Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Mỹ sẽ 'tập trung nhiều hơn vào châu Á'

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell
Mỹ muốn tăng cường quan hệ với Asean, trong đó có Việt Nam.
Chính sách ngoại giao của Mỹ cần phải chuyển trọng tâm từ Trung Đông sang châu Á, một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ bình luận hôm thứ Hai ngày 15/8 tại Australia.
Tiến sĩ Kurt Campbell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo The Australian khi ông đang ở Perth để tham dự Đối thoại lãnh đạo Mỹ-Australia, rằng chính quyền Tổng thống Obama có mong muốn làm sâu sắc hơn các mối quan hệ với khu vực châu Á.

Tuy nhiên ông Campbell nói rõ rằng điều đó không có nghĩa là Washington sẽ lơ là trách nhiệm của mình ở Trung Đông.
Ông cũng lưu ý rằng chính sách đối ngoại của Mỹ ở châu Á có nhiều thứ để quan tâm hơn là chỉ tập trung vào mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.
Ông trợ lý ngoại trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “làm hồi sinh các mối quan hệ với Asean – với cả Asean như là một khối, và với các thành viên chủ chốt trong khối như Indonesia, Việt Nam và Singapore cũng như phục hồi mối quan hệ với Philippines vốn từng rất quan trọng trước đây.

Mỹ không suy thoái

Đồng thời ông Kurt Campbell cũng bác bỏ nghi ngờ rằng những bất ổn của kinh tế Mỹ sẽ làm cho Mỹ không đủ khả năng duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực.
Ông nói do những vấn đề nghiêm trọng gần đây của kinh tế Mỹ đã lên đỉnh điểm trong tháng Tám với việc chỉ số tín nhiệm của Hoa Kỳ bị hạ bậc nên ông phải đưa ra một thông điệp cơ bản hơn đối với châu Á – rằng nước Mỹ vẫn quyết tâm duy trì sự hiện diện tại đây.
"Chính sách ngoại giao của Trung Quốc đang có sự mạnh bạo không thể phủ nhận, và chúng ta đang nhìn thấy điều này ở Biển Đông và các nơi khác"
TS Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Châu Á -Thái Bình Dương
Ông bác bỏ ý kiến cho rằng Hoa Kỳ đang suy thoái.
“Vào cuối cuộc chiến tranh Việt Nam có rất nhiều bàn tán về sức mạnh của Mỹ và về việc liệu chúng tôi có tiếp tục duy trì được sức mạnh hay không,” Campbell nói trong cuộc phỏng vấn.
“Chúng ta vẫn thường xuyên nghe thẩy sự hỗn loạn của nước Mỹ và sự suy thoái bên trong. Nhưng chúng tôi đã nhiều lần chứng tỏ rằng những ai nghi ngờ chúng tôi đều sai.”
Tiến sĩ Campbell đang chủ trì nỗ lực của chính quyền Obama trogn việc chuyển trọng tâm các chính sách đối ngoại về khu vực nam Thái Bình Dương, nơi mà ông cho rằng Mỹ có những lợi ích chiến lược lâu dài.
Ông thừa nhận Mỹ quan ngại về những vụ việc liên tiếp xảy ra trên biển liên quan đến tàu hải quân và thương mại của Trung Quốc va chạm và quấy nhiễu tàu của các nước khác, trong đó có tàu của Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.
“Chính sách ngoại giao của Trung Quốc đang có sự mạnh bạo không thể phủ nhận, và chúng ta đang chứng kiến điều này ở Biển Đông và các nơi khác.”

Không có nhận xét nào: