Pages

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Tàu ngầm Kilo đầu tiên đã về đến VN

Tàu vận tải Rolldock Sea mang chiếc Kilo đầu tiên về Việt Nam
Tàu ngầm Kilo đầu tiên Việt Nam mua từ Nga đã về đến quân cảng Cam Ranh sáng sớm ngày đầu tiên của năm 2014, theo báo chí trong nước.
Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm Việt Nam đặt mua từ Nga trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cuối năm 2009 và sẽ mang số hiệu HQ182 Hà Nội.


Cho đến 6h30 sáng nay, tàu Rolldock Sea đã đi vào trong vịnh Cam Ranh, cũng theo tờ báo này.
Báo Người Lao Động cho biết tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Hà Nội đã về đến vùng biển Cam Ranh vào lúc 22h giờ ngày cuối cùng của năm 2013.
Còn theo báo Dân Việt, Rolldock Sea sẽ neo tại Cảng Ba Ngòi trong hai ngày để làm các thủ tục hải quan và tiếp nhận, sau đó sẽ được đưa trở lại vào quân cảng Cam Ranh để chuyển tàu ngầm HQ182 ra khỏi tàu vận tải.
Tờ báo này cũng cho biết lễ bàn giao tàu ngầm sẽ diễn ra vào ngày 10/1.
Dự kiến toàn bộ đơn đặt hàng sẽ được hoàn tất vào năm 2016.
Theo Marinetraffic.com, trang chuyên theo dõi hành trình tàu vận chuyển, Rolldock Sea rời Singapore vào lúc 12 giờ tối ngày 30/12 sau 16 tiếng lưu cảng tại đây.
Tổng hành trình di chuyển từ Singapore đến Cam Ranh là 958 hải lý, cũng theo trang Marinetraffic.

Danh sách tên các tàu Kilo của Việt Nam

HQ182 Hà Nội
HQ183 Hồ Chí Minh
HQ184 Hải Phòng
HQ185 Đà Nẵng
HQ 186 Khánh Hòa
HQ187 Bà Rịa-Vũng Tàu
Các tàu ngầm Việt Nam mua từ Nga là các tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka, được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg.
Hồi tháng 11, truyền thông Ấn Độ cho biết hiện hơn 500 thủy thủ tàu ngầm của Việt Nam sẽ được hải quân Ấn Độ đào tạo trong nhiều khóa.
Tàu ngầm Kilo, sử dụng cả diesel và điện, là tàu ngầm thế hệ thứ ba.
Đây là loại tàu ngầm hiện đại, trên có hệ thống tên lửa chống hạm Club của Nga.
Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.
Tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới, thích hợp trong việc trinh sát và tuần tra, nên được mệnh danh là "lỗ đen".

Indonesia 'quan tâm' tàu Kilo

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu HQ182 Hà Nội hồi tháng 5
Trong một diễn biến liên quan, tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, Tướng Moeldoko, vừa cho biết nước này đang nghiên cứu để nâng cấp hạm đội tàu ngầm bằng lớp tàu Kilo của Nga.
"Hiện chúng tôi đang nghiên cứu và tính toán kế hoạch củng cố khả năng phòng thủ trên biển", ông này được hãng tin Antara dẫn lời nói hôm 29/12.
"Sẽ rất tốt nếu chúng tôi có thể sở hữu loại tàu ngầm Kilo, vốn được trang bị loại tên lửa hành trình có tầm xa."
Trước đó, tư lệnh hải quân Indonesia, Đô đốc Marsetio, nói một nhóm chuyên gia của hải quân sẽ được cử đến Nga vào tháng Một năm sau để nghiên cứu lời chào hàng tàu ngầm từ nước này.
"Indonesia vẫn cần thêm tàu ngầm để củng cố hải quân và bảo vệ chủ quyền trên biển," ông Marsetio được Antara dẫn lời nói.
Ông này cũng cho biết vì hai phần ba lãnh thổ của Indonesia là biển nên hải quân nước này sẽ cần ít nhất là 12 tàu ngầm.

Không có nhận xét nào: