Pages

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Tướng Trà: 'TQ hành xử kiểu nước lớn'

Image captionMột vụ tàu TQ 'tấn công tàu Việt Nam' năm 2014
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà được báo Việt Nam trích lời bình luận rằng Trung Quốc 'hành xử kiểu nước lớn' trong các vụ dọa tàu Việt Nam trên Biển Đông.
Trả lời báo Dân trí bên lề phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội Việt Nam chiều 27/11, Đại tướng Phạm Văn Trà – nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã nói về chuyện tàu chiến Trung Quốc vây ép, mở bạt che súng, dàn quân chĩa vũ khí đe doạ tàu của Việt Nam.

Những sự kiện này được báo chí Việt Nam đăng tải gần đây dù đây không phải là lần đầu tiên có va chạm trên biển giữa hai nước.
Trong một vụ việc hôm 13/11, tàu Hải Đăng 05 thuộc Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Miền Nam trong chuyến đi tiếp tế ra Trường Sa đã thì bị các tàu Trung Quốc vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu.
"Tàu chiến 995 của Trung Quốc mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05", theo lời kể của thuyền trưởng Trần Văn Nga từ tàu Việt Nam, trang VnExpress cho hay.

'Hành xử nước lớn'

Theo Đại tướng Phạm Văn Trà ông, hành động đó của phía Trung Quốc "vẫn được duy trì từ trước tới nay, là kiểu hành xử của nước lớn".
Ông cho rằng Việt Nam không bao giờ được nổ súng trước, mà cần làm rõ cho dư luận quốc tế biết để giành sự ủng hộ của họ.
Về các đơn vị hải quân đối đầu với phía Trung Quốc, ông nói:
"Anh em luôn sẵn sàng chiến đấu, nếu cần đối đầu thì vẫn phải đối đầu thôi."
"Nhưng vấn đề cần nhất vẫn là tỉnh táo, cố gắng kìm chế, hạn chế va chạm ở mức tối đa có thể. Chỉ khi nào họ ép hoặc cố tình khơi mào thì chúng ta phải chiến đấu, tự bảo vệ mình thôi, chứ còn không bao giờ chúng ta sử dụng vũ khí, nổ súng trước."
Image copyrightus defense
Image captionTướng Trà đã đón Bộ trưởng Rumsfeld sang thăm Việt Nam hồi giữa năm 2006.
Theo Đại tướng Phạm Văn Trà thì:
"Tinh thần của chúng ta là như thế, cố gắng giữ hoà bình ổn định để phát triển, sử dụng luật pháp quốc tế để đấu tranh."
"Còn ở trên biển cũng khó lắm, trên biển là nơi thể hiện sức mạnh của các nước lớn chứ không phải như trên đất liền được,"
Năm nay 80 tuổi, ông Trà cho rằng "đấu tranh ngoại giao bằng công cụ luật pháp quốc tế" là cách giải quyết tốt nhất của Việt Nam với Trung Quốc trên Biển Đông.
Là người giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ 1997 đến 2006, Tướng Trà đã đón Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld sang thăm Việt Nam hồi giữa năm 2006.
Trước đó, vào tháng 11/2003, ông Trà là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của CHXHCN Việt Nam thăm Hoa Kỳ và đến Ngũ Giác Đài.

Không có nhận xét nào: