Pages

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Chống tham nhũng: Chặt tay để giữ mạng

Giữa lúc đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, mà diễn biến mới nhất là vụ điều tra một quan chức cấp cao trong quân đội, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định "mọi bàn tay bẩn" sẽ bị bắt.

Trung Quốc, tham nhũng, Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Không cho phép hệ thống giám sát trở thành hổ giấy hay bù nhìn. Ảnh: BBC
Ông Tập đã kêu gọi nỗ lực gấp bội để diệt trừ nạn tham nhũng, mô tả tình hình chống tham nhũng hiện tại là khá "ảm đạm" và "một loại bệnh cần liều chữa trị mạnh hơn".

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kỷ luật TƯ Trung Quốc, ông đã trích dẫn một thành ngữ: "Cần phải can đảm, như một người đàn ông sẵn sàng chặt cánh tay bị rắn cắn để giữ mạng mình".

"Chúng ta không cho phép hệ thống theo dõi và giám sát trở thành hổ giấy hay bù nhìn", ông Tập nhấn mạnh.

Ông đưa ra lời thúc giục cùng ngày với những tin tức về việc trung tướng Gu Junshan bị sa thải khỏi vị trí Cục phó Cục hậu cần quân đội vào tháng 2/2012.

Chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu trong năm đầu tiên lãnh đạo của ông Tập Cận Bình. Ông đã nhiều lần tuyên bố tham nhũng là mối đe dọa lớn với sự tồn vong của đảng cầm quyền.

Theo báo cáo của Ủy ban Kỷ luật TƯ Trung Quốc, năm 2013 đã xử lý kỷ luật hơn 180.000 quan chức, tăng 13% so với năm trước. Hàng chục quan chức cao cấp đã bị điều tra như cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Ông Tập đã yêu cầu cải tổ thể chế, ủng hộ sự tồn tại độc lập của cơ quan chống tham nhũng địa phương đối với chính quyền. Ông cũng nhắc tới tầm quan trọng trong minh bạch thực thi quyền lực của quan chức. Ông khẳng định không dung thứ với tham nhũng và hứa sẽ trừng phạt nghiêm khắc các quan tham. "Mỗi quan chức cần nhớ rằng, tất cả bàn tay bẩn sẽ bị bắt", ông nói.

Tuy nhiên, trong cuộc họp, Ủy ban Kỷ luật đã không thảo luận về một hệ thống được mong chờ bấy lâu là yêu cầu quan chức kê khai tài sản - điều cốt yếu để xây dựng một chính phủ sạch.

Trong khi đó, tạp chí Tài Tân đã công bố những chi tiết mới về vụ điều tra tham nhũng với cựu quan chức quân đội Gu Junshan. Theo đó, Gu đã sở hữu hàng chục bất động sản có giá trị tại Bắc Kinh. Dinh thự của cựu tướng trải rộng trên gần một hecta đất, đã được xây dựng bắt chước Tử Cấm Thành. Trong một cuộc khám xét biệt thự tại Bộc Dương của Gu cách đây một năm, các nhà chức trách đã tịch thu một bức tượng Chủ tịch Mao Trạch Đông, một chậu rửa mặt và một mô hình tàu thủy và những hộp rượu Mao Đài... tất cả đều làm bằng vàng.

Bắc Kinh hiện cũng đang mở rộng chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội. Theo đó Quân ủy Trung ương đã thông qua quy định ban hành ngày 13/1, yêu cầu quân đội và cảnh sát vũ trang thắt chặt chi tiêu, phân bổ hợp lý các nguồn lực. Quan chức cần chọn xe hơi nội địa thay vì xe nhập khẩu đắt tiền để sử dụng chính thức. Bộ Quốc phòng cũng nhận lệnh kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án bất động sản để chống tham nhũng.

Thái An(theo Reuters, SCMP)

(VNN)

Không có nhận xét nào: