Pages

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Nhật thu hút nhân công nước ngoài trước thềm Thế Vận hội

Kyodo Nhật dự định cho phép thêm nhiều nhân công nước ngoài từ các nước Châu Á đến làm việc tại các công trình xây dựng trước khi Thế Vận hội Tokyo 2020 diễn ra.


Dân Nhật ăn mừng sự kiện Tokyo giành quyền đăng cai Thế Vận hội 2020. (Credit: AFP)

Chính phủ và Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đang xem xét nới lỏng một số quy định đối với lao động Việt Nam và các nước Châu Á khác để đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động trong nước ở thị trường xây dựng nội địa.



Một trong những quy định đó là gia hạn thời gian huấn luyện từ 3 năm lên 5 năm.

Quá trình sửa đổi luật được dự tính bắt đầu vào năm 2014. Với việc bãi bỏ quy định đã được lên kế hoạch, ngành công nghiệp xây dựng có thể trở nên phụ thuộc hơn vào nhân công nước ngoài.

Hiện nay, khoảng 150.000 người nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản với giấy phép nhập cảnh và theo hệ thống đào tạo công việc, trong đó có khoảng 10.000-15.000 người thuộc ngành xây dựng. Theo quy định hiện hành, hệ thống này không áp dụng đối với lao động giản đơn và giới hạn kỹ năng lao động như lắp ráp cốt thép cho các tòa nhà và vận hành máy móc xây dựng.

Chính phủ Nhật cũng dự định cho phép người lao động nước ngoài đã trở về nhà sau ba năm đào tạo được trở lại Nhật Bản như học viên.

Ngoài ra, chính phủ cũng đang xem xét khả năng tăng gấp đôi hoặc gấp ba chỉ tiêu số lượng học viên nước ngoài hiện nay chiếm khoảng 5% lực lượng lao động của mỗi công ty.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch hy vọng việc xây dựng sân vận động và các cơ sở Olympic khác có thể bắt đầu tiến hành vào năm 2015.

“Chúng ta nên bắt đầu sửa đổi hệ thống càng nhanh càng tốt để bộ phận di trú có thể kịp thời xem xét đơn nhập cư từ nhân công nước ngoài,” một viên chức cao cấp của Đảng Dân chủ Tự do cho biết.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật vẫn còn quan ngại về việc một số công ty Nhật Bản có thể tìm cách lợi dụng lợi thế của quy định sửa đổi để cắt giảm lực lượng lao động thường xuyên của họ bằng cách thuê học viên nước ngoài cho những công việc lao động đơn giản.

Hiện nay, khoảng 70% nhân công nước ngoài trong ngành xây dựng theo diện học việc đến từ Trung Quốc.

Chính phủ Nhật cũng quan tâm đến việc chấp nhận thêm lao động đặc biệt từ Việt Nam do một số công ty Nhật Bản di dời cơ sở sản xuất đến nước này./ABC

Không có nhận xét nào: