Pages

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Tiếp tục biểu tình ở Campuchia


Các cuộc biểu tình hồi đầu tháng đã làm bốn người thiệt mạng
Lực lượng an ninh Campuchia đã phải dùng hơi cay để giải tán người biểu tình ở thủ đô Phnom Penh vào sáng thứ Hai 27/1.

"Chúng tôiphải giải tán họ để giữ trật tự và ổn định. Chúng tôi không thể để họ gây tình trạng vô chính phủ trong nước."
Người phát ngôn cho quân cảnh nước này, Kheng Tito, nói với các hãng thông tấn rằng người biểu tình đã tụ tập bật chấp lệnh cấm của chính phủ.

Mam Sonando, chủ một đài phát thanh có xu hướng đối lập tên là Beehive, đã dẫn đầu một đoàn biểu tình chừng 200 người tới vây bên ngoài Bộ Thông tin để phản đối bộ này bác đơn của ông về việc xây một đài truyền hình và một trung tâm tiếp sóng.
Hàng trăm binh lính và cảnh sát đã được huy động để canh gác tòa nhà của Bộ Thông tin, dùng bom cay và dùi cui để giải tán đám đông.
Cả quá trình này diễn ra trong khoảng 10 phút và làm khoảng bảy người bị thương, theo tổ chức phi chính phủ Licadho.
Kể từ đầu tháng, sau đợt biểu tình của công nhân may mặc trong đó bốn người thiệt mạng, 26 người bị thương và 23 người bị bắt, chính phủ Canpuchia đã ra lệnh cấm biểu tình.
Hôm Chủ nhật 26/1, vài trăm người biểu tình tập trung tại gần Công viên Dân chủ ở Phnom Penh đụng độ với cảnh sát làm 17 người bị thương ở cả hai phe.
Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật tiếp tục kêu gọi của nghiệp đoàn đòi tăng lương tối thiểu cho công nhân may lên 160 đôla/tháng và trả tự do cho 23 người bị bắt hôm 2/1 và 3/1.
Nhiều cuộc biểu tình ở Campuchia là do đảng đối lập chính ở nước này, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) tổ chức cùng các nghiệp đoàn.

Không có nhận xét nào: