Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

TQ thúc giục các bên tuân thủ DOC

Ông Hồng Lỗi nói TQ muốn giải quyết tranh chấp với các bên thông qua đối thoại trực tiếp với các nước liên quan
Trung Quốc hôm 21/01/2014 thúc giục các bên hãy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tân Hoa Xã loan tin.
Phát ngôn nhân Hồng Lỗi, trong buổi họp báo thường lệ nói rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các hòn đảo ở Biển Đông và các vùng nước lân cận, và luôn muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại trực tiếp với các nước liên quan.

Ông nhấn mạnh vấn đề then chốt là phải triển khai thực hiện DOC theo cách thực tế, toàn diện và hiệu quả, đồng thời thúc giục tất cả các bên nỗ lực nâng cao độ tin cậy và sự hợp tác.
Trung Quốc cam kết thực hiện DOC nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định ở Biển Đông và để phát triển khu vực, ông Hồng Lỗi nói thêm.

Trung Quốc hy vọng tất cả các nước sẽ hợp tác cùng nhau theo đúng hướng nhằm đạt hòa bình, ổn định tại Biển Đông, ông Hồng nói.
Bắc Kinh đã ký kết với Asean bản Tuyên bố DOC năm 2002.
Sau đó, hồi tháng Chín 2013, hai bên đã tiến hành “tham vấn chính thức” ở cấp quan chức cao cấp về việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
COC được cho là bước đi nâng cao của DOC, có thể bổ sung cơ chế nhằm ngăn ngừa xung đột.
Tuy nhiên, phát biểu mới nhất của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập tới COC.

'Triển khai theo thực tế'?

Hoạt động kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị TQ chiếm bằng vũ lực đã bị cản trở tại thủ đô Hà Nội.
Mới đây, báo Trung Quốc nói nước này sẽ để một tàu tuần tra dân sự 5.000 tấn trên đảo Phú Lâm mà phía Bắc Kinh gọi là Vĩnh Hưng, đảo lớn nhất trên Quần đảo Hoàng Sa, để tuần tra thường xuyên trên Biển Đông.
Tờ Tin tức Hải dương Trung Quốc thuộc Cục Hải dương Quốc gia nước này cho biết Trung Quốc ‘thiết lập dần một cơ chế tuần tra thường xuyên trên thành phố Tam Sa để bảo vệ các lợi ích trên biển’.
Chính quyền Hải Nam, hòn đảo thuộc Trung Quốc trên Biển Đông, trước đó đã ra quy định đòi tàu thuyền đánh cá nước ngoài phải xin phép khi vào phần lớn khu vực Biển Đông.
Quy định này đã khiến Philippines và Việt Nam phản đối mạnh mẽ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, nói quy định đánh cá và các hành động khác của Trung Quốc trong những tháng gần đây là "bất hợp pháp và vô hiệu lực" đồng thời vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Thời báo Hoàn cầu, tờ báo theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc nói Việt Nam “quen giở trò đóng vai nạn nhân” trong lúc không tỏ ý ngạc nhiên về phản ứng của Manila.
Một ngày sau khi Trung Quốc đưa ra thông điệp về DOC, Tổng bí thư hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm trực tiếp.
Trong cuộc điện đàm hôm thứ Tư 22/1, hai ông Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình đã đề cập tới nhu cầu "duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông", theo báo trong nước.

Không có nhận xét nào: