Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN LÀ TUYÊN TRUYỀN CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC?

17-12-2015
H1
LS Nguyễn Văn Đài và TNS John McCain. Nguồn ảnh: FB Việt Quân
Ngày 15/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với luật sư Nguyễn Văn Đài, sinh năm 1969 tại Hưng Yên; trú tại phòng 302, Z8, tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88 – Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định, lệnh của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an.
Được biết luật sư Nguyễn Văn Đài vào ngày 06/12/2015 có buổi thảo luận về Hiến pháp và Nhân quyền tại Nam Đàn, Nghệ An đã bị hơn 20 an ninh giả danh côn đồ đánh đập dã man cùng với 3 bạn trẻ khác và cũng chỉ mới tháng 05 vừa qua luật sư bị đánh vỡ đầu trong 1 quán cafe đông đúc ngay giữa thủ đô ngàn năm văn hiến.

Vụ luật sư Đài bị hành hung đã được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới – RSF Reporters Sans Frontières nêu lên vào Ngày Quốc tế Nhân quyền. Và thông cáo ra ngày 11/12 của Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền nói vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.
“Chúng tôi thúc giục Chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an ninh cho tất cả nhà hoạt động nhân quyền và tiến hành điều tra bất thiên vị, điều tra ngay và triệt để tất cả các vụ việc được thông báo liên quan tới những người bảo vệ nhân quyền,” Ravina Shamdasani, người phát ngôn của OHCHR nói tại cuộc họp báo ở Geneva vào tuần trước.
BỎ TÙ VÌ CÁC HOẠT ĐỘNG CỔ SÚY CHO QUYỀN CON NGƯỜI ?
Ngày 06/03/2007 luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân bị bắt với cáo buộc là họ đã từng sử dụng văn phòng luật Thiên Ân của luật sư Đài để “đào tạo về dân chủ và nhân quyền cho sinh viên ở Hà Nội”. Hai luật sư cũng bị cáo buộc đã “kêu gọi người dân tẩy chay cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XII”.
Trong vụ án vi phạm nhân quyền nêu trên chính quyền cộng sản Việt Nam đã kết án luật sư Đài 4 năm tù giam và 4 năm quản chế, luật sư Công Nhân 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Sau khi ra tù và hết quản chế, luật sư Đài tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội đòi dân quyền ở Hà Nội và các tỉnh tiếp tục sứ mệnh mà chúa đã ban cho ông đó là cổ súy cho quyền con người tại Việt Nam.
Về mặt tổ chức, tháng 4/2013 anh là người sáng lập Hội Anh Em Dân Chủ và là một trong số hội nhóm hoạt động tích cực đòi dân chủ nhân quyền. Tháng 2 năm 2014 anh giữ vai trò Điều phối viên thuộc khu vực Miền Bắc của Hội CTNLT, một tổ chức phi chính phủ mà các thành viên là những cựu TNLT trong và ngoài nước. Tháng 10/2015 nhằm phát huy sức mạnh vận động cho sự tôn trọng nhân quyền, anh tái phục hoạt Ủy Ban Nhân quyền đã có từ 2006 và đổi tên thành Trung Tâm Nhân Quyền Việt Nam.
Trong thời gian ngắn ngủi cho đến khi bị bắt hiện nay luật sư Đài đã kịp tổ chức các buổi thảo luận về Hiến pháp và Nhân quyền trên khắp ba miền đất nước và hai lần bị an ninh giả danh côn đồ đánh bể đầu phải vào bệnh viện cấp cứu chưa kể những sách nhiễu vô cớ hàng ngày.
Về việc người bảo vệ nhân quyền ông Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ ngày 16/12/2015, ông Christoph Strässer quan chức đặc trách về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Liên bang đã ra tuyên bố như sau:
“Tôi bàng hoàng khi biết tin ông luật sư Nguyễn Văn Đài, một người bảo vệ nhân quyền và một blogger, đã bị bắt giữ hôm nay tại Việt Nam. Tháng 6 vừa qua trong cuộc gặp tại Hà Nội tôi đã biết ông ấy là một người trao đổi ý kiến sôi nổi, nổ lực phấn đấu cho tự do chính kiến trên đất nước của mình. Ngay trước ngày ông ấy bị bắt giữ tình hình về ông ấy đã được đề cập đến trong cuộc đối thoại về nhân quyền giữa EU và Việt Nam. Tôi yêu cầu các cơ quan chính quyền Việt Nam từ bỏ những buộc tội đối với ông Nguyễn Văn Đài và trao trả tự do cho ông ấy ngay lập tức.
Việt Nam theo đuổi quá trình cải cách trên nhiều phương diện. Đồng thời tại Việt Nam vẫn còn nhiều người bị giam giữ trong tù, vì họ biểu đạt chính kiến của mình và phê phán chính phủ hoặc phê phán Đảng Cộng sản. Tôi kêu gọi các cơ quan chính quyền Việt Nam cũng phải trao trả tự do ngay cho những người này và hoàn toàn từ bỏ việc áp dụng những quy định hình sự hạn chế quyền tự do chính kiến và tự do biểu tình.”
BỎ TÙ ĐỂ DÙNG TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRAO ĐỔI VỚI QUỐC TẾ ?
Vốn có truyền thống dùng tù nhân lương tâm để đổi lấy các điều khoản viện trợ quốc tế nên có lẽ sau khi thả hai tù nhân nặng ký trước thời hạn là ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần sang Mỹ. Có lẽ chính quyền cộng sản Việt Nam thấy cần phải bổ sung gấp vào ” kho ” nên đã ra một quyết định gây bất ngờ và đầy căm phẫn là tiếp tục bắt giam luật sư Nguyễn Văn Đài khi thoát án tù chỉ mới vài tháng và đang cố gắng để có tiếng trẻ thơ trong gia đình nhỏ của mình.
Ngay sau khi Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ và khởi tố theo điều 88 BLHS, tội “Tuyên truyền chống nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa” vào sáng ngày 16/12/2015, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã lên tiếng về vụ việc này:
“Nguyễn Văn Đài là một nhà hoạt động dũng cảm và đầy nhiệt huyết, người đã nâng cao nhận thức trong nước và quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền ở một quốc gia mà không chấp nhận bất đồng chính kiến. Việc bắt giữ luật sư Đài càng nhấn mạnh rằng những cam kết của Việt Nam về nhân quyền là giả dối. Luật sư Đài phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.” » Bà Champa Patel, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.
Liệu còn gì tàn ác hơn khi tận diệt khả năng làm cha làm mẹ của một gia đình Việt Nam ?
Chính quyền cộng sản Việt Nam có dám công khai phiên tòa khi xét xử luật sư Nguyễn Văn Đài và mở cửa cho các phóng viên quốc tế vào tham dự ?
Chính quyền là đầy tớ của dân nên chỉ có chính quyền mới chống lại dân chứ làm sao có chuyện dân chống lại chính quyền ?
Một chính quyền của dân, do dân, vì dân kiểu gì khi độc chiếm quyền điều hành đất nước vĩnh viễn và bỏ tù nhân dân chỉ vì quyền chính đáng đó là quyền làm chủ đất nước của nhân dân ?
Các tổ chức Xã Hội Dân Sự, các tổ chức chính trị, các cá nhân trong và ngoài nước đồng ký tên yêu cầu chính quyền VN hãy trả tự do vô điều kiện cho Luật sư Nguyễn Văn Đài xin gửi về địa chỉ email: freenguyenvandai2015@gmail.com
Nội dung chữ ký gồm:
1. Tên (hội,nhóm, tổ chức hay cá nhân)
2. Tỉnh/thành phố, quốc gia.
Hình trong bài viết là luật sư Nguyễn Văn Đài với các hoạt động cổ súy nhân quyền với :
– Thượng Nghị Sĩ Mỹ John McCain.
– Hai dân biểu Mỹ ông Alan Lowenthal và ông Matt Salmon.
– Ông Volker Kauder chủ tịch khối dân biểu CDU/CSU quốc hội Đức.
– Ba dân biểu liên bang Đức là ông Michael Grosse-Brömer quản lý nghị viện thứ nhất của khối dân biểu CDU/CSU, ông Bernhard Kaster quản lý nghị viện của khối dân biểu CDU/CSU và bà Marie-Luise Dött trưởng ban bảo vệ thiên nhiên, môi sinh và an toàn nhà máy điện hạt nhân.
– Ông Felix Schwarz, tham tán Chính trị và Nhân quyền đại sứ quán Đức.
– Bà Elenore Kanter, cựu Tham Tán – Phó Đại Sứ Thuỵ Điển.
Việt Quân (viết và tổng hợp)
____
17-12-2015
(© spdfraktion.de (Susie Knoll/Florian Jänicke))
(© spdfraktion.de (Susie Knoll/Florian Jänicke))
Về việc người bảo vệ nhân quyền ông Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ ngày hôm nay, ông Christoph Strässer quan chức đặc trách về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Liên bang đã ra tuyên bố như sau:
“Tôi bàng hoàng khi biết tin ông luật sư Nguyễn Văn Đài, một người bảo vệ nhân quyền và một blogger, đã bị bắt giữ hôm nay tại Việt Nam. Tháng 6 vừa qua trong cuộc gặp tại Hà Nội tôi đã biết ông ấy là một người trao đổi ý kiến sôi nổi, nổ lực phấn đấu cho tự do chính kiến trên đất nước của mình.
Ngay trước ngày ông ấy bị bắt giữ tình hình về ông ấy đã được đề cập đến trong cuộc đối thoại về nhân quyền giữa EU và Việt Nam. Tôi yêu cầu các cơ quan chính quyền Việt Nam từ bỏ những buộc tội đối với ông Nguyễn Văn Đài và trao trả tự do cho ông ấy ngay lập tức.
Việt Nam theo đuổi quá trình cải cách trên nhiều phương diện. Đồng thời tại Việt Nam vẫn còn nhiều người bị giam giữ trong tù, vì họ biểu đạt chính kiến của mình và phê phán chính phủ hoặc phê phán Đảng Cộng sản.
Tôi kêu gọi các cơ quan chính quyền Việt Nam cũng phải trao trả tự do ngay cho những người này và hoàn toàn từ bỏ việc áp dụng những quy định hình sự hạn chế quyền tự do chính kiến và tự do biểu tình”.
Thông tin chi tiết:
Nguyễn Văn Đài là một luật sư nổi tiếng, một nhà báo và một Blogger. Ông đã bị ngồi tù từ 2007 đến 2011 vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, thời kỳ quản thúc sau đó đã chính thức kết thúc tháng 3-2015.
Ngoài ra ông còn bị Liên đoàn luật sư Việt Nam khai trừ và cơ quan tư pháp cấm hành nghề. Trong thời gian qua ông được đi lại tương đối tự do, tuy nhiên bị hạn chế chỉ trong Việt Nam, vì không có hộ chiếu.
Ngày 16-12 ông Nguyễn Văn Đài đã bị người của cơ quan an ninh dùng vũ lực tấn công trong một vụ việc liên quan đến một hoạt động bồi dưỡng kiến thức về nhân quyền.
____

Thông điệp của Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và các Đại sứ của các Quốc gia Thành viên EU tại Việt Nam về việc bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài 

17-12-2015
Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu và các Đại sứ của các Quốc gia Thành viên EU tại Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với việc bắt giữ ngày hôm qua đối ông Nguyễn Văn Đài, luật sư kiêm nhà hoạt động nhân quyền. Vào ngày 15 tháng 12 năm 2015, Cơ quan Anh ninh Điều tra của Bộ Công an đã quyết định khởi tố ông Nguyễn Văn Đài về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 88, Bộ Luật Hình sự. Tòa án Nhân Dân Tối cao đã phê chuẩn quyết định này. Có thông tin rằng ông Nguyễn Văn Đài bị hành hung vào tuần trước sau khi tham dự một buổi hội thảo về nhân quyền tại tỉnh Nghệ An.
Quyết định bắt và khởi tố ông Nguyễn Văn Đài đặc biệt gây thất vọng bởi vì nó diễn ra vào đúng ngày Đối thoại Nhân quyền EU-Việt Nam thường niên được tổ chức tại Hà Nội và ngay sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Bruc-xen và tại đây Việt Nam và EU đã chính thức công bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do song phương. Hơn nữa, Nghị viện châu Âu ngày hôm nay sẽ bỏ phiếu để phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và Đối tác giữa EU và Việt Nam. Ông Andrus Ansip, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu ngày hôm qua đã nêu việc bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài trong phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu.
Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu và các Đại sứ của các Quốc gia Thành viên EU nhắc lại quyền cơ bản của tất cả mọi người là được quyền có ý kiến và bày tỏ ý kiến một cách hòa bình theo Tuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một thành viên.
Các Đại sứ nhắc lại những lời kêu gọi trước đây đối với Việt Nam trong việc thả tự do những người ủng hộ nhân quyền một cách hòa bình tại Việt Nam.
Liên minh châu Âu cũng bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong những vấn đề này và những vấn đề pháp quyền và nhân quyền khác.

Không có nhận xét nào: