Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Thái Lan: Thủ lĩnh một nhóm biểu tình chống chính phủ bị bắn chết

Người biểu tình chống chính phủ phong tỏa một địa điểm bỏ phiếu
 tại Bankok ngày 26/01/2014.   
REUTERS/Nir Elias
Đức Tâm
Hôm nay, 26/01/2014, theo AFP, phe đối lập thông báo là ông Suthin Tharathin, một trong những thủ lĩnh của nhóm cực đoan Dhamma Army, trong phong trào biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck, Shinawatra, đã bị bắn chết tại Bangkok. Ông Suthin bị bắn vào đầu trong lúc đang đứng trên một chiếc xe hơi, phát biểu trong cuộc biểu tình.

Nhóm Dhamma Army là một nhóm Phật giáo cực đoan thân Hoàng Gia, phân phát miễn phí thức ăn cho những người biểu tình, kể từ đầu phong trào xuống đường đòi lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck, từ gần ba tháng qua.
Vụ bắn chết người này xẩy ra trong bối cảnh một số địa điểm mở cửa phòng phiếu cho cử tri bỏ phiếu trước thời điểm tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội chính thức vào ngày 02/02. Gần một nửa số phòng phiếu tại thủ đô Bangkok đã phải ngừng hoạt động sau vài giờ mở cửa vì bị những người biểu tình thuộc phe đối lập phong tỏa.
Từ Bangkok, thông tín viên RFI Arnaud Dubus tường trình:
Sáng nay, Chủ nhật 26/01, ngay trong những giờ đầu tiên, những người biểu tình chống chính phủ đã tụ tập đông đảo xung quanh hơn một chục địa điểm bỏ phiếu ở Bangkok. Đây là những nơi tổ chức bỏ phiếu trước thời hạn được quy định là ngày 02/02
Gần như ngay lập tức, những người phụ trách các phòng bỏ phiếu đã buông tay, nhượng bộ trước sức ép của những người chống đối cuộc bầu cử. Các cử tri đến phòng phiếu để thực hiện quyền công dân phản đối những người biểu tình, ngăn chặn, vì cho rằng những người này vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc dân chủ.
Những người biểu tình chống lại cuộc bầu cử bởi vì họ biết rằng đảng hiện đang cầm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ thắng cử. Họ tố cáo bà tham nhũng. Điều trái khoáy là họ có được sự ủng hộ của Ủy ban bầu cử, định chế chịu trách nhiệm tổ chức cuộc bỏ phiếu ; dường như định chế này làm mọi cách để phá hỏng cuộc bầu cử với lý do là cuộc bỏ phiếu có nguy cơ dẫn đến các vụ bạo động.
Thất bại trong việc tổ chức bỏ phiếu ngày hôm nay, báo hiệu điềm không tốt lành cho cuộc bầu cử ngày 02/02. Ủy ban bầu cử mong muốn lùi lại ba tháng thời điểm bỏ phiếu, nhưng chính phủ lo ngại là nếu chấp nhận đề xuất này thì sẽ không có bầu cử tại Thái Lan nữa.
Thực vậy, mục tiêu của phe đối lập là phải tiến hành cải tổ sâu rộng hệ thống chính trị Thái Lan, trước khi tổ chức bầu cử Quốc hội, nhằm ngăn chặn việc mua phiếu bầu.

Không có nhận xét nào: