều tra hành vi nhận 500.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện dự án chuyển đổi công năng của Cảng Sài Gòn của Công ty Vạn Thịnh Phát (TPHCM); nếu đủ căn cứ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật". 

Trên bài tường trình của báo Tuổi trẻ (xem kỹ title Yêu cầu làm rõ nhiều tình tiết xuất hiện tại tòa), lời khai của Dương Chí Dũng đã trở thành căn cứ để HĐXX yêu cầu Khởi tố điều tra vụ làm lộ bí mật Nhà nước, hành vi nhận 500k USD và việc nhận 1 triệu USD "để được làm dự án chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát". Trong đó khẳng định: "Hội đồng xét xử cũng cho rằng tại cơ quan điều tra, Dương Chí Dũng có khai nhận được thông tin sẽ bị khởi tố và sẽ bị bắt tạm giam, nên nghe theo lời khuyên của người mật báo tạm lánh đi một thời gian. Thực tế Dương Chí Dũng bỏ trốn đúng vào thời điểm cơ quan điều tra tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam. Lời khai này phù hợp với nhật ký mà Dương Chí Dũng ghi trong sổ, phù hợp với lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn tại cơ quan điều tra và tại tòa". 

Nhiều comments trên các báo, cho thấy dư luận đang nghiêng về hướng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng và Ban Nội Chính Trung ương. Có vẻ dư luận còn muốn bom thông tin phát tác hơn nữa còn Dương Chí Dũng thì không còn gì để mất!

Trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dính phải rất nhiều những tai tiếng (tiếng xấu) mà khởi đầu từ việc Quan Làm Báo tung tin thóa mạ bôi xấu. Ông cũng để tuột khỏi tay chức Trưởng Ban Phòng Chống Tham Nhũng Trung ương, một loạt những nhân vật (được dư luận đổi thổi rằng thân tín với Thủ tướng) bị điều tra và tống tù. Nhưng Thủ tướng đã gỡ gạc lại bởi thắng lợi ngoại giao và những phát biểu được coi là hợp thời. Thêm vào đó cơ cấu nhân sự và sự xuất hiện của các nhân vật chính trị mới nổi nên ông vẫn tỏ ra là chính trị gia lão luyện và có được những nền tảng quyền lực hết sức căn bản.

Trong án vụ Dương Chí Dũng, phía Chính phủ khẳng định họ luôn quyết liệt, thậm chí khẳng định chính Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao việc truy nã Dương Chí Dũng khi ông này đào tẩu. Thủ tướng cũng chỉ đạo làm rõ hay không việc có hành vi bao che, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn (Xem link)

Phái bên kia, những nhân vật được dư luận coi là đối trọng với "bên ấy" đã thất bại trong cuộc vận động vào chiếc ghế đầy quyền lực Bộ Chính Trị. Bản thân người chủ xướng chỉnh đốn Đảng là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng lại liên tục có những phát ngôn được coi là bảo thủ và đi ngược lại thời cuộc, thậm chí những phát ngôn của ông này được nhận định là phi dân chủ và đi theo đường lối Đảng trị. 

Án vụ Vinaline và lời khai của Dương Chí Dũng - trận chiến giữa Tử tù và cơ quan siêu quyền lực đang tiềm ẩn nhiều bất ngờ, thậm chí trận chiến này còn có tác động không nhỏ đến thượng tầng chính trị Việt nam chí ít là từ nay đến cuối năm 2012.

Đối với nhiều tờ báo đi sâu vào sự vụ, hoặc đưa tin bình luận theo hướng thiên lệch sẽ tự chuốc cho mình rất nhiều những nguy cơ tiềm tàng hoặc những vinh quang chói lòa. Nhiệm vụ của báo chí chỉ đơn thuần là bình thản đưa tin, tường thuật trung thực, tuyệt đối không được thiên lệch. Nhắc lại một lần nữa ngày mai được quyết định từ chính ngày hôm nay, ranh giới giữa tội đồ và anh hùng ở xứ này thật là mong manh.
 
HanTimes
 

Không có nhận xét nào: