Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Trao đổi thư tín với thính giả

Hòa Ái, phóng viên RFA

1508999_10201235692111479_1097241047_305.jpg
Hình ảnh sân khấu chuẩn bị cho Đêm thắp nến tri ân tử sĩ Hoàng Sa vào tối 18/1 ở Công viên Biển Đông Đà Nẵng.
Courtesy FB Lê Đức Dục

Nghe Bài Này
Hủy bỏ lễ thắp nến tri ân
Kính thưa quý vị, các hoạt động tưởng niệm 40 năm trận chiến Hoàng Sa ở Việt Nam như buổi lễ thắp nến tri ân “Hướng về Hoàng Sa” và chương trình ca nhạc “Hướng về biển đảo quê hương” vào giờ chót bất ngờ bị hủy bỏ, lý do đưa ra là do công tác chuẩn bị chưa được chu đáo. Đây là sự kiện gây phẫn nộ và bất mãn trong dư luận. Mở đầu mục trao đổi thư tín kỳ này, Hòa Ái trích đăng những tiếng nói của dân tộc Việt xoay quanh sự kiện này.
Thính gải Vũ Hà Nam từ Việt Nam cất lên tiếng lòng:
“Ôi Hoàng Sa,mảnh đất đau thương
Bốn mươi năm vẫn loang màu máu đỏ
Ôi mảnh đất của cha ông tiên tổ
Đang oằn mình dưới gót giặc Trung Hoa
Lớp cháu con hổ thẹn với ông cha
Với anh linh những người con Đất Việt
Bảy mươi tư anh hùng trung liệt
Bốn mươi năm vẫn canh cánh niềm đau…”
Thính giả lấy tên Tổ Quốc từ Hà Nội lên tiếng:
Tôi xin cảm ơn đài ACTD đã phát thanh những bài về Hoàng Sa và Trường Sa. Nghe mấy anh chị đọc trên đài nhắc tới anh hùng Ngụy Văn Thà, tôi nghe thấy bùi ngùi, tưởng chừng như mình muốn rơi nước mắt, nghe mà lòng cảm xúc dâng dâng.
-Thính giả Sơn
“Thật nực cười cho lối hành xử của Nhà nước CSVN, một mặt tuyên dương về chiến công oanh liệt của những người lính QLVNCH-74 anh hùng đã hy sinh trong trận hải chiến với giặc Tàu ngày 19/1/1974, ai cũng biết rõ. Đúng ra Thủ tướng và Quốc hội Đảng CSVN phải tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm những người đã nằm xuống để bảo vệ giang sơn, hải đảo của Tổ quố; nhưng ngược lại, sai Công an đánh đập, xua đuổi bà con trong ngày kỷ niệm 19/1 này. Thật là tủi hổ và nhục nhã cho những con người lãnh đạo của dân tộc này! Họ lãnh đạo hay bọn Tàu cộng lãnh đạo?”
Thính giả Bob Bui từ Hoa Kỳ chia sẻ:
“Xin lỗi toàn dân VN vì Trung Cộng ra lệnh nên Việt Cộng đành phải tuân theo. Chưa tổ chức vinh danh anh hùng Trung Cộng đã chiến thắng là may cho VN lắm rồi”.
Thính giả Vũ Thịnh ở Sài Gòn nói rằng:
Trận chiến Hoàng Sa 1974 là hiện hữu, chính quyền CS Việt Nam đã có thủ đoạn xóa mờ đi những nét đẹp của VNCH và những vết nhơ của chính bản thân, họ có thực nhìn nhận trước nhân dân cái xấu đó không? Đánh giặc ngoại xâm rất dễ trong thời đại thông tin ngày nay, thắng hay bại tùy lựa chọn của chính quyền CS Việt Nam”.
Và sau đây là tâm tình của 2 thính giả đài ACTD sau khi nghe các loạt bài tin tức về tưởng niệm 40 năm trận hải chiến bi hùng Hoàng Sa:
“Hello, tôi tên Sơn. Tôi xin cảm ơn đài ACTD đã phát thanh những bài về Hoàng Sa và Trường Sa. Nghe mấy anh chị đọc trên đài nhắc tới anh hùng Ngụy Văn Thà, tôi nghe thấy bùi ngùi, tưởng chừng như mình muốn rơi nước mắt, nghe mà lòng cảm xúc dâng dâng. Cảm ơn quý đài có những buổi phát thanh y như vậy. Tôi xin thành thật cảm ơn”.
“Tôi tên Vũ, ở Hà Nội. Tôi nghe về tưởng niệm Hoàng Sa- Trường Sa, tôi rất buồn nhưng tôi không nói to được. Vì Cộng Sản xung quanh nhiều lắm. Mong đài chia sẻ ý kiến của tôi. Rất buồn vì ‘chúng nó’ bán hết rồi. Trường Sa-Hoàng Sa mất rồi. Buồn lắm. Tôi là thế hệ trẻ, tôi rất buồn”.

“Mừng Đảng, Mừng Xuân”

024_138495-250.jpg
Một bức tranh cổ động trên đường phố Sài Gòn, ảnh minh họa chụp trước đây. AFP PHOTO.
Thưa quý thính giả, cứ “đến hẹn lại lên”năm hết Tết về, khẩu hiệu “Mừng Đảng, Mừng Xuân” được treo khắp phố phường và tiếp tục gây nhiều tranh cãi. Hòa Ái trích đăng một số ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về xoay quanh bài viết “Đảng trước, Xuân sau” của Thanh Quang.
Thính giả Peter Quoc từ Hoa Kỳ lập luận:
“Mừng Đảng, Mừng Xuân. CSVN muốn nói với dân và thế giới rằng ‘Đảng sinh ra tạo hóa, sinh ra vũ trụ’ đó mà. Ngoài ra còn nhiều thứ tương tự như vậy nữa. Thí dụ như Hồ Chí Minh là ‘vị cha già dân tộc’, tức là 4 ngàn năm văn hiến chẳng là cái gì cả, không ai có thể vĩ đại hơn HCM-người được sinh ra vào năm 1890, đây mới là người sinh ra dân tộc VN, đây là sản phẩm của quy luật ‘tiến hóa ngược’. Là biểu hiện cực đoan của Cộng Sản mà. Miễn bàn”.
Thính giả Tú Gàn từ Sài Gòn góp ý:
“Bài viết và các bạn lập luận đúng, nhưng cần sửa ngay thì ai sửa những câu ‘nịnh hót’ đó. Chỉ cần nêu ‘Mừng Xuân-Mừng đất nước đổi mới’ là đủ vì Đảng ‘nằm trong’ đất nước và nhân dân- Xuân và Dân tộc là vĩnh viễn, còn Đảng và Nhà nước chỉ là danh từ mang tính lịch sử. Chủ nghĩa Mác đã nêu ‘Khi lên CNXH nhân dân làm chủ thì Đảng và Nhà nước tự tiêu vong’. Khía cạnh khác, khi Đảng khác cầm quyền lãnh đạo thì Nhà nước khác sẽ quản lý, mừng được mãi không?”
Thính giả Paul Ly ở Hoa Kỳ nói:
Đúng là ở VN có những khẩu hiệu quái đản. Họ dựng lên rồi thấy không ổn nên âm thầm gỡ xuống không kèn không trống. Như khẩu hiêu ‘Chủ nghĩa Mac Lenin vô địch muôn năm’, khi Liên xô sụp đổ, họ lấy xuống khi nào không ai hay. Hoặc như khẩu hiệu ‘Tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên Chủ Nghĩa Xã Hội’, cái gì nhanh mạnh mà vững chắc? Họ thấy không ổn nên âm thầm lấy xuống”.
Thính giả Hiệp từ Đức Quốc buông lời:
“Phải công nhận rằng cái gì VN cũng chậm chạp. Đông Âu-người dân đã loại bỏ tà thuyết Cộng Sản trên 20 năm qua. VN vẫn chậm như rùa, chưa loại bỏ được tà thuyết Cộng Sản này sao?”
Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái trả lời những thắc mắc của các quý thính giả gửi về cho ban Việt ngữ. Trước hết là câu hỏi của thính giả Hoành ở California Hoa Kỳ.
“Tôi có thắc mắc như sau: Tôi không hiểu tại sao chương trình phát sóng của đài chỉ nghe được có nửa giờ đầu, còn nữa giờ sau phải chuyển sang làn sóng khác? Hay là phát như vậy để khỏi bị phá sóng?”
Chỉ cần nêu ‘Mừng Xuân-Mừng đất nước đổi mới’ là đủ vì Đảng ‘nằm trong’ đất nước và nhân dân- Xuân và Dân tộc là vĩnh viễn, còn Đảng và Nhà nước chỉ là danh từ mang tính lịch sử.
-Thính giả Tú Gàn
Hòa Ái xin được thưa cùng thính giả Hoành và quý vị, hiện nay, các chương trình phát thanh của ban Việt ngữ đài ACTD được phát trên các làn sóng ngắn 15,22,25 và 31 mét cùng làn sóng trung bình 1503 kHz. Ban Việt ngữ tận dụng tất cả những làn sóng có thể phát thanh được trong khả năng cho phép của đài RFA để gửi đến quý thính giả nghe qua radio ở Việt Nam. Và khi các tần sóng này bị phá sóng thì đó là điều ngoài ý muốn của đài. Kính.
“Chào các anh chị trong chương trình của đài ACTD. Tôi là người dân ở Arizona. Tôi rất là cảm ơn từ bao nhiêu lâu nay các anh chị cung cấp những tin tức chính xác về tin tức thế giới, kể cả VN cũng như bên Mỹ, các nơi. Nhưng có 1 điều tôi rất ngạc nhiên tại sao các anh chị phải đính chánh “đài không phải là tiếng nói chính thức của chính phủ Hoa Kỳ”, hoặc “không xuyên tạc nước này, nước kia”. Tôi đề nghị các anh chị không cần thiết phải nói như vậy. Các anh chị trong ngành truyền thông mà nhất là chương trình Á Châu được sự hỗ trợ của chính phủ và người dân Hoa Kỳ, nhất là người VN rất là nhiều. Thành ra các anh chị cứ lặng thinh đi, cứ làm những chuyện bao nhiêu lâu nay đi. Các anh chị làm chuyện phải, người dân trong và ngoài nước cũng như cá nhân gia đình tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, các anh chị làm sai thì chúng tôi có một chút ý kiến để các anh chị thay đổi. Các anh chị muốn thay đổi thì đó là quyền của các anh chị, chứ chúng tôi không thể ép được. Cứ mỗi lần nghe các anh chị nói lên điều đó thì tôi rất ngạc nhiên. Thôi, đừng bao giờ nói những câu đó nữa. Những câu đó nghe thảm hại, nói như vậy là sợ Cộng Sản. Cộng Sản như vậy mà các anh chị lại “nâng bi”, phải sợ sệt, phải đính chánh. Như vậy coi mình hèn quá vậy! Xin lỗi, khi tôi nóng lên thì tôi nói thẳng. Khi tôi nói thẳng là tôi nghĩ làm sao thì dân tộc VN cũng sẽ nghĩ giống y như tôi vậy đó. Cảm ơn các anh chị nhiều”.
Thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái cảm ơn tin nhắn vừa rồi của vị thính giả không nêu tên. Xin phép được thưa, các tổ chức phi lợi nhuận có sự hỗ trợ của Quốc hội Hoa Kỳ như đài RFA bắt buộc phải tuyên bố tiêu chí của đài theo quy định của Chính phủ Mỹ. Lời tuyên bố này không phải là sự đính chánh. Kính.
“Hello, tôi tên Lý, tôi là thính giả nghe đài RFA. Tôi có nghe được 1 bản nhạc rất hay, xin anh, chị hay ông, bà làm ơn cho tôi biết tên của khúc nhạc này. Hôm nay là ngày thứ Ba, lúc 9 giờ tối tôi nghe được khúc nhạc này. Số điện thoại của tôi là…Cảm ơn nhiều lắm. Bye bye”.
Quý thính giả Lý thân mến, vì quý vị không nói rõ ngày tháng năm của chương trình phát thanh ngày thứ Ba, lúc 9 giờ tối mà quý vị muốn đề cập đến, Hòa Ái căn cứ theo thời điểm tin nhắn trong hộp thư thoại thì bài nhạc trong chương trình phát thanh buổi tối thứ Ba, ngày 14/1/14 là một trong những bản nhạc hòa tấu không lời. Kính.
“Tôi thường nghe đài ACTD, tôi rất mong được liên lạc với đài để tìm hiểu về nhân quyền và dân chủ tại VN. Xin chân thành cảm ơn.”
Vừa rồi là tin nhắn của một thính giả không nêu tên và số điện thoại nên Hòa Ái không thể liên lạc được. Hy vọng rằng quý vị nghe được chương trình này và vui lòng liên lạc lại với đài. Quý vị có thể gửi email về địa chỉvietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Quý vị cũng có thể gọi vào hộp thư thoại tại số: 202-530-7775 để nhắn lại những thắc mắc cụ thể trong vấn đề nhân quyền và dân chủ tại VN mà quý vị muốn tìm hiểu. Hòa Ái kính mong quý vị không quên để lại tên và số điện thoại để tiện cho Hòa Ái liên lạc lại cùng quý vị. Quý vị có thể vào đọc, xem và nghe các chương trình của đài RFA tại trang nhà:
Hòa Ái xin tạm dừng mục “Trả lời Thư tín” tại đây. Hòa Ái kính mong quý khán thính giả cùng độc giả gửi về những chia sẻ cho một năm mới Giáp Ngọ trong mục “Trả lời Thư tín” kỳ sau. Cảm ơn quý vị đã theo dõi. Hòa Ái trân trọng kính chào tạm biệt
.

Không có nhận xét nào: