Pages

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Ðặc sản Việt Nam xuất cảng lo bị ế

VIỆT NAM (NV) - Các công ty xuất cảng hàng Việt trong mùa Tết nguyên đán năm nay vừa báo động: Ðơn đặt hàng giảm đến 20%.
Bánh chưng xuất cảng đang lo “ế”. (Hình: Báo Dân Việt)

Báo Dân Việt nói rằng, các loại “đặc sản mùa Tết quê nhà” như bánh tráng, miến, phở khô, mì gói, trà, tôm sú, chả giò và nhất là bánh chưng... xuất cảng đi ngoại quốc năm nay ế dài. Ðại diện siêu thị Big C xác nhận rằng, hệ thống siêu thị Casino của Pháp, Brazil, Thái Lan... đều giảm số lượng hàng Tết nhập về hàng năm.



Mặt khác, theo đại diện công ty Trí Ðức Food ở Việt Nam, các loại mứt: Gừng, củ năng, khoai lang, hạt sen, mãng cầu, cà chua... lâu nay được nhiều quốc gia Mỹ-Âu, kể cả Châu Á đón nhận, nay bị sụt giảm số lượng xuất cảng một cách thảm hại.
Bà Hoàng Thị Tâm Ái, giám đốc công ty Trí Ðức Food nói rằng, các công ty nhập cảng trên thế giới giải thích rằng vì kinh tế khó khăn, hàng bán chậm nên phải cắt giảm số lượng.

Một trong những loại thực phẩm bị “ế” tại Việt Nam năm nay là bánh chưng, trong khi lá dong thì lại vẫn giữ nguyên số lượng xuất cảng.

Báo Dân Việt dẫn lời ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở Trần Gia ở tỉnh Ðồng Nai cho rằng, thị trường Tết năm nay “hẻo quá”. Theo ông, số lượng bánh chưng của cơ sở ông xuất cảng cho mùa Tết chỉ còn 36 tấn, giảm 22% so với năm rồi. Ông này nói rằng, lá dong của ông xuất cảng đi các nước vẫn giữ nguyên số lượng: 5 tấn. Ðiều này cho thấy, theo ông Toàn, người Việt hải ngoại không còn chuộng bánh chưng Việt Nam xuất cảng, mà tự gói hoặc chỉ mua bánh chưng của các cơ sở sản xuất tại chỗ.

Báo Dân Việt còn dẫn lời một số chủ công ty khác xác nhận rằng, các loại trái cây sấy khô, rau quả được xuất cảng theo đơn đặt hàng đều giảm. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chủ nhiệm hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt ở Sài Gòn, nhiều loại trái cây như dưa hấu, thanh long... xuất cảng sang Châu Âu và Canada thông thường bán rất chạy. Nhưng năm nay, theo bà Ánh Ngọc, hàng đặc sản xuất cảng “hơi yếu” so với mọi năm.

Còn theo dư luận người Việt Nam ở hải ngoại, một phong trào kêu gọi người Việt tẩy chay hàng Tết nhập cảng từ Việt Nam và Trung Quốc để tránh bị nhiễm chất độc đang bùng phát trên mạng. Ðợt kêu gọi này ít nhiều tác động đến tâm lý người tiêu thụ Việt Nam trên thế giới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty sản xuất thực phẩm ở Việt Nam. (P.L.)

Không có nhận xét nào: