Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Trung Quốc cảnh cáo phi cơ ngoại quốc

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Trung Quốc hôm Thứ Sáu cho hay đã khởi sự đưa ra các cảnh cáo nhắm vào phi cơ ngoại quốc bay vào vùng nhận diện phòng không trên vùng Biển Hoa Ðông (East China Sea) trong lúc có sự căng thẳng trong mối quan hệ với các quốc gia láng giềng, nhất là với Nhật.



Trung Quốc tuyên bố “vùng nhận diện phòng không” làm căng thẳng trong khu vực. (Hình: Getty Images)
Lời qua tiếng lại giữa các quốc gia láng giềng đã trở nên gay gắt từ khi Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe hồi cuối Tháng Mười Hai năm ngoái đến thăm đền ở Tokyo, nơi thờ hàng triệu chiến sĩ trận vong Nhật nhưng cũng có khoảng vài chục người bị coi là thành phần tội phạm chiến tranh.
Ông Abe tuần này cũng so sánh mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc giống như giữa Anh và Ðức ngay trước Ðệ Nhất Thế Chiến. Các giới chức Nhật nói rằng lời phát biểu này chỉ là sự cảnh báo về nguy cơ có chiến tranh.
Nguồn tin từ giới truyền thông Trung Quốc trích thuật lời của phát ngôn viên không quân Trung Quốc, Shen Jinke, cho hay một số phi cơ của quốc gia này trong thời gian gần đây đã tuần tiểu khu vực nhận diện phòng không được ấn định hồi Tháng Mười Một.
Jinke cho hay, phi cơ Trung Quốc thấy một số phi cơ quân sự ngoại quốc, bay gần và đưa ra lời cảnh cáo, nhưng không cho biết các phi cơ này của quốc gia nào và thời điểm có tuần tiễu.
Mỹ, Nhật và các quốc gia khác đã lên án việc Bắc Kinh đưa ra khu vực nhận diện phòng không và cho hay sẽ không chú ý tới đòi hỏi của Trung Quốc là các phi cơ quân sự phải tự xác nhận nguồn gốc, thông báo phi trình trước khi vào khu vực này và sau đó phải theo lệnh của giới hữu trách Trung Quốc.
Khu vực này không chỉ bao trùm vùng tranh chấp biển đảo với Nhật mà cũng gồm cả khu vực mà Nam Hàn và Ðài Loan coi là của họ. (V.Giang)/NV
 

Không có nhận xét nào: