Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi đầu quan hệ quân sự song phương



Phó đô đốc Adam M. Robinson (trái) và đại tá Vũ Quốc Bình (phải) đang ký vào văn bản thỏa thuận hợp tác, Hà Nội, 1/8/2011.
REUTERS/ U.S. Navy/Capt. Cappy Surette/Handout


Thanh Phương

Hôm nay 1/8/2011, Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi đầu mối quan hệ quân sự đầu tiên kể từ sau chiến tranh, với việc ký một hiệp hợp tác giữa hai Cục Quân y. Theo nhận định của hãng tin AFP, những sự kiện nói trên cho thấy Hà Nội và Washington đang xích lại gần nhau hơn nữa, vào lúc Việt Nam đang tìm cách cân bằng lại chính sách ngoại giao, để đối trọng với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.
Theo thông báo của Hải quân Mỹ, thỏa thuận hợp tác quân y song phương đã được ký kết tại Hà Nội giữa Chủ nhiệm Quân y Hải quân Mỹ, Phó đô đốc Adam Robinson và Đại tá Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Thỏa thuận bao gồm các hoạt động trao đổi chuyên môn, hội thảo cũng như hợp tác nghiên cứu y học. Theo lời phó đô đốc Robinson, đây là một thỏa thuận « lịch sử », đạt được sau ba năm thương lượng và thỏa thuận này chứng minh rằng « y học là ngôn ngữ chung giúp nối liền những khoảng cách ».

Giữa tháng 7 vừa qua, Hải quân hai nước cũng đã có những hoạt động chung kéo dài một tuần tại Đà Nẵng, trong bối cảnh căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, đây là những hoạt động phi tác chiến, chủ yếu bao gồm các trao đổi kỹ năng trong lĩnh vực điều khiển và bảo trì tàu.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: