Pages

Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Báo giấy ở Việt Nam giảm số lượng và tiền quảng cáo

VIỆT NAM (NV) Phúc trình của Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN cho biết, doanh thu của các tờ báo giấy ở Việt Nam trong năm 2013 “giảm đáng kể.”
Báo Tiền Phong dẫn phúc trình này tại hội nghị báo chí toàn quốc ở Hà Nội hôm 14 tháng 1, 2014 nói rằng, số ấn bản báo giấy phát hành trong năm 2013 chỉ còn khoảng 836 triệu. So với năm 2013, số ấn bản giảm 14 triệu bản, tức 1.64%. Mặt khác, doanh thu quảng cáo của các loại báo in trong năm 2013 là 4,100 tỉ đồng, tương đương 205 triệu đôla, giảm 0.8% so với năm 2012.


Khoảng một ngàn tờ báo, tạp chí được phát hành ở Việt Nam. (Hình: Getty Images)


Trong dịp này, Thứ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông Nguyễn Thành Hưng lên tiếng phê phán rằng “một số cơ quan báo chí thông tin hoạt động không đúng đối tượng phục vụ đã được qui định trong giấy phép; còn thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân; còn có tình trạng thông tin giật gân, câu khách, sa đà vào các vụ án, chuyện phòng the, mặt trái xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam...”



Cũng theo phúc trình trên, Việt Nam hiện có 838 tờ báo in, 92 báo điện tử, 67 đài phát thanh, truyền hình và một hãng thông tấn nhà nước.

Trước đó, ngày 11 tháng 11, 2013, tạp chí Thế Giới Mới cũng đã bị buộc phải đình bản vì khó khăn tài chính, sau 20 năm hoạt động. Ðây là tạp chí khổ nhỏ do Bộ Giáo Dục CSVN “quản lý” trước khi giao lại cho nhà xuất bản Giáo Dục.

Theo báo Tiền Phong, tạp chí này ra mắt số đầu tiên vào năm 1990 với 12,000 bản in. Từ số 2 liền đó, ban biên tập Thế giới Mới tăng kỳ từ nguyệt san lên bán nguyệt san. Không lâu sau, Thế Giới Mới biến thành tuần báo, có lúc lên đến 70,000 bản một kỳ.

Tuy nhiên, số lượng phát hành của tạp chí này sa sút dần kể từ tháng 4, 2009 và buộc phải đình bản kể từ ngày 11 tháng 11, 2013. (PL)

Không có nhận xét nào: