Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

'Tết này sếp thưởng quà gì?'

Với người lao động, thưởng Tết thường được coi như tháng lương thứ 13, được trông ngóng cả tháng trước Tết.

Gây "sốc" năm nay là việc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tổng hợp Việt My (VM-Group) thưởng hiện vật cho nhân viên, với gân 20 nhân viên vừa được tuyên bố trao nền nhà trị giá 500 triệu đồng.
Với lãnh đạo của FPT, tập đoàn lớn chuyên về công nghệ thông tin của Việt Nam, tháng lương này năm nay tương đương sáu tháng làm việc trong năm, còn với nhân viên, con số là từ một đến ba tháng, theo báo Đời sống và Pháp luật.

Đáng chú ý là hầu hết những người được trao thưởng đều là những nhân viên cấp thấp trong công ty, trong lúc mức thưởng trung bình trong công ty là bốn tháng lương.
Cũng đáng chú ý là lãnh đạo VM-Group ra quy định trong năm những người nhận thưởng dưới hai tháng một năm sẽ phải "lập tức rời khỏi công ty", báo Công an Nhân dân trích lời ông Trấn Quốc Bửu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị nói.
Tuy nhiên, bên cạnh một số ít có mức thưởng hào phóng này, rất nhiều doanh nghiệp nói những khó khăn trong năm qua khiến họ không thể trao mức lương thưởng cao cho nhân viên.
Báo chí đưa tin kinh tế khó khăn khiến công ty, doanh nghiệp năm nay không có tiền lương tháng thứ 13 cho nhân viên.
Thậm chí có nơi "có gì thưởng nấy", thưởng bằng các món "cây nhà lá vườn" là chính sản phẩm của công ty như kẹo, bánh, hay rượu.
Không phải là quy định bắt buộc, nhưng người lao động đều mong muốn được thưởng 'tháng lương thứ 13' trong dịp Tết
Chưa kể có công ty tuyên bố cắt giảm nhân sự ngay trước Tết, nhằm cắt giảm chi phí thưởng cuối năm.
Một số "quà Tết" bằng hiện vật không kèm tiền khiến người lao động không vui năm nay được nhắc tới gồm chổi quét nhà, tương ớt, nước mắm, block lịch, thậm chí cả hương (nhang) thờ, với lời phân trần "thông cảm cho doanh nghiệp làm ăn khó khăn".
Không có quy định nào nói những chủ lao động tặng quà này phải "lập tức rời khỏi công ty".

Chênh lệch đáng kể

Mức thưởng năm nay chênh lệch rõ rệt giữa các khối kinh tế và các địa phương khác nhau.
Tính đến đầu tháng Giêng, mức thưởng cao Tết cao nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh là 709 triệu đồng, ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.
Tại Hà Nội, mức thưởng cao nhất cũng thuộc về doanh nghiệp FDI, tuy nhiên con số này đạt chưa bằng 10% so với mức kỷ lục ở TP Hồ Chí Minh, đạt 65 triệu đồng, theo công bố của Sở lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội.
Tính trung bình, mức thưởng ở các doanh nghiệp 100% quốc doanh ở thành phố miền nam là 7,3 triệu đồng, các doanh nghiệp có vốn góp, cổ phần của nhà nước là 8,1 triệu, trong lúc tại khối tư nhân thì mức thưởng là từ 3,2 triệu đến 120 triệu đồng.
Con số tương đương tại thủ đô lần lượt là 3,1 triệu đồng, 3,1 triệu đồng, và từ 500 ngàn đến 40 triệu đồng.
Ở nhiều tỉnh thành khác, có tình trạng công nhân bị nợ lương, không thưởng Tết, trang tin soha.vn dẫn lời ông Tống Văn Lai, Phó Vụ trưởng Lao động-Tiền lương của Bộ lao động, Thương binh và Xã hội nói.

Không có nhận xét nào: