Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Thông không thông mà cứ điệp hoài


Nguyen Tan Dung
Thông điệp đầu năm của ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng, có câu: “Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh” trong một thể chế chính trị hiện đại.”
Câu nói rất chuẩn, rất chính xác, không có gì cần phải bàn cãi! Nhưng, liệu nội hàm của câu nói nầy có nên hiểu theo cách thông thường như dư luận trong thể chế tự do (?) hay phải hiểu đúng theo truyền thống mà người cộng sản vẫn xử dụng (?)

Thí dụ, chỉ cần thêm vào mấy chữ lờ mờ “theo định hướng CNXH” thì câu trích dẫn trên sẽ là:
Dân chủ (theo định hướng CNXH) và Nhà nước pháp quyền (theo định huớng CNXH) là cặp “song sinh” trong một thể chế chính trị hiện đại (theo định hướng CNXH)
Nếu đúng như thếthì mọi việc đều khác và trái ngược hoàn toàn!
Do đó việc thực hiện như thế nào, có nghiêm chỉnh hay không, về câu nói đó trong Thông điệp thì chỉ có thời gian mới trả lời!
Vì, lịch sử đã chứng minh giữa lời nói với việc làm của đảng CSVN chẳng những không đi đôi mà thường là đi ngược!
Chỉ vài dẫn chứng đơn sơ:
Khởi đầu “cách mạng” là chủ trương giành lại đất từ địa chủ (thời phong kiến) cho nông dân thì sau đó nổ ra vụ đấu tố giết hàng trăm ngàn người vô tội trong Cải cách Ruộng đất năm 1956 và mãi cho đến bây giờ, ngay thời điểm nầy, lại có thêm “lực lượng dân oan đi khiếu kiện đòi đất” ròng rã từ năm nầy qua năm khác mà không ai giải quyết!
“Chính sách 10 ngày tập trung cải tạo” dành cho quân cán chính VNCH sau 1975 là “khoan hồng nhân đạo” trong các trại cải tạo từ Nam ra Bắc đến hàng chục năm! Bị đày ải, chết trong tù ngục, chết ở rừng sâu, chết đói, chết lạnh!
“Hòa hợp hòa giải dân tộc” là ca ngợi biến cố Mậu Thân, cô lập nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, đập bia tưởng niệm người vượt biên từ Indonesia, Malaysia. Tổ chức kỷ niệm 30/4 “hoành tráng” ngày mà ông Võ Văn Kiệt nói là “có triệu người vui cũng có triệu người buồn”!
Câu chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” kể từ ngày cướp được chính quyền trong thực tế là:
- Về “Độc lập”: Đảng CSVN tự đặt đất nước VN lệ thuộc hoàn toàn vào Tàu cộng, từ công ước Phạm Văn Đồng về 2 đảo Hoàng-Trường Sa, rồi Hội nghị Thành Đô 1989, đến Hiệp ước về biên giới trên đất đã ký kết từ cuối năm 1999 cho đến nay mà vẫn chưa dám công bố! Và VN đang phải tâm niệm khẩu hiệu 4 Tốt và 16 Chữ “vàng” !
- Về “Tự do”: Tất cả truyền thông trong nước chỉ có một Tổng biên tập! Đàn áp người yêu nước biểu tình đả đảo Tàu cộng xâm lược! Công an xách nhiễu người mà họ chỉ mới nghi ngờ bằng mọi thủ đoạn từ mắm tôm, sơn, nhớt… quăng vô nhà cho đến khủng bố tinh thần, áp lực chủ nhà đuổi không cho ở trọ, bắt chủ hãng xưởng đuổi việc để nạn nhân hết đường sinh sống! Mọi quyền căn bản của con người đều bị tước bỏ và đặt dưới sự theo dõi chặt chẽ của công an!
- Về “Hạnh phúc”: Đánh gục ngay nền kinh tế phồn thịnh miền Nam bằng đủ mọi hình thức, từ đánh “Tư sản mại bản”, đổi tiền, bắt vô Hợp Tác xã đến đày đi Kinh tế mới để thay vào đó bằng tầng lớp đảng viên, cán bộ, tư bản Đỏ!
Bản Thông điệp đầu năm 2014 ra đời trong bối cảnh có nhiều tuyên bố nổi bật của cấp lãnh đạo như:
Ông Nguyễn Phú Trọng, vẫn tôn sùng lý thuyết Mác-Lê và Tư tưởng Hồ cho dù cả thế giới đã quăng họ vào đống rác của lịch sử nhưng với ông Tổng Bí thư thì mọi ý kiến trái chiều đều là “thoái hóa tư tưởng chớ gì nữa?” hay cho dẫu “đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”!
Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội thì nói: “Không tham nhũng lấy tiền đâu chạy chức”!
Ông Phạm Bình Minh, Thứ trưởng ngoại giao, người đặc trách về người Việt hải ngoại, xuất hiện trong một video clip nhận xét về vụ người Việt hải ngoại tham dự biểu tình trước Tòa Bạch ốc phản đối ông Trương Tấn Sang, là “để thêm thu nhập”!
Còn cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng trong diễn văn khi nhận chức nhiệm kỳ đầu, là sẽ ưu tiên diệt tham nhũng nhưng hiện tại từ thượng tầng kiến trúc đến tận làng xã đèo heo hút gió tham nhũng đang hoành hành dữ dội hơn bao giờ hết! Điều mà Bà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan xác nhận: “Ăn của dân không từ một cái gì”! Ông cũng tâm tình: “Từ ngày nhậm chức đến nay tôi có kỷ luật ai đâu?”!
Tổng quát não trạng của các quan chức cỡ chóp bu mà như thế thì Thông điệp đầu năm 2014 nói lên điều gì?
Giữa lúc cao trào đòi dân chủ nhân quyền đang lan rộng và nhanh. Giữa lúc việc công khai từ bỏ đảng đang bộc phát qua hành động cụ thể của các đảng viên có tiếng tăm đang râm ran trong dư luận, đặc biệt là trong một số đông đảng viên đã âm thầm bỏ đảng từ lâu hay đang lưng chừng vì sợ hãi! Cho nên Thông điệp phải nói đến cải cách thể chế như là cách câu giờ để hóa giải tạm thời sự phẫn nộ chung!
Vì, mọi thay đổi không thể đột ngột khi mà não trạng vẫn còn đặc cứng!
Một sự kiện mới nhất, tuy nhỏ nhưng thuộc loại “chuyện thường này ở huyện” của chế độ công an trị, đã cho thấy sự dốt nát đến ngu muội của cán bộ nòng cốt của chế độ ở cấp điạ phương, vừa mới xảy ra ngay tại Hà Nội ngày cuối năm như trong đơn tố cáo của Luật sư Lê Thị Công Nhân đã cho thấy là não trạng của cán bộ đảng viên vẫn còn như thời kỳ ở hang Pác Bó(!) Nên cứ cho là Thông điệp của ông Thủ tướng là thật lòng đi nữa thì liệu bao lâu mới có thể chuyển hóa được hàng hàng lớp lớp cán bộ như thế? Cho nên câu nói nổi tiếng của ông cựu Thủ tướng Phan Văn Khải, về cách vận hành guồng máy của nhà nước, vẫn còn nguyên giá trị! Và câu nói đó đã phổ thông đến nỗi đi vào chuyện tục của quý ông về chăn gối, đó là: “Trên bảo dưới không nghe”!
Thế nhưng Thông điệp đầu năm nầy đang có rất nhiều bình luận, trong số đó có nhận xét cho rằng hy vọng VN sẽ có chuyển biến mới (!)
Đảng CSVN chỉ mong muốn có thế! Họ đang cần những nhận xét như thế để xoa dịu công luận! Chính vì vậy mà cuộc giải phóng VN ra khỏi họa CS còn khó khăn vì sự dễ dãi của người Việt, vốn nặng về cảm tính hơn lý trí nên cứ bị CS đánh lừa!
Nhớ lần ông Nguyễn Tấn Dũng thăm Miến Điện, đã “khuyên” Tổng thống Thein Sein, đang lãnh đạo chế độ quân phiệt Myanmar lúc đó, là “nên mở rộng dân chủ”! Lời khuyên lạ lùng đến quái đản đó chắc rất nhiều người còn nhớ? Bây giờ, nếu hai ông gặp lại, phần ông Thein Sein sẽ có vô số điều để khoe! Ông Thein Sein sẽ kể: Từ lúc ông khuyên tôi cho đến bây giờ đất nước tôi đã đối khác ra sao chắc ông đã biết! Từ lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc, để họ thâu tóm mọi tài nguyên quốc gia… đến bây giờ hoàn toàn thay đổi! Chúng tôi chuyển đổi từ quân phiệt qua thể chế tự do dân chủ! Cuối năm vừa rồi cũng đã hoàn tất việc thả tất cả tù nhân chính trị! Còn hiện tại, tôi đang hậu thuẫn cho việc sửa đổi Hiến pháp để người tài có cơ hội đóng góp vào công việc xây dựng đất nước, như bà Aung San Suu Kyi, một khôi nguyên Nobel Hoà bình từng bị chúng tôi giam cầm mấy mươi năm, nay có cơ hội ra tranh cử Tổng thống! Còn VN, quý quốc của ông thì mọi chuyện đã đến đâu rồi?
Nếu có trao đổi như thế, không biết ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời ra sao? Không lẽ ông lại xoa xoa hai tay phân trần: Nước tôi thì nó khác ông ạ! Tự do dân chủ hay nhân quyền đều phải đi theo con đường “định hướng CNXH”! Tài nguyên, đất đai vẫn phải là “sở hữu của toàn dân”. Kinh tế không để quốc doanh chủ đạo theo định hướng CNXH thì không được! Nhưng lớn nhất và thành công nhất là vẫn giữ nguyên được điều 4 trong Hiến pháp mới trước tuyên truyền lừa bịp của bọn “diễn biến hoà bình” đòi đa nguyên đa đảng! Ông có thấy đó là thành quả vĩ đại mà 90% đảng viên đại biểu quốc hội của chúng tôi đạt được không?
Có điều, khi kết thúc Thông điệp đầu năm không nghe ông Nguyễn Tấn Dũng nói câu cửa miệng “Năm mới thắng lợi mới”! Như thế thì đã rõ ràng, ông tự biết năm cũ của chính phủ do ông lãnh đạo đã chẳng có thắng lợi gì, có nghĩa là thất bại! Vì thế trong năm mới chắc cũng chẳng khá hơn được! Ấy thế mà vẫn có người hy vọng!
Thôi thì, “wait and see” vậy! Hãy đợi xem!
(Jan 3rd, 2014)

Không có nhận xét nào: