Pages

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Đưa xe tăng vào thủ đô, quân đội Thái sắp đảo chính?

(VnMedia) - Quân đội đầy quyền lực của Thái Lan đã khiến nhiều người giật mình khi bất ngờ thông báo kế hoạch triển khai một loạt pháo và vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng, vào thủ đô Bangkok trong đêm ngày hôm nay (6/1). Thông tin này đã ngay lập tức làm dấy lên tin đồn về khả năng quân đội sắp sửa thực hiện một cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ảnh minh họa

Theo thông báo chính thức của quân đội, lực lượng này đang chuyển một loạt pháo và vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng, từ Prachin Buri đến thủ đô Bangkok để tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Quân đội vào ngày 18/1 tới.


Thêm nhiều vũ khí từ các nơi như Saraburi, Lop Buri và Chon Buri cũng sẽ được điều đến thủ đô trong thời gian sắp tới.

Sở dĩ quân đội phải đưa ra thông báo về kế hoạch trên là nhằm để trấn an nỗi quan ngại về khả năng họ lại thực hiện thêm một cuộc đảo chính quân sự mới. Quân đội cho biết, mọi người không nên lo lắng về viễn cảnh một cuộc đảo chính quân sự. Quân đội trước đó đã lên kế hoạch điều vũ khí đến thủ đô Bangkok vào hai ngày cuối tuần sắp tới nhưng đã phải đẩy ngày đó lên để tránh trùng vào thời điểm phe biểu tình thực hiện kế hoạch đóng cửa thủ đô vào ngày thứ Hai (13/1) tới.

Quân đội Thái Lan hôm nay đã lên tiếng thẳng thừng bác bỏ mọi lời đồn đoán về việc sắp có một cuộc đảo chính xảy ra nhằm lật đổ chính phủ lâm thời dù những động thái điều quân, xe tăng và vũ khí đầy bất thường đang diễn ra hiện nay ở ngoài rìa phía bắc thủ đô Bangkok đang khiến tình hình chính trường Thái Lan nóng hơn bao giờ hết.

Chỉ huy Sư đoàn Bộ binh Số 1 – Thiếu tướng Varah Boonyasit cho biết, hàng chục tiểu đoàn binh lính, xe tăng, phương tiện quân đội và vũ khí, đạn dược đang được vận chuyển tới trụ sở của Trung đoàn Bộ binh Số 11 ở thủ đô Bangkok chỉ để chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ diễu binh bên trong doanh trại dự kiến diễn ra vào ngày 18/1 – Ngày Lực lượng Vũ trang Thái Lan.

Những binh lính và xe tăng tham gia vào cuộc diễu binh nói trên đến từ Sư đoàn Bộ binh số 2 ở tỉnh Prachinburi, Trung đoàn Bộ binh số 31 ở tỉnh Lopburi, Trung đoàn Bộ binh số 21 ở tỉnh Chonburi và Trung tâm Kỵ binh ở tỉnh Saraburi, ông Varah cho hay.

"Cuộc diễu binh năm nay sẽ có sự tham dự của cả các phương tiện quân sự cùng với binh lính. Các tùy viên quân sự đến từ nhiều đại sứ quán khác nhau của các nước sẽ được mời tham dự lễ diễu binh được tổ chức để tôn vinh Tư lệnh Lục quân Prayudh Chan-ocha và Chỉ huy Tối cao Tanasak Patimapakorn – hai vị lãnh đạo quân sự hàng đầu sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 9 này.

"Những hoạt động đó hoàn toàn không phải là sự chuẩn bị cho một cuộc đảo chính quân sự. Đó là những tin đồn vô căn cứ. Vì thế, người dân không có gì phải lo sợ”, Thiếu tướng Varah đã trấn an như vậy.

Các cuộc diễn tập hiện đã đang được tổ chức ở khuôn viên của Trung đoàn Bộ binh số 11 cho đến ngày thứ Sáu tới.

Sở dĩ động thái điều động vũ khí của quân đội Thái Lan khiến người ta giật mình lo sợ đến như vậy là bởi vì nó diễn ra trong thời điểm hết sức nhạy cảm khi mà phe đối lập đang nhằm nhe dồn chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck vào đường cùng để buộc bà phải từ chức. Những người biểu tình chống chính phủ hôm qua (5/1) đã trở lại đường phố và đang tổ chức kế hoạch thực hiện một cuộc biểu tình “đóng cửa hoàn toàn thủ đô Bangkok” để gây sức ép với bà Yingluck.

Theo thủ lĩnh phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban, lực lượng của họ sẽ chiếm đóng các đoạn đường giao nhau quan trọng ở thủ đô Bangkok, cắt đứt nguồn điện, nước cho các tòa nhà, cơ quan chính phủ cũng như dinh thự riêng của các bộ trưởng trong nội các Thái Lan đồng thời làm tê liệt giao thông ở thủ đô, đặc biệt là khu vực trung tâm của Bangkok.

Người ta vẫn lo ngại về viễn cảnh đảo chính sau khi Tư lệnh Lục quân Thái Lan mới đây từ chối bác bỏ khả năng thực hiện một cuộc đảo chính mới. Quân đội quyền lực của Thái Lan nổi tiếng vì hay can thiệp vào chính trường, đã từng thực hiện tới 18 cuộc đảo chính, cả thành công và thất bại, trong lịch sử 80 năm nền dân chủ ở nước này.

Trước sức ép mạnh mẽ của những người biểu tình đối với bà Yingluck, phe áo đỏ ủng hộ bà đã thề sẽ đứng ra bảo vệ chính phủ mà họ đã bầu lên qua một cuộc bỏ phiếu công bằng và dân chủ. Theo thủ lĩnh phe áo đỏ, họ sẽ quyết ngăn chặn kế hoạch đóng cửa thủ đô của lực lượng biểu tình.

Phong trào áo đỏ cho biết, họ sẽ huy động nửa triệu người ủng hộ chính phủ đổ ra đường vào ngày 13/1 để đối đầu với những người chống chính phủ. Áo đỏ tuyên bố có thể tập hợp một lực lượng gấp 10 lần con số nửa triệu nếu cần để đứng lên biểu tình.

Người áo đỏ đã sẵn sàng “chiến đấu” và đang chuẩn bị tổ chức một cuộc họp giữa 4.000 đến 5.000 thủ lĩnh then chốt của lực lượng áo đỏ vào ngày mai (7/1) để lập ra kế hoạch cho tương lai, Tida Tawornseth - một trong những thủ lĩnh hàng đầu của phong trào áo đỏ, cho biết.

Lực lượng áo đỏ cũng nhiều lần đưa ra cảnh báo sắc lạnh với quân đội rằng, họ sẽ không để cho bất kỳ một cuộc đảo chính nào xảy ra thêm nữa và họ sẽ chiến đấu đến cùng nếu một cuộc đảo chính nổ ra./Vân Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: