Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

TQ Tự Thú Thiếu Dầu Sẽ Khoan Biển Đông

Lãnh đạo CSVN: Tổ tiên VN đánh thắng TQ
rồi cũng xin thần phục, thì đánh nữa làm chi...
BEIJING/HANOI (VB) -- Biển Đông sẽ căng thẳng hơn, bởi vì Trung Quốc đã có kỹ thuật khoan dầu biển sâu.
Siu Sai-wo, Tổng Biên Tập báo Singg Tao Daily, trong bài viết bình luận đăng trên báo The Standard ở Hồng Kông hôm Thứ Hai 22-8-2011, đã vu vạ cho Phi Luật Tân gây sóng gió Biển Đông chứ không phải Trung Quốc là kẻ gây sự.

Bài viết nói:
“Tranh cãi về Biển Đông mới đây lại ồn ào, với các nước nhưPhi Luật Tân không chỉ đòi chủ quyền màđang bắt đầu khai thác tài nguyên thiên nhiên trong khu vực.
TQ chưa công khai đáp trả các hành vi thô bạo như thế [của Phi], và một số người ngạc nhiên về điều này.
TQ, Phi, Nhật, Việt Nam, Mã Lai, Brunei và Đài Loan đã tranh chủquyền chồng lên một số vùng biển.
Người quen thuộc về tình hình quan sát thấy rằng khoan dầuđáy biển sâu đòi kỹ thuật phức tạp, và các nước láng giềng [TQ] đang dựa vào kỹthuật của các công ty ngoại quốc.
Không dễ cho TQ đi cùng đường như thế. Là một nước xài nhiều dầu, TQ có nhiều công ty dầu hàng đầu và hợp tác với các công ty đối thủ làđiều khó.
Do vậy, TQ phải tự tìm kỹ thuật khoan dầu biển sâu, như thếhạn chế khả năng TQ khai thác dầu ở Biển Đông và một số vùng khác ở mức độ lớn.
Tuy nhiên, đã có bước đột phá năm nay -- TQ đã thành công thiết kế dàn khoan dầu biển sâu, đưa độ sâu khai thác dầu vượt quá 914 mét.
Tiến bộ kỹ thuật này là một bước lớn để khai thác tài nguyên biển sâu.
Trong khi TQ đối mặt thiếu thốn tài nguyên thiên nhiên, khai thác dưới biển sâu là một khu vực mà TQ dồn nhiều đầu tư và khai phá.
Từ một quan điểm đầu tư, đó là cơ hội cho các công ty trong khu vực này.”
Bài viết trên của Siu Sai-wo cho thấy chiến lược mới của TQ: khai thác Biển Đông ở mức độ lớn.
Đó là lý do TQ tăng cường hù dọa tàu cá VN.
Bản tin từ các báo quốc nội cho biết, rằng vào ngày 19-8-2011, ông Nguyễn Ngọc Hiếu Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh (Đông Hới, Quảng Bình) cho biết tàu QB-1825-TS do anh Nguyễn văn Thạnh làm chủ đã bị Trung Quốc bắt tại 17 độ50 vĩ độ Bắc, 109 độ 20 kinh độ Đông. Chị Nguyễn Thị Hằng vợ anh Thạnh nhậnđiện từ Trung Quốc, thông qua phiên dịch, cho biết Trung Quốc đòi phải nộp 6250 USD mới thả tàu và người.
Nguy hiểm là, cán bộ cấp cao CSVN lại mang tâm lý “đồng thuận” với đàn anh Phương Bắc.
Lá thư của cụ Phạm Xuân Phương, Đảng viên chính thức đã nghỉ sinh hoạt Đảng ở Hà Nội, đề ngày 19-8-2011, gửi ông “Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia,” nêu lên thắc mắc, trích:
“...Ngày 30/7/2011 vừa qua, theo triệu tập của Chi ủy Chi bộ27, cùng toàn thể đảng viên đảng bộ Phường, tôi đã đến hội trường của Học viện và được nghe đồng chí truyền đạt nghị quyết Đại hội Đảng XI. Trong nội dung trình bày của đồng chí, tôi và một số đảng viên cao tuổi khác đều rất ngạc nhiên và ngỡ ngàng về một số đoạn đồng chí đã nói và xin trích gần như nguyên văn dưới đây một số đoạn, mong được đồng chí xem lại có thực là ý đồng chí định nói ?
1. “… Gần đây có chuyện một số người tụ bạ, dưới ngọn cờ yêu nước tổ chức nhiểu cuộc biểu tình tuần hành… chống Trung Quốc, phụ họa (hay nối giáo, tôi nghe không rõ lắm) với luận điệu của Đảng Việt Tân, sa vào âm mưu của bọn Việt Tân đang tìm mọi cách chia rẽ, phá hoại quan hệ Việt Trung, phá hoại về chính trị, gây bất ổn định trong xã hội…”
2. “… Yêu nước như kiểu ấy không bằng phá nước!!! Lịch sử cảngàn năm Bắc thuộc, dù ta có đánh thắng nhiều cuộc xâm lăng từ phía Bắc nhưng ông cha ta đã rất khôn ngoan luôn coi trọng việc hòa hiếu, nào là thần phục, chịu sắc phong vương, nào là triều cống đủ thứ… Huống chi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, ta với Trung Quốc như môi với răng. Bản thân tôi (đ/c Tấn) vào bộ đội chống Mỹ thì từ đầu đến chân toàn là vũ khí trang bị của Trung Quốc, đến cả quân trang, mũ cối, dép râu đến lương khô cũng là của Trung Quốc!!!”...”
Trong khi đó, bản tin VOA cho biết “Việt Nam đã tiếp nhận chiếc tàu hộ vệ tên lửa thứ nhì do Nga chế tạo, mở rộng tăng cường sức mạnh của hải quân Việt Nam, vào lúc cuộc giằng co tiếp diễn với Trung Quốc liên quan tới các vùng tranh chấp chủ quyền tại biển Đông...”
Tuy nhiên, lãnh đaọ đã mang tâm “đồng thuận” rồi thì làm sao mà tác chiến được.

Nguồn Việt Báo.

Không có nhận xét nào: