Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Miến Điện : Hàng nghìn người biểu tình đòi hủy bỏ các luật trấn áp

Phong trào Thế hệ 88 biểu tình tại Rangoon ngày 5/01/2014. REUTERS
Trọng Thành
Hôm nay, 05/01/2014, theo AFP, hàng nghìn người Miến Điện biểu tình tại Rangoon để đòi chính quyền hủy bỏ các điều luật đàn áp và chấm dứt các vụ bắt bớ liên quan đến chính trị.
Người biểu tình tập hợp khoảng hai giờ trước trụ sở tòa thị chính thành phố Rangoon, hô vang các khẩu hiệu : « tự do ! » và « trả lại cho người dân đầy đủ các quyền căn bản ! ».

Có mặt trong cuộc biểu tình, ông Pyone Cho, một nhà tranh đấu thuộc nhóm « Thế hệ 88 », tuyên bố không chấp nhận chính quyền có thêm « bất cứ vụ bắt bớ mới nào nhắm vào những người hoạt động chính trị ». Thế hệ 88 là lực lượng đứng ra tổ chức cuộc biểu tình hôm nay.
Tuần rồi, vào đúng ngày cuối năm, chính quyền Miến Điện tuyên bố đã thực hiện lời hứa thả hết tù nhân chính trị trước ngày 31/12, bằng một lệnh ân xá mới. Tuy nhiên, giới bảo vệ nhân quyền tỏ ra ngờ vực trước tuyên bố này. Các tổ chức nhân quyền lo ngại chính quyền có thể bắt bớ thêm những tù nhân chính trị mới, dựa trên các điều luật mang tính trấn áp hiện hành, đặc biệt liên quan đến các cuộc biểu tình mà chính quyền coi là « bất hợp pháp » hay các bắt bớ liên quan đến việc thu hồi đất đai.
Những người biểu tình cũng kêu gọi sửa đổi Hiến pháp 2008, vốn dành một phần tư số ghế cho giới quân sự và cản trở lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi ứng cử Tổng thống, vì có con mang quốc tịch Anh. Tổng thống Thein Sein, trong tuần vừa rồi, cũng thông báo ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp. Một Ủy ban Quốc hội bắt đầu họp bàn về cải tổ Hiến pháp cách đây vài tháng. Ủy ban này sẽ ra báo cáo kết luận từ đây đến cuối tháng Giêng.

Không có nhận xét nào: