Pages

Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Tòa tuyên án, khởi tố tội danh 'cố ý lộ bí mật' liên quan đến tướng Ngọ


Bảng Đỏ (Danlambao) - Chiều ngày 8/1/2014, sau hai ngày xét xử, tòa án Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ trốn truy nã của cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng. Phần tuyên đọc bản án được bắt đầu chậm hơn 20 phút so với dự kiến, an ninh phòng xử được thắt chặt nghiêm ngặt.

Dựa trên lời khai của ông Dương Chí Dũng trong vai trò nhân chứng, hội đồng xét xử do thẩm phán Trương Việt Toàn cũng đã đọc quyết định khởi tố vụ án 'cố ý lộ bí mật công tác'. Đây là vụ án mà nghi phạm số một là thượng tướng, thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ. Quyết định trên cũng khiến cho sự nghiệp chính trị của ông tướng CA đầy quyền lực chính thức chấm dứt.

Kết quả phiên tòa vụ án 'tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài', em trai ông Dương Chí Dũng là Dương Tự Trọng – cựu phó giám đốc công an Hải Phòng bị kết án 18 năm tù giam.

Ông Vũ Tiến Sơn, cựu phó phòng cảnh sát điều tra CA TP. Hải Phòng chịu mức án 13 năm tù giam.

Những người còn lại gồm các ông Hoàng Văn Thắng, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng chịu mức án từ 5 đến 8 năm tù giam.

Sau những lời khai gây chấn động của ông Dương Chí Dũng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố khởi tố vụ án 'cố ý làm lộ bí mật nhà nước' liên quan đến thượng tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng bộ công an đương chức. 

Theo báo VNExpress, tướng Ngọ hiện đang phải dưỡng bệnh. Tuy nhiên, việc ông tướng đầy quyền lực bỗng đột nhiên đổ bệnh cho đến nay vẫn còn là bí mật.

Dựa trên những lời khai của ông Dương Chí Dũng, tướng CA Phạm Quý Ngọ phải bị khởi tố ít nhất 5 tội danh sau:

1. Nhận hối lộ: Ít nhất là 1,5 triệu đô-la.
2. Bao che, tiếp tay cho tội phạm bỏ trốn: Với cương vị là trưởng ban chuyên án điều tra Vinalines, ông Ngọ đã thông cung, tiếp tay cho hành vi bỏ trốn của ông Dương Chí Dũng.
3. Không tố giác tội phạm.
4. Cố ý lộ bí mật công tác
5. Làm sai lệch kết quả điều tra: Những cán bộ dưới quyền tướng Ngọ đã ép cung, đe dọa, làm sai lệch những lời khai của ông Dương Chí Dũng liên quan đến tướng Ngọ.

Cho đến thời điểm này, vụ án 'cố ý lộ bí mật công tác' mới chỉ được công bố quyết định khởi tố vụ án, còn quyết định khởi tố bị can vẫn còn phải chờ 'được xem xét'. Điều này còn phụ thuộc vào trận chiến của 16 nhân vật trong bộ chính trị.

Thượng tướng, thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ năm nay 60 tuổi, hiện là ủy viên ban chấp hành trung ương đảng – đây cũng là một cơ quan đầy quyền lực trong đảng cộng sản. 

Trong trường hợp muốn khởi tố điều tra đối với tướng Ngọ, thì trước đó đảng cộng sản và chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện các thủ tục dựa trên những quy định bất thành văn như sau:

Bước 1: Khai trừ khỏi vị trí ủy viên trung ương đảng
Bước 2: Khai trừ các chứ vụ đảng trong đảng ủy bộ công an
Bước 3: 'Miễn nhiệm' chức vụ thứ trưởng bộ công an
Bước 4: Đình chỉ công tác
Bước 5: Khai trừ khỏi đảng
   
Trên đây chỉ là các kịch bản dự đoán qua kinh nghiệm của Bảng Đỏ tui sau nhiều năm sống dưới chế độ cộng sản, trên thực tế một số thủ tục thể được đảng 'linh động' bỏ qua. 

Trong trường hợp vây cánh và quyền lực của tướng Ngọ còn mạnh, các thủ tục này có thể kéo dài nhiều năm trời. Thậm chí, vẫn có thể xảy ra kịch bản tướng Ngọ 'hạ cánh an toàn' bằng các thủ tục về hưu để thoát bị truy tố.

Quan sát vụ việc, Bảng Đỏ tui bỗng liên tưởng đến xứ cộng sản Bắc Triều Tiên 'anh em', nhất là về cuộc chiến quyền lực giữa tên Ủn và người chú dượng. Không chừng chóp bu cộng sản Việt Nam lại bắt chước, rồi cho diễn kịch bằng cách tổ chức cuộc họp toàn đảng có truyền hình trực tiếp, xong bất ngờ ra lệnh công an tóm cổ tướng Ngọ. Sau đó là mở phiên tòa đấu tố theo kiểu 'nhân dân tuyệt đối ủng hộ đảng', rồi cho dư lợn viên thi nhau lên đồng tự sướng như Bắc Triều Tiên... 

Các kịch bản trên dù diễn ra theo chiều hướng nào đi nữa cũng chỉ khiến cho chuyện cung đình cộng sản thêm hồi gay cấn. Còn đối với nhân dân, giá xăng vẫn cao, lạm phát phi mã, công nhân không có tiền về quê ăn tết, tham nhũng tràn lan, công an tiếp tục đàn áp, giết hại dân lành...    

Đới với độc giả Danlambao, chúng ta hiểu rằng những lời khai của ông Dương Chí Dũng về tướng Phạm Quý Ngọ cũng chỉ là biểu hiện của một cuộc chiến quyền lực trong hàng ngũ chóp bu đảng. Với người cộng sản, khi đã lên được đỉnh cao quyền lực thì không ai lương thiện cả. Thế nên, cá nhân Bảng Đỏ tui không bao giờ tin vào cái gọi là 'quyết tâm chống tham nhũng' nhố nhăng của đảng cộng sản.

Không có nhận xét nào: