Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

VNTB - Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông trong tuần này

Thái Thịnh (VNTB) Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận ở vùng tranh chấp Biển Đông trong tuần này, với các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu mô phỏng cuộc tấn công tên lửa hành trình trên tàu, trang tin của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết hôm thứ Sáu, theo Reuters.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ vùng Biển Đông giàu năng lượng thuộc chủ quyền của mình, nơi có 5.000 tỷ USD thương mại đi qua mỗi năm. Philippines, Brunei, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vào thứ Hai cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang tập thể trong tranh chấp Biển Đông, có thể nhấn chìm khu vực, nhất là khi các quốc gia ngày càng trở nên bị cám dỗ về việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.




Cũng ngay trong bài viết đầu trang bìa, tờ báo cho biết cuộc tập trận được tiến hành vào thứ Tư qua "vài ngàn cây số vuông" của nơi nào đó ở vùng biển Đông. 

Các lực lượng này được chia thành hai đội, màu đỏ và màu xanh, và các chỉ huy quân sự sẽ lên những kịch bản khác nhau, bao gồm cả một cuộc tấn công tên lửa tình cờ trên một con tàu thương mại được điều hành bởi một bên thứ ba, tờ báo cho biết.

Các tàu chiến cũng mô phỏng làm chệch hướng các cuộc tấn công tên lửa chống tàu, phối hợp cùng với tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay chiến đấu phản lực, bài báo cho biết thêm.

Trung Quốc thông báo tập trận định kỳ ở Biển Đông, như để chứng minh nước này đang được minh bạch về quân sự của mình.

Vào chủ nhật, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hải quân nước này gần đây đã tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông. 

Washington đã chỉ trích việc xây dựng đảo nhân tạo ở vùng tranh chấp quần đảo Trường Sa của Bắc Kinh, và đã tiến hành tuần tra trên biển và trên không gần phạm vi 12 hải lý thuộc đảo nhân tạo.

Tháng trước, máy bay B-52 đã bay gần một số hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc và vào cuối tháng mười một, tàu khu trục Mỹ có tên lửa dẫn đường đã vào trong vòng 12 hải lý của đảo đá Subi.

Trung Quốc bày tỏ lo ngại tuần trước về một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Singapore để triển khai một máy bay do thám Mỹ - P8 Poseidon, nói rằng động thái này là nhằm quân sự hóa khu vực.

Không có nhận xét nào: