Pages

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Lo sợ 'tự diễn biến' xuất phát từ đâu?

Nhà phân tích chính trị bình luận căn nguyên của mối quan ngại về 'tự diễn biến' và 'diễn biến hòa bình' trong giới lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong bối cảnh Hội nghị 13 BCHTƯ Đảng này đang diễn ra.
Trong phần hai, và cũng là phần cuối của cuộc trao đổi với BBC hôm 20/12/2015, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) của Singapore, nêu quan điểm:
"Tư duy đấy là một tư duy theo lối mòn thôi. Tôi không biết là nói là nó là lạc hậu hay như thế nào cả.
"Nhưng cái mà người ta bảo rằng là có diễn biến hòa bình hay là gần đây người ta còn thêm một từ nữa gọi là từ 'tự diễn biến', nó đều xuất phát từ Trung Quốc mà ra."

Phong phú vô cùng nhiều

"Đặng Tiểu Bình là người đầu tiên năm 1988 nói đến một cụm từ gọi là cụm từ 'diễn biến hòa bình', nhưng mà ý nghĩa của cụm từ mà Đặng Tiểu Bình nói ra khác với nội hàm mà bây giờ ở Việt Nam người ta dùng.
"Ở Việt Nam người ta nghĩ rằng diễn biến Hòa Bình tức là có một cái diễn biến gì đó mà nó không đổ máu nhưng mà nó dẫn đến sự loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đấy là nội hàm chính mà Việt Nam người ta nói.
"Còn tự diễn biến tức là người ta nói đến chuyện trong nội bộ có một cái gì đó diễn biến, rồi người ta tự thay đổi và bỏ đi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
"Nhưng cuộc sống cũng như là xu thế của chính Việt Nam cũng như là của thế giới nó phong phú hơn vô cùng nhiều," nhà nghiên cứu chính trị này nói với BBC từ Hà Nội.
Mời quý vị theo dõi phần đầu cuộc phỏng vấn của BBC với TS Hà Hoàng Hợp tại đây.

Không có nhận xét nào: