Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Tân tổng thống Singapore thắng sát nút

Ông Tony Tan (Reuters)
Ông Tony Tan từng là phó thủ tướng
Singapore
Cựu Phó thủ tướng Singapore Tony Tan giành ghế tổng thống ở đảo quốc này sau một chiến thắng bầu cử khó khăn.
Kết quả được công bố sau khi cuộc tái kiểm phiếu giữa ông Tony Tan và ứng viên đối thủ về nhì Tan Cheng Bock.
 
Tony Tan, 71 tuổi, được xem là ứng viên ưa thích của Đảng Nhân dân Hành động (PAP), vốn là đảng cầm quyền và nắm quyền tại Singapore kể từ khi độc lập.

Chức vụ tổng thống của Singapore chủ yếu mang tính chất nghi lễ.
Đây là sự kiện tuyển cử đầu tiên thuộc loại hình này trong vòng 18 năm.
Các quan chức bầu cử nói rằng ông Tony Tan giành được 7.269 phiếu trên tổng số chỉ hơn hai triệu phiếu hợp lệ được bỏ, trong cuộc chạy đua bốn ứng cử chiều thứ Bảy.
Cơ quan Bầu Cử đã ra lệnh đếm lại phiếu sau khi lần kiểm phiếu đầu tiên cho thấy hai ứng viên dẫn đầu chỉ khác biệt nhau ít hơn 2%.
Phi đảng phái
Khoảng cách thắng cử mỏng manh của ông Tony Tan được xem như một đòn khá nặng đối với Thủ tướng Lý Hiển Long, người đã ủng hộ ông này trong suốt thời gian chuẩn bị tranh cử.
Trong cuộc tổng tuyển cử cách đây ba tháng, Đảng Nhân dân Hành động chỉ mất sáu ghế, nhưng phe đối lập đã gia tăng ghế đáng kể.
Các cử tri bày tỏ sự tức giận của họ về các vấn đề nhập cư, giá cả đời sống và lương bổng cao của viên chức chính phủ.
Singapore - một thuộc địa cũ của Anh với một hệ thống nghị viện theo kiểu lưỡng viện Westminster, thiết lập chức vụ Tổng thống vào năm 1965 khi nước này trở thành một nền cộng hòa.
Ứng viên vào ghế tổng thống phải tranh cử với tư cách cá nhân vì người đứng đầu nhà nước Singapore được quy định là phi đảng phái.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: