Pages

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Mỹ vất vả đối phó với đợt rét kỷ lục

Thành phố Boston nhưng ngày qua như một chiếc tủ đá ngoài trời.
REUTERS/Brian Snyder
Thanh Hà
 Hàng triệu người dân Hoa Kỳ tiếp tục đối phó với giá lạnh. Nhiệt độ có thể rơi xuống âm 50 độ C. Đây là kỷ lục chưa từng thấy từ 20 năm qua. Hôm nay, tuyết đang đổ xuống các bang Missouri và vùng Đại Hồ. 
Thông tín viên đài RFI từ Washington, Jean-Louis Pourtet tường thuật :

Dân cư ở miền đông bắc và miền trung nước Mỹ vẫn còn phải đối phó với giá lạnh. Đợt rét đã kéo dài từ nhiều ngày qua. Tuần trước, có lúc nhiệt độ rơi xuống âm 38 độ C nhưng đấy mới chỉ là khúc dạo đầu, báo trước một trận đại hàn còn khủng khiếp hơn sắp đổ tới. Dự báo thời tiết cho thấy vào ngày mai, nhiệt độ có thể rơi xuống dưới 51 độ C. Đây sẽ là một kỷ lục và như vậy khí hậu ở Atlanta, một thành phố ở miền nam nước Mỹ sẽ còn lạnh hơn cả so với ở Alaska.
Chính quyền tại nhiều thành phố, như Chicago liên tục kêu gọi dân chúng thận trọng. Thế nhưng tại bang Wisconsin, hôm qua, khi nhiệt độ chỉ là âm 23 độ C, dân cư trong vùng vẫn sinh hoạt bình thường. 80 ngàn khán giả vẫn đến sân vận động Greenbay để xem trận chung kết  bóng đá Mỹ Superbowl. Một phụ nữ cho biết cô mặc đến 4 cái quần để chống lạnh trước khi đi xem đá bóng.
Hôm nay nhiều trường học phải đóng cửa. Hàng trăm tai nạn xe cộ xảy ra trên đường phố và hàng ngàn chuyến bay bị hủy hoặc phải dời lại. Thế nhưng chiếc máy bay riêng của tổng thống Hoa Kỳ, đưa ông Barack Obama từ Hawaii trở lại Washington thì không bị hủy. Tổng thống Obama một mình trở lại Washington. Bà Michelle hãy còn ở lại Honolulu, tại đây bà sẽ tổ chức sinh nhật 50 tuổi trong nắng ấm và dưới nhiệt độ khoảng 27 độ C ngoài trời.

Không có nhận xét nào: