Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Philippines không lý tới qui định mới của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói luật lệ
 chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban hành không
 áp dụng cho vùng biển thuộc chủ quyền Philippines
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuyên bố ngư dân nước ông không cần lý gì tới một qui định mới của Trung Quốc đòi tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép khi vào hoạt động ở Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Ông Voltaire Gazmin tuyên bố như vậy ngày hôm nay (17-1-2014) khi đến thăm một căn cứ quân sự ở miền bắc Philippines.



Ông nói rằng luật lệ mà chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban hành không áp dụng cho vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Ông cũng cho biết chính phủ sẽ phái tàu bè để hộ tống cho ngư dân, nếu cần.

Qui định mới của Trung Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay, đòi tàu thuyền nước ngoài xin phép chính quyền Trung Quốc trước khi đến đánh cá hoặc thăm dò trong vùng biển của đường 9 đoạn đứt khúc, thường được gọi là “đường lưỡi bò”. Khu vực này là nơi có những yêu sách chủ quyền chống lấn nhau giữa Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.

Để đáp lại hành động được cho là “ngang ngược” của Bắc Kinh, chính phủ ở Hà Nội mới đây đã tái khẳng định yêu sách chủ quyền ở Biển Đông và nói rằng tất cả những hành động của bất kỳ nước nào trong vùng này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và không có hiệu lực.

Một giới chức của Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, ông Võ Văn Trác, cũng cho đài VOA biết rằng ngư dân Việt Nam sẽ không tuân hành qui định mới của Trung Quốc và sẽ tiếp tục hoạt động tại “các ngư trường truyền thống” của Việt Nam.

Hoa Kỳ cũng chính thức lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc mà họ cho là “khiêu khích và gây nguy hiểm.”

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản, là nước đang có một vụ tranh chấp gay gắt với Trung Quốc về chủ quyền của một nhóm đảo ở Biển Hoa Đông, cũng nói rằng qui định mới của Trung Quốc là một mưu toan nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng trong khu vực và vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển. Tin tức mới đây ở Tokyo cho biết chính phủ Nhật đang chuẩn bị để đưa ra kháng nghị chính thức cho Bắc Kinh về vấn đề này.

Nguồn: AFP / Reuters

Không có nhận xét nào: