Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Phương sách cuối cùng để Nguyễn Tấn Dũng thoát hiểm

Cuộc chiến quyền lực trong nội bộ bộ chính trị CSVN đang hồi gay cấn, hứa hẹn nhiều pha kịch tính bất ngờ.

Trong bài này, tôi xin không điểm lại chi tiết những diễn biến đã qua của cuộc chiến đó. Chỉ xin nhắc lại bối cảnh hiện tại là phe Trọng - Sang đang bao vây Ba Dũng từ nhiều phía, và sự lo lắng của Ba Dũng nhiều lúc lộ rất rõ trên khuôn mặt, đặc biệt là trong ánh mắt. Tuy nhiên, vào ngày đầu tiên của năm mới, Ba Dũng đã có bài viết mang ý nghĩa thông điệp đầu năm, trong đó nói được vài điều về "dân chủ", khá cụ thể và khác lạ so với những luận điệu chung chung cũ rích mà các ngài lãnh đạo CS vẫn dùng trong bao năm qua.


Có thể đoán được "thông điệp" đó muốn cho thấy hình ảnh một thủ tướng đang khát khao có những cải cách dân chủ, để tranh thủ cảm tình của một xã hội đang chán ngán với một mớ lãnh đạo thủ cựu cố bám lấy bóng ma CNXH, đặc biệt là cảm tình của những tầng lớp đòi dân chủ và giới tai mắt nói chung. Nó muốn nói lên rằng thủ tướng thực sự muốn cải cách thể chế, và việc ông chưa làm được chẳng qua vì những kẻ thủ cựu đang tìm mọi cách ngăn cản ông. Nó muốn kêu gọi mọi tầng lớp, từ quan chức đến dân thường, hãy đứng về phía ông, ủng hộ ông để ông tiến hành công cuộc cải cách thể chế một cách thành công, loại bỏ những thế lực thủ cựu, đưa đất nước ra khỏi tình cảnh bi đát hiện nay.

Cũng có thể đoán rằng "thông điệp" này đã KHÔNG được bộ chính trị phân công soạn thảo và công bố, rằng các đối thủ của Ba Dũng đang thực sự tức tối khi thấy VTV và website chính phủ phát đi thông điệp này.

Đây là một nước cờ khá hay của Ba Dũng, lợi dụng việc hai cơ quan trên là trực thuộc chính phủ. Tất nhiên, để ý đồ của Ba Dũng có thể được thực hiện, ông ta và các đồ đệ của ông ta còn phải làm rất nhiều việc cực kỳ khó khăn, và có thể ở một vài giai đoạn, ông ta sẽ phải bắt tay với các lực lượng dân chủ và thậm chí cả các lực lượng bài cộng.

Dù không ưa gì chế độ dân chủ, nhưng đã đến lúc Ba Dũng không còn đường lui.

Bằng chiêu bài "đảng lãnh đạo", phe Trọng - Sang đang can thiệp trực tiếp vào hoạt động của chính phủ. Họ đưa những quyết định liên quan đến hoạt động của chính phủ từ bộ chính trị, nhằm hạn chế, thậm chí vô hiệu hóa chính phủ. (Hãy nhớ: ngay cả việc phong thứ trưởng công an cũng do ông Tô Huy Rứa trưởng ban tổ chức đảng trao quyết định!)

Nhưng nguy cơ của thủ tướng Ba Dũng không dừng lại ở đó. Nhiệm kỳ 2 của ông ta chỉ còn 2/5. Nhưng hết nhiệm kỳ 2 này, ông ta không phải chỉ đơn giản về vườn. Ông ta phạm quá nhiều tội và có quá nhiều kẻ thù trong giới quyền lực chóp bu. Sau khi ông ta rời ghế thủ tướng, các kẻ thù của ông ta sẽ lôi ông ta ra để xử tội. Ông ta sẽ bị bêu riếu, và con cháu ông ta cũng sẽ không được sống yên, nếu không tìm được cách chạy ra nước ngoài, cách mà trong bối cảnh này bọn họ khó bề thực hiện.

Trong tình hình đó, để thoát hiểm, Ba Dũng chỉ còn đúng một cách: Phá đảng. Bởi nếu còn đảng thì còn quy định về nhiệm kỳ, và ông ta sẽ phải nghỉ hưu, rồi sau đó bị luận tội. Vì vậy, ông ta phải lựa chọn: Thực hiện bước đi phiêu lưu chưa từng có hoặc cúi đầu chịu chết.

Kẻ gian hùng, tráo trở nhất trong đảng CSVN đang buộc phải dùng đến lá bài thay đổi thể chế. Trong "thông điệp", ông ta vẫn buộc phải nói đến đảng, và chỉ dám nói hoàn thiện và đổi mới thể chế, nhưng thực chất là muốn nói “thay đổi thể chế”.

Hãy chờ xem những màn kịch sắp diễn ra!

Tạ Nhất Linh

(Dân làm báo)

Không có nhận xét nào: