Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Đập thủy điện đe dọa sinh mạng hàng triệu người Trung Quốc

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử . Ảnh tháng 12/2009
Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử . Ảnh tháng 12/2009
REUTERS
Thanh Hà



Trên 40 000 bồn chứa và đập nước tại Trung Quốc không được bảo trì tốt, đe dọa trực tiếp đến đời sống của hàng triệu dân cư. Hơn 25 % các thành phố và các vùng nông thôn có nguy cơ bị ngập nước trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Đây là lời cảnh báo của Toàn cầu Thời báo và tạp chí Kinh tế hàng tuần Trung Quốc trích dẫn báo cáo mới nhất của nhà nước.

Theo lời một quan chức trong bộ Thủy Điện Trung Quốc tham gia vào công trình nghiên cứu nói trên lo ngại là trong trường hợp bị vỡ đập hay vỡ bồn chứa nước thì nhiều diện tích hoa màu, hệ thống đuờng sắt, hạ tầng cơ sở và thậm chí là nhiều thành phố sẽ bị cuốn trôi.
Công trình nghiên cứu vừa được công bố nêu lên trường hợp của khoảng 40 000 đập và bể nước không được bảo trì đúng tiêu chuẩn an toàn. Nhưng theo đánh giá của giới bảo vệ môi trường và khoa học thì con số này trên thực tế lên tới 87 000. Trong số đó phải kể đến đập Tam Hiệp. Với chiều dài 600 km, đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử là con đập dài nhất thế giới. Tổng trị giá dự án lên tới 22 tỷ đô la.
Để đáp ứng nhu cầu về điện lực và nước cho dân số gần 1,5 tỷ người, từ nhiều năm qua Trung Quốc đã lao vào các công trình xây dựng đập thủy điển, điển hình là tại các vùng miên núi. Theo các nhà quan sát để đạt được mục tiêu đó, chính quyền Trung ương và địa phương thường xem nhẹ các tác động đối với môi trường và đời sống của người dân.
Trong mắt các nhà cầm quyền ở Bắc Kinh, đập Tam Hiệp là biểu tượng của một đất nước hiện đại, nhưng hãng tin AFP đã nhắc lại là để hoàn thành công trình vĩ đại đó thì đã có hơn 1,4 triệu người dân phải di dời chỗ ở.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: