Pages

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Nga tạm ngưng nhập khẩu cá tra từ VN

Liên bang Nga từng nhiều lần áp đặt lệnh tạm ngưng nhập khẩu mặt hàng thủy sản từ Việt Nam
Nga vừa có lệnh tạm ngưng nhập khẩu một số mặt hàng thủy sản, trong có cá tra, từ Việt Nam với lý do không bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 22/1, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết lệnh tạm ngưng nhập khẩu được áp dụng đối với 5 doanh nghiệp trong nước, trong đó có 4 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và một doanh nghiệp xuất khẩu tôm.
Quyết định này, có hiệu lực từ ngày 31/1/2014, được đưa ra dựa trên kết quả kiểm tra của bác sỹ thú y Nga tại Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái, theo thông cáo từ cơ quan giám sát nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor.

'Chỉ tạm ngưng, không nghiêm cấm'

Kết quả kiểm tra 8 nhà máy chế biến, hai trang trại nuôi cá tra và hai phòng thí nghiệm tại Việt Nam được phía Nga công bố cho thấy một số cơ sở của Việt Nam "không kiểm soát việc áp dụng kháng khuẩn" và "sử dụng chế phẩm kích thích tố", theo Rosselkhoznadzor.
"Về mặt nguyên tắc thì đây là một hoạt động thường xuyên của các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và các vấn đề liên quan," ông Hòe cho biết.
Ông cũng nhấn mạnh thông báo từ phía Nga "ghi rõ rằng đây chỉ là lệnh 'tạm ngưng' (temporary restriction)" và nói việc một số báo sử dụng từ 'lệnh cấm nhập khẩu' khi đưa tin về vụ việc là "hơi vội vàng".
"Trước đây thì cũng có một số các doanh nghiệp bị tạm ngưng và phải sửa chữa lại các khuyết điểm, sau đó lại được tiếp tục xuất khẩu trở lại vào Liên bang Nga," ông cho biết.
"Đây là một vấn đề liên quan đến thủ tục, nên không có lựa chọn nào khác là phải cải tiến, sửa chữa lỗi".

'Không phải lỗi hệ thống'


Nghe Bài Này
Giải thích về việc các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nhiều lần phải nhận quyết định tạm ngưng xuất khẩu sang thị trường Nga, ông Hòe nói :
"Thực tế mà nói thì do có nhiều khâu, từ nguyên liệu, chế biến đến xuất khẩu nên cũng có nhiều vấn đề".
"Qua đợt lần này thì chúng tôi cũng sẽ cùng các doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam để kiểm tra lại các vấn đề chưa đạt ... để có biện pháp khắc phục những sai sót theo yêu cầu của phía Liên bang Nga để dỡ bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu mặt hàng cá tra Việt Nam vào Nga".
Ông cũng cho biết hiện nay, do Việt Nam đã gia nhập WTO nên những tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khá đồng nhất so với Nga cũng như thế giới.
"Cái chính yếu là vấn đề xảy ra đối với từng doanh nghiệp, từng lô hàng khác nhau, vì thế không thể từ việc này mà có thể quy kết cho cả hệ thống được," ông nói.
"Các hoạt động về quản lý, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã được tăng cường trong nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh nhu cầu đối với cá tra tăng nhanh."
"Đối với các thị trường khác, chúng ta vẫn được công nhận là đạt yêu cầu và được tiêu thụ bình thường".

Nhiều lần ngưng nhập khẩu


Ông Trương Đình Hòe khẳng định lệnh ngưng nhập khẩu chỉ có giá trị tạm thời
Trong các năm 2008, 2012, 2013, Nga đều có lệnh tạm ngưng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam vì lý do an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nga hiện vẫn không phải là một thị trường lớn của Việt Nam về mặt hàng thủy sản xuất khẩu.
Theo số liệu từ VASEP, trong năm 2013, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào Nga chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, đạt trên 100 triệu đôla.
Hồi tháng 4 năm 2013, Mexico cũng công bố quyết định ngưng nhập khẩu tôm từ Việt Nam để bảo vệ ngành nuôi tôm trong nước khỏi loại bệnh được gọi là Hội chứng chết sớm.
Trước đó một năm, vào năm 2012, Trung Quốc cũng ngưng nhập khẩu tôm từ Việt Nam do phát hiện một loại virus hoại tử cơ quan tạo máu và tế bào biểu mô.

Không có nhận xét nào: