Pages

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Tổ chức Kitô giáo CSW phát động chiến dịch loại bỏ việc tra tấn tại Việt Nam

VRNs (20.01.2014) – Sài Gòn - Hãng thông tấn Fides nhận định, hành động tra tấn các tù nhân, đặc biệt là các tù nhân vì lý do chính trị và tôn giáo, vẫn đang được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. Vào năm 2013, việc tra tấn các tù nhân vì niềm tin chính trị hay đạo đức, đã dẫn đến một số trường hợp tử vọng. Tổ chức “Đoàn kết Kitô giáo trên toàn thế giới” (Christian Solidarity Worldwide – CSW), một tổ chức phi chính phủ của Kitô giáo có trụ sở ở London, đã lên án hành động này.

Tổ chức trên cũng đã phát động một chiến dịch mới nhằm loại bỏ việc tra tấn tại Việt Nam hôm 17.1 vừa qua. Theo một thông báo gửi đến fides, chiến dịch kêu gọi “việc đối xử nhân đạo đối với những người bị giam giữ, những tù nhân ở Việt Nam và loại bỏ việc tra tấn cũng như các hình thức ngược đãi khác trong nhà tù, sở cảnh sát, trung tâm phục hồi chức năng và những nơi giam giữ khác.”
Chiến dịch loại bỏ tra tấn ở Việt Nam đòi hỏi đại diện nhà cầm quyền phải có những bước đi cụ thể cho thấy việc loại bỏ sự tra tấn.
Những bước đi cụ thể này, tổ chức CSW cho biết, là hành động thực tiễn cho thấy [Việt Nam] thực sự tham gia vào Công ước chống tra tấn, công ước quốc tế chống cưỡng bức lao động.
Cũng trong thông báo gửi đến Fides, chủ tịch của tổ chức CSW, ông Mervyn Thomas giải thích rằng: “trong năm 2013, Việt nam được bầu vào Hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc cũng như đã ký công ước chống tra tấn và các hình thức độc ác, vô nhân đạo khác. Trong năm nay [2014], nhà cầm quyền có cơ hội để chứng minh cam kết của mình qua việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền được quy định trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.”
Pv. VRNs

Không có nhận xét nào: