Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Philippines đòi TQ ra trọng tài quốc tế

Raul Hernandez, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines
VN và Philippines mạnh mẽ lên án TQ đòi tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép ở Biển Đông
Philippines vừa lên tiếng vào thứ Bảy, ngày 18 tháng Giêng, rằng quy định của Trung Quốc đòi tàu thuyền đánh cá nước ngoài phải xin phép khi vào phần lớn khu vực Biển Đông là một phần trong kế hoạch lâu dài muốn nhận chủ quyền toàn bộ vùng biển này.
"Luật đánh cá của tỉnh Hải Nam chỉ là một trong những biện pháp đơn phương của Trung Quốc để buộc dẫn tới một thay đổi về hiện trạng trong vùng nhằm thúc đẩy quan điểm đường chín đoạn của họ về chủ quyền không thể tranh cãi được đối với gần như toàn bộ Biển Đông," ông Raul Hernandez, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines nói.


Cả Philippines và Việt Nam cùng mạnh mẽ lên án quy định này của Trung Quốc và nói rằng nó vi phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của họ.
Tỉnh đảo Hải Nam ở miền nam Trung Quốc đã thông qua quy định này hồi tháng Mười Một và nó bắt đầu có hiệu lực từ năm nay vào khi căng thẳng gia tăng liên quan tới các khu vực hải phận mà Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và các quốc gia khác cùng nhận chủ quyền.
Philippines vẫn quả quyết rằng cái gọi là "đường chín đoạn" mà Bắc Kinh phác thảo nhận chủ quyền lãnh thổ trên phần lớn hầu hết Biển Đông, kể cả vùng biển và các quần đảo gần các nước láng giềng, là bất hợp pháp.

'Phi pháp, vô hiệu'

"Luật đánh cá Hải Nam chỉ là một trong những biện pháp đơn phương của Trung Quốc buộc dẫn tới một thay đổi về hiện trạng trong vùng nhằm thúc đẩy quan điểm đường chín đoạn của họ về chủ quyền không thể tranh cãi được đối với gần như toàn bộ Biền Đông. "
Raul Hernandez, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, nói quy định đánh cá và các hành động khác của Trung Quốc trong những tháng gần đây là "bất hợp pháp và vô hiệu lực" đồng thời vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Trung Quốc dùng "đường chín đoạn" để nhận chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và đường chín đoạn này trùm lên vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Philippines (EEZ). Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Philippines có chủ quyền khai thác và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, cùng với các nước khác, trong vùng đặc quyền kinh tế này.
Philippines đang ở trong tình trạng đối đầu ngày càng căng thẳng với Trung Quốc liên quan tới các đảo đá và quần đảo có tranh chấp tại vùng biển Trung Quốc gọi là Biển Hoa Nam và Philippines gọi Biển Tây Philippines.
Những tuyên bố nhận chủ quyền tại Biển Đông của Trung Quốc bao trùm cả các khu vực mà các nước khác cũng nhận chủ quyền như Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan.
Ông Hernandez nói thêm rằng những tuyên bố nhận chủ quyền của Trung Quốc với toàn bộ Biển Đông là "vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế. Đây là vấn đề cốt lõi cần phải giải quyết một lần và toàn diện."

Không có nhận xét nào: