Pages

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

TQ ‘đưa tàu tuần tra ra Hoàng Sa’

Trung Quốc đặt tham vọng có bốn chiếc hàng không mẫu hạm
Trung Quốc sẽ đặt một tàu tuần tra dân sự 5.000 tấn trên đảo Phú Lâm mà họ gọi là Vĩnh Hưng, đảo lớn nhất trên Quần đảo Hoàng Sa, để tuần tra thường xuyên trên Biển Đông, một tờ báo chính thống của Trung Quốc cho biết hôm 21/1.
Tờ Tin tức Hải dương Trung Quốc thuộc Cục Hải dương Quốc gia nước này cho biết Trung Quốc ‘thiết lập dần một cơ chế tuần tra thường xuyên trên thành phố Tam Sa để bảo vệ các lợi ích trên biển’.


Thêm tàu sân bay
Tờ báo này không nói rõ khi nào thì các cuộc tuần tra này bắt đầu mặc dù họ nói rằng một trong những trọng tâm của họ là công tác tìm kiếm cứu nạn và ‘phản ứng nhanh chóng, hiệu quả và đâu ra đấy trước những sự cố bất ngờ trên biển’.
Trung Quốc đang đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai, hãng tin Anh Reuters dẫn lời truyền thông Trung Quốc và Hong Kong cho biết hôm Chủ nhật ngày 19/1, và quá trình đóng tàu này sẽ mất sáu năm.
Mục tiêu đặt ra là Trung Quốc có ít nhất bốn chiếc tàu sân bay so với 10 chiếc đang hoạt động của Mỹ.
Trong lúc này, các tàu hải quân Trung Quốc cùng với một tàu đổ bộ lên đảo đã bắt đầu tập trận trên Biển Đông vào thứ Hai ngày 20/1, Tân Hoa Xã đưa tin.
Hai tàu khu trục và phi cơ đổ bộ lưỡng cư đã bắt đầu tập trận sau khi xuất phát từ căn cứ hải quân trên đảo Hải Nam, theo Tân Hoa Xã.
Trên các tàu khu trục này có ba trực thăng và các lính thủy đánh bộ.
Tân Hoa Xã dẫn lời một vị tướng của quân đội Trung Quốc cho biết các cuộc diễn tập sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chiến đấu hỗn hợp bao gồm chiến hạm, tàu ngầm và phi cơ. Ông cũng cho biết các đơn vị khác của hải quân Trung Quốc cũng sẽ tham gia diễn tập.
Ông Vương Mân, Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, nơi đóng quân của chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được các trang tin tức của nước này dẫn lời nói trước cơ quan lập pháp của tỉnh này hôm thứ Bảy ngày 18/1 rằng chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của họ đang được đóng ở thành phố cảng Đại Liên.
Đây là nơi Liêu Ninh, chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên, được tân trang cho hải quân Trung Quốc.
Một số bản tin về chiếc hàng không mẫu hạm trên các báo mạng Trung Quốc dường như đã bị dỡ bỏ khi mà đường liên kết không dẫn đến nội dung câu chuyện.

Không muốn ồn ào?

Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh cho hải quân
Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời các nguồn tin quân sự ẩn danh cho biết các bản tin này bị gỡ hoặc là do chính phủ hoặc muốn ồn ào về chuyện này hoặc là ông Vương không đủ thẩm quyền để đưa ra một thông báo như vậy.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời khi được báo chí hỏi phản ứng.
Tàu Liêu Ninh vốn được đóng từ thời Liên Xô và được Trung Quốc mua lại của Ukraine hồi năm 1998 và tân trang lại. Con tàu này đã trở thành biểu tượng của sức mạnh hải quân Trung Quốc.
Đây là bước đầu tiên mà truyền thông nhà nước Trung Quốc và các chuyên gia quân sự tin rằng sẽ dẫn đến việc triển khai những hàng không mẫu hạm đầu tiên được đóng trong nước cho đến năm 2020.
Liêu Ninh đã thực hiện thành công hơn 100 cuộc thử nghiệm, bao gồm thử hệ thống vũ khí chiến đấu trong các cuộc diễn tập hồi tháng trước trên vùng Biển Đông mà nước này hiện có tranh chấp với các nước láng giềng.
Cuộc diễn tập này không chỉ đánh dấu lần đầu tiên Bắc Kinh đưa tàu sân bay đến Biển Đông mà còn là lần đầu tiên họ triển khai theo đội hình có tàu tấn công hộ tống như kiểu Mỹ, theo các sỹ quan và phân tích gia quân sự trong khu vực.
Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Trung Quốc xác nhận thông tin về chiếc tàu sân bay này cùng với địa điểm và thời gian xây dựng trong khi Bộ Quốc phòng nước này rất kín tiếng về kế hoạch này.

Không có nhận xét nào: